A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đặc sắc chương trình "Giai điệu Việt Nam" tại Maroc

Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao vừa qua đã tổ chức Đoàn văn nghệ sang phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Maroc. Với 2 buổi biểu diễn tại thủ đô Rabat và thành phố Casablanca, chương trình mang tên "Giai điệu Việt Nam" (Mélodie du Viet Nam) đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả về âm nhạc, văn hóa và con người Việt Nam tại quốc gia châu Phi này.

 Đại sứ Đặng Thị Thu Hà phát biểu Khai mạc chương trình biểu diễn 

Hai buổi biểu diễn đã thu hút tổng cộng gần 1100 khán giả, trong đó có Chủ tịch Hội Hữu nghị Maroc-Việt Nam; nhiều lãnh đạo cơ quan, địa phương, bạn bè Maroc; hơn 30 Đại sứ các nước và đông đảo kiều bào, sinh viên Việt Nam, học sinh Maroc theo học Vovinam và Võ Cổ truyền Việt Nam, các phóng viên báo chí sở tại…

Phát biểu khai mạc các đêm diễn, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà giới thiệu về Tết Nguyên đán, nét đẹp trong văn hóa Việt Nam; chia sẻ những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm qua và nhấn mạnh sự phát triển khởi sắc thời gian gần đây của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Maroc với nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, kinh tế quan trọng đã được triển khai. Đặc biệt, Cổng Việt Nam do Đại sứ quán và cộng đồng người Việt xây dựng vừa được khánh thành tại Làng Việt Nam ở tỉnh Kénitra không chỉ là một công trình mang đậm nét văn hóa Việt Nam, để cho các thế hệ kiều bào luôn nhớ về cội nguồn dân tộc mà còn là công trình biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị từ hơn 60 năm qua giữa Việt Nam và Maroc.

Chương trình “Giai điệu Việt Nam” được dàn dựng công phu với sự tham gia của các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Ca múa nhạc quân đội, Đoàn Văn công Quân khu 2 và Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Những bài hát, điệu múa, các bài biểu diễn nhạc cụ dân tộc… đã đưa khán giả đến thăm nhiều vùng miền khác nhau của Việt Nam, từ Bắc đến Nam, qua miền Trung, Tây Nguyên… trong không khí mừng Xuân, đón Tết. Bên cạnh đó, các nghệ sỹ cũng dành tặng riêng cho các bạn Maroc những món quà độc đáo là các bài hát nổi tiếng như "Casablanca", "A Ben Bladi", "O Sole Mio"... được các bạn rất yêu thích. Hai đêm diễn được khép lại bằng liên khúc "Việt Nam ơi - Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" cùng sắc đỏ của màu cờ hai nước Việt Nam-Maroc đã khiến cả khán phòng hòa chung một nhịp, nhiều người đã cùng lên sân khấu hát chung với các nghệ sỹ.

Nhân dịp này Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc đã phối hợp với Hội Hữu nghị Maroc-châu Á tổ chức trưng bày các sản phẩm Việt Nam, chiếu video về ngày Tết cổ truyền của dân tộc trên các màn hình lớn, giới thiệu với khách mời các món ăn đặc trưng ngày Tết… Bà con kiều bào rất phấn khởi, bày tỏ cảm xúc như đang được ăn Tết ở quê nhà khi lần đầu tiên được thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các nghệ sỹ từ Việt Nam sang biểu diễn và được giao lưu với các nghệ sỹ. Báo chí và truyền hình Maroc đã đưa tin rộng rãi, Bộ Văn hóa Maroc đánh giá rất cao chất lượng các buổi diễn và đề nghị Việt Nam cử đoàn tham gia Festival nhạc dân tộc vào tháng 7/2023. Một số địa phương như Marakech, Ifrane…  mong muốn đề nghị đoàn có thể lưu diễn thêm thời gian tuy nhiên thời gian của đoàn không cho phép.

Nhân dịp này, Đoàn các nghệ sĩ dẫn đầu là đồng chí Nguyễn Văn Hải - Chánh Văn phòng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã đến thăm bà con kiều bào tại Làng Việt Nam và công trình Cổng Việt Nam mới được xây dựng./.

Một số hình ảnh tại các chương trình biểu diễn:

 Bạn bè quốc tế và bà con kiều bào đến tham dự Chương trình
 Bà con kiều bào tham dự  chương trình
Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam

Đông đảo bà  con và bạn bè quốc tế tham dự chương trình

 Đoàn nghệ sĩ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm bên công trình Cổng Làng Việt Nam tại Maroc

Đặng Hà


Tin liên quan

Tin tiêu điểm