A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn Ủy ban Nhà nước về NVNONN tham dự Diễn đàn doanh nghiệp và thăm cộng đồng người Việt tại Thái Lan

Từ ngày 27-29/11, Đoàn công tác do Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam – Lào năm 2022, kết hợp làm công tác cộng đồng tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan. Đoàn cũng đã đến thăm, làm việc tại Đại học Hoàng gia Rajabaht; khảo sát tiến độ xây dựng Khu phố Việt Nam (Vietnam Town) đầu tiên của người Việt tại Thái Lan.

300 đại biểu tham dự Diễn đàn 

Diễn đàn diễn ra ngày 28/11, với sự tham gia của 300 đại biểu là đại diện các sở, ngành địa phương Việt Nam và Thái Lan, các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp kiều bào gốc Việt tại Thái Lan và Lào. Ông Wanchai Kongkasem, Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani đã tham dự và phát biểu chào mừng. 

Đại sứ Ngô Hương Nam phát biểu Khai mạc Diễn đàn

Phát biểu tại lễ Khai mạc, Đại sứ Ngô Hướng Nam đánh giá cao Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào với sáng kiến tổ chức Diễn đàn, cho rằng đây là sự kiện rất ý nghĩa, không chỉ góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan, củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị - anh em thân thiết hai nước Việt - Lào mà còn là hành động thiết thực minh chứng cho tinh thần đoàn kết, hướng về đất nước, cội nguồn của cộng đồng người Việt tại Lào và Thái Lan. Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, và thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa 3 nước, qua đó phát huy tiềm lực của kiều bào góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Đại sứ khẳng định sự hỗ trợ, đồng hành của Ủy ban Nhà nước về NVNONN đối với các Hiệp hội, doanh nghiệp kiều bào ta tại các nước trên thế giới trong kết nối đầu tư, thương mại và du lịch với Việt Nam. 

Buổi chiều, các doanh nghiệp đã trao đổi sôi nổi về thế mạnh, nhu cầu và biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch. Các doanh nghiệp cũng nêu các kiến nghị đối với các cơ quan Trung ương, địa phương Việt Nam và Thái Lan trong hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại các thị trường của nhau, giúp tăng cường tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp kiều bào, qua đó giúp kiều bào gắn kết lợi ích kinh tế với Việt Nam, góp phần phát triển đất nước. 

Tại chương trình Gala nghệ thuật diễn ra vào buổi tối, nhiều thỏa thuận hợp giữa các doanh nghiệp ba nước Thái Lan – Lào - Việt Nam đã được ký kết, nhằm thiết lập kênh trao đổi chính thức, là tiền đề cho các hoạt động hợp tác kinh tế trong tương lai. 

Để việc học tiếng Việt trở nên hấp dẫn đối với con em, thế hệ trẻ kiều bào tại Udon Thani, Thái Lan

Cùng ngày, Đoàn công tác đã gặp gỡ, tiếp xúc với đại diện các hội đoàn, tổ chức của người Việt tại Udon Thani để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, thăm hỏi tình hình của bà con sau đại dịch Covid-19. Buổi gặp mặt diễn ra tại Chùa Khánh An – ngôi chùa của người Việt kiêm trường giảng dạy tiếng Việt. Tham dự chương trình có ông Lương Xuân Hoà -  Phó Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái, Chủ tịch hội người Việt tỉnh Udon Thani cùng 05 Trưởng làng, các Tổ trưởng Tổ người Việt, đại diện các Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Ban Quản lý khu di tích Nhà tưởng niệm Bác Hồ tỉnh Udon Thani. 

Theo đại diện kiều bào ở Udon Thani, nhu cầu học tiếng Việt trong cộng đồng là rất lớn, nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là con em đang ưu tiên học thêm tiếng Anh và các môn văn hoá khác nên có ít thời gian lên lớp tiếng Việt. Sức hấp dẫn của việc học tiếng Việt đối với giới trẻ trong cộng đồng là không nhiều. Các thầy cô và đại diện cộng đồng rất trăn trở, mong muốn cơ quan trong nước chia sẻ kinh nghiệm để tạo động lực, làm tăng sức hấp dẫn của việc học tiếng Việt đối với thế hệ trẻ tại đây. 

Trả lời bà con, Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết, bà con có thể tham khảo kinh nghiệm tại một số cộng đồng như Nhật Bản, Séc… về tổ chức cuộc thi hùng biện, kể chuyện tiếng Việt với nhiều vòng thi gay cấn, kịch tính ở các cấp. Đồng thời, Đại sứ thông tin tới bà con về kiến nghị trong buổi làm việc với Ban Giám hiệu trường Đại học Hoàng Gia Rajabaht về việc Trường nghiên cứu mở thêm các chương trình, khoá giảng dạy tiếng Việt song song với các môn chuyên ngành, sẽ tạo lợi thế thu hút tuyển sinh con em người Việt rất đông tại tỉnh. Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẵn sàng hỗ trợ trường trong đào tạo giáo viên giảng dạy tiếng Việt. 

Bên cạnh đó, đại diện cộng đồng kiều bào còn chia sẻ một số ý kiến về việc sửa đổi, nới rộng phạm vi Luật Đất đai cho phép bà con được sở hữu nhà ở nằm ngoài các dự án phát triển; sửa đổi Luật Quốc tịch để bà con được quay trở lại quốc tịch Việt Nam, tạo thuận lợi cho bà con khi về nước đầu tư, làm ăn, kinh doanh…; thành lập Câu lạc bộ Trường Sa của người Việt tại tỉnh, để những người con tại Thái Lan từng có cơ hội đặt chân lên Trường Sa được kết nối, góp sức lực của mình vào sự nghiệp bảo vệ biển đảo quê hương. Kiều bào cũng mong muốn được kết nối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam để tổ chức tập huấn cho khoảng 50 nhà sư của toàn bộ chùa Việt Nam tại Thái Lan về nước học tập, bên cạnh việc tặng tượng Phật cho các chùa Việt để nhất thể hoá tượng Phật tại Thái Lan.

Phó Chủ nhiệm Ngô Hướng Nam đã thông tin về các điểm mới trong chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác NVNONN: Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN (08/9 hàng năm), các vấn đề liên quan tới quốc tịch và cấp thẻ căn cước công dân cho NVNONN, đất đai, nhà ở… và thông tin tới bà con về các hoạt động lớn dành cho kiều bào trong thời gian tới như Chương trình Xuân Quê hương, Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Trại hè Việt Nam… 

Đại sứ đánh giá cao về tổ chức hội chặt chẽ, quy củ của cộng đồng người Việt tại Udon Thani, cho thấy sự đoàn kết, đồng thuận của bà con. Tuy nhiên, thời gian tới, Đại sứ hy vọng Tổng hội và bà con nghiên cứu thành lập các hội đồng hương, gia tăng sự kết nối hội đồng hương của người Việt trên toàn thế giới cũng như của bà con với quê hương; thành lập Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại tỉnh, giúp đoàn kết, tập hợp kiều bào trẻ tại Thái Lan, tạo môi trường để kiều bào trẻ giao lưu, học tập, gắn kết với trong nước. Về các đề xuất của bà con về kết nối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tham dự Xuân Quê hương, các chuyến thăm Trường Sa…, Ủy ban tiếp nhận ý kiến và sẽ có phản hồi cụ thể trong thời gian tới.

Bên lề hoạt động chính, Đoàn đã thắp hương tại Đền thờ Trần Hưng Đạo, thăm Nghĩa trang Liệt sỹ, thăm Trụ sở đang xây dựng của Tổng Hội người Việt tỉnh Udon Thani, khảo sát một số cơ sở sản xuất, kinh doanh của người Việt tại tỉnh. Đoàn cũng tới thăm địa điểm xây dựng Phố Việt Nam (VietNam Town) tại Udon Thani trở thành khu phố đi bộ, địa điểm du lịch và là nơi tổ chức các hoạt động kỷ niệm của cộng đồng người Việt. Đến nay, chính quyền Tỉnh ủng hộ chủ trương, đã tài trợ tiền tu bổ, cải tạo con phố, vỉa hè, các gian hàng để tạo sự thống nhất, đồng bộ về kiến trúc hai bên đường và sắp tới sẽ xây cổng chào tại hai lối vào con phố. 

Thu Thủy


Tin liên quan

Tin tiêu điểm