A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội lần II Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu

Ngày 15/10/2022, tại Trung tâm sự kiện Hoàng Thành, Sapa, CH Séc đã diễn ra Đại hội lần II Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu.

Đại hội có sự tham gia của Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTW MTTQVN), Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam từ 15 nước châu Âu cùng gần 200 đại biểu đại diện cho các hội đoàn của cộng đồng người Việt từ 23 quốc gia châu Âu. Về phía đại diện chính quyền Séc và châu Âu có bà Jana Kotakikova - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Séc; ông Jan Zarhradil - Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Hạ viện châu Âu; Chủ tịch Hội Séc- Việt; Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam tại Hạ viện Séc.

Phát biểu khai mạc tại Đại hội, ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu - cho biết tiếp nối thành công của Đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2022, Đại hội lần II nhiệm kỳ 2022 - 2026 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt đối với Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu. Đây là dịp để Liên hiệp Hội nhìn lại những thành quả đạt được, những điều chưa làm được trong nhiệm kỳ I, qua đó rút kinh nghiệm, đề xuất những hình thức và biện pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hội.

Theo Báo cáo của Ban chấp hành nhiệm kỳ I, trải qua gần 06 năm hoạt động, Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công nhiều sự kiện có ý nghĩa thiết thực. Đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19, Liên hiệp Hội đã có nhiều hoạt động kịp thời, huy động bà con cộng đồng đóng góp về vật chất và tinh thần cho công tác phòng chống dịch, hồi phục kinh tế ở châu Âu cũng như ở Việt Nam, được Việt Nam và chính quyền sở tại ghi nhận và đánh giá cao.

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Thái Xuân Dũng đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp to lớn của Liên hiệp Hội trong việc kết nối cũng như tổ chức các hoạt động chung của Cộng đồng người Việt tại châu Âu. Đại sứ nhấn mạnh vai trò của Liên hiệp Hội trong việc chung tay giữ gìn, phát huy, lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác mọi mặt giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu và các nước châu Âu trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA) đang được tích cực triển khai.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQVN Ngô Sách Thực phát biểu đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội thời gian qua. Từ những hoạt động tích cực, Liên hiệp Hội đã phát huy mạnh mẽ vai trò tập hợp đoàn kết và ngày càng mở rộng phạm vi cộng đồng người Viêt Nam ở sở tại, đặc biệt là tại CH Séc, tạo môi trường để bà con kiều bào phát huy thế mạnh và hội nhập sâu vào sở tại; kết nối các đoàn trong nước, các hoạt động hướng về quê hương rất rõ nét. Ông cảm ơn các Đại sứ luôn quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện cho kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt ở khu vực châu Âu, trong các hoạt động hội đoàn. Ông Ngô Sách Thực khẳng định MTTQVN sẽ tiếp tục tập hợp ý kiến của kiều bào gửi đến Quốc hội và hỗ trợ các hội đoàn NVNONN trong các hoạt động vì cộng đồng người Việt ở Châu Âu trong thời gian tới.

Đại diện các Đại sứ Việt Nam tham dự Đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ,  Luxembourg và Liên minh châu Âu Nguyễn Văn Thảo đánh giá cao việc thành lập Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu năm 2016; cho đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự phát triển của cộng đồng người Việt tại châu Âu, thúc đẩy liên kết, phối hợp giữa các Hội người Việt, nhất là giữa các Hội người Việt tại các nước Đông Âu và Tây Âu, qua đó tăng cường hơn nữa sức mạnh đoàn kết cộng đồng toàn châu lục, và tin tưởng rằng Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục có Chương trình hành động thiết thực, hiệu quả.

Phát biểu tại Đại hội, bà Jana Kotalikova nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa CH Séc và Việt Nam, giữa Việt Nam và cộng đồng châu Âu đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực. CH Séc mong muốn phát triển quan hệ kinh tế, văn hoá, thương mại với Việt Nam đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, hàng không, quốc phòng, khai khoáng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Chính phủ Séc đánh giá cao vai trò, vị thế và đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt với xã hội Séc. Bà Jana cho biết sẵn sàng hỗ trợ những nguyện vọng chính đáng của cộng đồng người Việt - một dân tộc thiểu số tại Séc, trong việc ổn định và hội nhập tại sở tại.

Là người sáng lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị châu Âu - Việt Nam tại Nghị viện châu Âu, thành viên của Ban cố vấn cho Liên hiệp Hội, ông Jan Zahradil bày tỏ sự yêu mến ẩm thực, thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam. Ông đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt tại Séc và châu Âu, đặc biệt là những doanh nghiệp, doanh nhân người Việt với tinh thần chăm chỉ làm việc, tạo ra công ăn việc làm và là nền móng cho thế hệ người Việt thứ hai. Ông Jan Zahradil hy vọng Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới để phát huy truyền thống tốt đẹp của cộng đồng người Việt trên khắp châu lục.

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc thảo luận, các đại biểu đã thông qua sửa đổi, bổ sung Điều lệ Liên hiệp Hội, tiến hành bầu Ban Lãnh đạo, Ban Thường vụ và Ban chấp hành nhiệm kỳ mới 2022 - 2026. Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 61 người, Ban lãnh đạo gồm Chủ tịch và 05 Phó Chủ tịch. Ông Hoàng Đình Thắng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt tại Châu Âu nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Chúc mừng thành công của Đại hội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng cũng đánh giá cao đóng góp của Liên hiệp Hội trong nhiệm kỳ qua; cho rằng châu Âu là khu vực có các hội đoàn người VN phát triển tích cực, mạnh mẽ, có tổ chức chặt chẽ từ cấp trung ương đến cấp địa phương, là nơi duy nhất có tổ chức hội đoàn người VN liên quốc gia, góp phần tập hợp được sức mạnh chung để nâng cao vị thế của cộng đồng người VN ở sở tại, quảng bá hình ảnh con người VN tại Châu Âu, gắn kết các hội đoàn người VN tại Châu Âu với quê hương, đất nước. Ông mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Liên hiệp Hội tiếp tục là mái nhà chung đoàn kết, tập hợp cộng đồng cùng phát triển và đóng góp về tài lực, trí lực hướng về quê hương đất nước, gìn giữ phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và tiếng Việt; mong muốn Chính phủ Séc tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng. Ủy ban Nhà nước về NVNONN ghi nhận những ý kiến nêu trong Đại hội ngày hôm nay và sẽ nghiên cứu giải quyết trong thời gian tới. Uỷ ban cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ những vấn đề, vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho kiều bào hội nhập vào sở tại cũng như về nước đầu tư, kinh doanh, hoạt động khoa học công nghệ...

Nhân dịp này, ông Ngô Sách Thực đã trao bằng khen của UBTW MTTQVN cho tập thể và cá nhân Liên hiệp Hội ghi nhận những đóng góp trong thời gian vừa qua. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBTW MTTQVN, Liên hiệp Hội đã ủng hộ 100 triệu VNĐ và Hội người Việt Nam tại CH Séc ủng hộ 50 triệu VNĐ cho Quỹ vì người nghèo./.

Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu được thành lập từ năm 2016, nhằm mục đích kết nối các Hội người Việt tại các nước châu Âu trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, từ thiện, tăng cường đối ngoại, v.v… và trao đổi kinh nghiệm hội đoàn, xây dựng cộng đồng ổn định, hội nhập tốt vào sở tại, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, tiếp tục phát triển bền vững trong toàn khu vực Châu Âu.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trải qua hơn 5 năm hoạt động, Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công được nhiều sự kiện ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển cộng đồng người Việt Nam hội nhập sâu với nước sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và hướng về quê hương đất nước; góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước châu Âu.

 

Trúc Thảo


Tin liên quan

Tin tiêu điểm