A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Ủy ban Nhà nước về NVNONN thăm và làm việc với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ

Từ ngày 12-18/9/2016, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đã dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc với cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ.

Trong chuyến công tác, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và Đoàn đã tới thăm những khu vực có đông người Việt Nam sinh sống như: Washington DC và vùng phụ cận, Houston (bang Texas), Quận Cam, thành phố San Jose, San Francisco (bang California). Đoàn công tác đã có hàng loạt cuộc gặp gỡ thăm hỏi bà con, các hội đoàn, các giới doanh nhân, trí thức và thanh niên sinh viên, đi thăm chùa chiền, trường dạy tiếng Việt, trả lời phỏng vấn báo chí kiều bào...

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston Nguyễn Văn Hoà chụp ảnh lưu niệm với bà con kiều bào tại Texas, Hoa Kỳ 

Tại các cuộc gặp, Thứ trưởng - Chủ nhiệm Vũ Hồng Nam đã thông báo tới bà con về tình hình phát triển mọi mặt của Việt Nam, trong đó quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, quan hệ Việt – Mỹ có những bước tiến mới đáng kể, và phương hướng phát triển đất nước trong thời gian tới.

Thứ trưởng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đó là phần máu thịt của dân tộc Việt Nam. Sự quan tâm đó đã được thể hiện bằng các chính sách cụ thể, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho bà con về nước đầu tư, kinh doanh, du lịch, thăm thân, trong đó phải kể đến chính sách liên quan đến quốc tịch, miễn thị thực, sở hữu nhà ở tại Việt Nam… Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ với khoảng hơn 2 triệu người, chiếm gần một nửa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, là cộng đồng có tiềm năng về kinh tế, chất xám, hòa nhập tốt với xã hội và cộng đồng sở tại. Đây chính là nguồn lực quý báu đối với đất nước và là cầu nối quan trọng giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam gặp gỡ, trò chuyện với bà con kiều bào tại San Francisco, Hoa Kỳ

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng đã trao đổi cởi mở về những vấn đề trong nước mà bà con quan tâm và động viên bà con với lợi thế hiểu biết văn hóa và nhu cầu của hai nước, trực tiếp tham gia thúc đẩy đầu tư, thương mại, giao lưu văn hóa – giáo dục giữa hai bên hoặc gián tiếp thông qua đóng góp ý kiến. Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng và trách nhiệm của cộng đồng người Việt Nam trong việc duy trì tiếng Việt, không những bảo tồn mà còn quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè và nhân dân sở tại. Thứ trưởng cũng khẳng định Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ hỗ trợ tối đa, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hồ Xuân Sơn
tới thăm bà Phùng Tuệ Châu (kiều bào tại quận Cam, California)

Bà con kiều bào bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của đất nước, những thành tựu về đối ngoại của Việt Nam thời gian qua, những chuyển biến tốt đẹp trong quan hệ Việt – Mỹ, nhất là sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ và Tổng thống Obama đến Việt Nam vừa qua đã ảnh hưởng tích cực đến tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đại đa số bà con đều bày tỏ tình cảm hướng về quê hương, đất nước, mong đất nước phát triển phồn vinh và nhân dân trong nước có cuộc sống sung túc mọi mặt. Một số vị cao tuổi mong muốn được về nước định cư lúc tuổi già. Ngoài những chính sách thuận lợi cho Việt kiều về nước, bà con mong muốn được quan tâm hơn về thông tin và văn hóa ở sở tại, làm sao bảo tồn được văn hóa, truyền thống dân tộc và tiếng Việt…

Làm việc với Hội sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đánh giá cao những nỗ lực của Hội trong việc tổ chức sinh hoạt văn hóa thể thao cho sinh viên cũng như tích cực quảng bá về đất nước con người Việt Nam với bạn bè sở tại và quốc tế.

Trong thời gian thăm Hoa Kỳ, Đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và tại San Francisco về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Thu Hằng


Các tin khác

Tin tiêu điểm