A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hơn 1.100 người Việt tại Ukraine được đón an toàn về nước

Sau 4 chuyến bay, các bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan đã đón về nước an toàn trên 1.100 người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine.

 

Niềm vui của một người Việt trở về từ Ukraine. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN) 

Sáng và trưa 13/3, hai chuyến bay khởi hành từ Warsaw (Ba Lan) và Bucharest (Romania), đón người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine về nước do các doanh nghiệp tài trợ đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Như vậy, sau 4 chuyến bay, trong đó 2 chuyến bay do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí và 2 chuyến bay do doanh nghiệp tài trợ, các bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan đã đón về nước an toàn trên 1.100 người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine.

Chu đáo, kịp thời, nghĩa tình

Từ ngày 24/2, tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine diễn biến phức tạp, nhanh chóng lan rộng trên lãnh thổ Ukraine, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại Ukraine, chủ yếu là Kharkov, Odessa và thủ đô Kiev cùng một số nơi khác...

Trong tình hình phức tạp đó, ngay từ sớm, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định một trong những quan tâm hàng đầu và dành ưu tiên cao nhất là bảo đảm an ninh và an toàn về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine và các nơi có liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 2 chuyến bay đầu tiên đưa những công dân có nguyện vọng về nước đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, chuyến bay VN88 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ thủ đô Bucharest của Romania ngày 7/3, hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội vào trưa 8/3, đón 287 người; chuyến bay số hiệu QH9066 của Hãng Hàng không Bamboo Airways khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài sáng 10/3, đón 300 người. Cả hai chuyến bay này đều do Nhà nước chi trả toàn bộ chi phí.

Tiếp nối thành công của hai chuyến bay đầu tiên, chỉ trong sáng 13/3, liên tiếp hai chuyến bay vận chuyển 579 công dân Việt Nam và thành viên gia đình từ vùng chiến sự Ukraine về nước, hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Cụ thể, chuyến bay chuyến bay số hiệu VN58 chở 288 người từ Warsaw (Ba Lan) hạ cánh tại Sân bay Nội Bài vào 9 giờ 30 phút. Chuyến bay số hiệu VN68 chở 291 người từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại Sân bay Nội Bài vào 11 giờ 00 phút.

Khác với hai chuyến bay đầu tiên, hai chuyến bay vừa được thực hiện là hai chuyến bay đầu tiên được triển khai do Tập đoàn Sun Group tài trợ kinh phí và phối hợp với Vietnam Airlines theo hợp đồng ký ngày 10/3 sau khi được Chính phủ đồng ý.

Dù là chuyến bay do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí hay do doanh nghiệp tài trợ kinh phí, các chuyến bay đều đã được các bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan, doanh nghiệp cùng hội đoàn người Việt sở tại phối hợp, hiệp đồng tổ chức hết sức chu đáo, kịp thời, thấm đậm tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa đồng bào.

Những chỉ đạo từ sớm, quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; những cuộc làm việc dồn dập của lãnh đạo Bộ Ngoại giao với cơ quan chức năng nước sở tại; sự có mặt động viên, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của Đại sứ Việt Nam ở các nước có chuyến bay khởi hành, tất cả đã làm ấm lòng bà con người Việt trong tiết trời lạnh giá cùng hành trình sơ tán gian nan, nguy hiểm nơi xứ người.

"Cảm xúc của tôi bây giờ cũng như toàn bộ những người được trở về trên chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên từ Romania về Hà Nội thực sự rất cảm động và biết ơn. Được có mặt tại quê hương mình, tại nước Việt Nam thân yêu, tôi thực sự rất biết ơn các cơ quan, ban, ngành, Bộ Ngoại giao cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã tạo điều kiện giúp đỡ để đón các công dân về nước. Và vinh dự nhất là chúng tôi được bay trên chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên để trở về Việt Nam. Cảm xúc của tôi không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn, thực sự là xúc động."

Đó là những lời chia sẻ đầy xúc động, hạnh phúc của chị Vũ Thị Vân (quê gốc Nghệ An, 30 tuổi, làm nghề kinh doanh buôn bán ở chợ đầu mối tại Odessa, Ukraine) khi trở về Việt Nam trên chuyến bay VN88 của Vietnam Airlines khởi hành từ thủ đô Bucharest của Romania, hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội vào trưa 8/3. Và đây cũng là cảm xúc của hầu hết người Việt ở Ukraine được hồi hương dịp này.

Chung tay, góp sức thực hiện bảo hộ công dân

Theo Bộ Ngoại giao, tính đến 16 giờ ngày 12/3, các cơ quan đại diện Việt Nam đã đón hơn 4500 người sơ tán từ Ukraine sang các nước lân cận. Theo đó, trong khoảng 950 người tại Romania, hiện còn hơn 300 người đăng ký nguyện vọng về nước; khoảng 2.800 người tại Ba Lan, hiện còn 200 người đăng ký nguyện vọng về nước; 660 người tại Hungary, gần 130 người tại Slovakia, hơn 40 người tại Nga.

 Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania giải quyết thủ tục tại chỗ cho bà con tại sân bay thủ đô Bucharest, Romania. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Các cơ quan đại diện đang chủ động, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương và các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn ở tạm thời và các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con; tiếp nhận hồ sơ, xử lý các vướng mắc về giấy tờ để bà con nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết để hồi hương trên các chuyến bay tiếp theo.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ quá trình sơ tán của bà con người Việt sinh sống tại Ukraine, tối 11/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao có thư ngỏ, gửi thông tin tới các Hội đoàn người Việt Nam tại Ukraine, Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia, Séc và Đức, hỗ trợ bà con đăng ký các chuyến bay về nước và liên hệ trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, chiều 10/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Tập đoàn Sun Group và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác đồng hành hỗ trợ vận chuyển công dân Việt Nam và thành viên gia đình từ vùng chiến sự Ukraine về nước, dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Cục Hàng không Việt Nam.

Theo nội dung ký kết, Sun Group và Vietnam Airlines sẽ ký hợp đồng vận chuyển, phối hợp tổ chức các chuyến bay an toàn, nhanh chóng, hiệu quả đưa người Việt Nam tại Ukraine (hiện đã di chuyển tới Ba Lan, Romania) về Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Toàn bộ chi phí các chuyến bay sẽ được Tập đoàn Sun Group tài trợ với mức giá ưu đãi nhất do Vietnam Airlines cung cấp. Công dân Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine có nhu cầu hồi hương sẽ được vận chuyển về Việt Nam miễn phí, không phải trả bất cứ chi phí nào.

Dự kiến, các chuyến bay sẽ được thực hiện cho tới khi hết nhu cầu công dân Việt Nam và thành viên gia đình trở về nước.

Cũng chiều 10/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu đã tiếp bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC, kiêm Phó Chủ tịch Hãng Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Tại buổi tiếp, đại diện Tập đoàn FLC đã trao công văn cho Bộ Ngoại giao thông báo việc Tập đoàn sẽ tài trợ toàn bộ các chuyến bay sơ tán người Việt Nam tại Ukraine do Bamboo Airways thực hiện.

Như vậy, với sự chung sức, chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước của các doanh nghiệp, chiến dịch bảo hộ công dân đặc biệt sẽ hoàn thành trọn vẹn, qua đó khẳng định tinh thần nhân đạo, trách nhiệm, “rất cấp thiết hiện nay" của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài - bộ phận không tách rời khỏi cộng đồng người Việt ở trong nước./.

Theo Việt Đức (TTXVN/Vietnam+)


Tin liên quan

Tin tiêu điểm