A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024: Tập trung 02 đột phá- 07 trọng tâm

Nhân dịp Chương trình Xuân Quê hương 2024 tổ chức tại TPHCM, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng đã có buổi trả lời phỏng vấn Bản tin Kiều bào với Quê hương - Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM. Xin trân trọng giới thiệu nội dung bài trả lời phỏng vấn:
 

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng

PV: Xin Thứ trưởng đánh giá về sự phối hợp giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) - Bộ Ngoại giao với Ủy ban về NVNONN Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) trong công tác NVNONN năm 2023?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán, đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về công tác đối với NVNONN. Trong đó, Kết luận 12 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tham gia công tác NVNONN, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác NVNONN.

TPHCM - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, không chỉ là đầu tàu động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mà còn đi đầu trong vận động và phát huy nguồn lực của cộng đồng NVNONN. Gần một nửa trong số 6 triệu kiều bào ta ở nước ngoài là người có gốc hoặc có mối liên hệ với TPHCM; thân nhân của NVNONN sinh sống tại TPHCM cũng đông hơn các tỉnh, thành phố khác; lượng kiều hối gửi về TPHCM trung bình chiếm hơn một nửa trong tổng lượng kiều hối cả nước. Là một trong số ít cơ quan chuyên trách ở địa phương trực tiếp triển khai công tác NVNONN, Ủy ban về NVNONN TPHCM đã đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy công tác về NVNONN nói chung và của TPHCM nói riêng trong thời gian qua.

Từ năm 2006, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao và Ủy ban về NVNONN TPHCM đã ký Thỏa thuận phối hợp công tác. Hiện, hai cơ quan đã và đang tích cực triển khai Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2022-2025. Trong năm 2023, hai bên thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình và công tác cộng đồng NVNONN; phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả các đề án liên quan NVNONN do mỗi bên chủ trì; phối hợp giới thiệu đại biểu, cử cán bộ tham dự các sự kiện, hoạt động lớn dành cho kiều bào như: Xuân Quê hương, Trại hè Việt Nam, Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp…; cử đại biểu tham gia các sự kiện do mỗi bên tổ chức, kêu gọi và thu hút sự hợp tác của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân NVNONN với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM…

Tôi đánh giá cao sự phối hợp của Ủy ban về NVNONN TPHCM trong suốt thời gian qua trong triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác NVNONN và Thỏa thuận phối hợp giữa hai cơ quan.

PV: Thứ trưởng có thể chia sẻ định hướng công tác phối hợp giữa Ủy ban Nhà nước về NVNONN– Bộ Ngoại giao và Ủy ban về NVNONN TPHCM trong năm 2024 cũng như trong thời gian tới?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Năm 2024, công tác NVNONN tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội XIII và Kết luận 12-KL/TW, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để kiều bào hướng về quê hương.

Theo đó, công tác về NVNONN sẽ tập trung triển khai theo 02 đột phá gồm: công tác đại đoàn kết và phát huy nguồn lực của NVNONN; 07 trọng tâm gồm: công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị chính sách; công tác đoàn kết, vận động cộng đồng; công tác hỗ trợ cộng đồng về địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống; công tác hỗ trợ hội đoàn NVNONN; công tác thu hút nguồn lực NVNONN; công tác giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thông tin tới NVNONN; công tác phối hợp, kiện toàn bộ máy làm công tác NVNONN.

Trên tinh thần đó, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao và Ủy ban về NVNONN TPHCM đã xây dựng Kế hoạch công tác năm 2024 nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp công tác giữa hai Ủy ban giai đoạn 2022-2025, trước mắt sẽ phối hợp tổ chức tốt Chương trình Xuân Quê hương 2024 tại TPHCM vào ngày 01-02/02/2024.

Là cơ quan quản lý nhà nước về công tác đối với NVNONN, thời gian tới, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao sẽ trao đổi về các định hướng lớn cũng như các nhiệm vụ, hoạt động cụ thể để Ủy ban về NVNONN TPHCM triển khai toàn diện các mặt công tác như: tham mưu, kiến nghị hoàn thiện các văn bản chính sách, pháp luật liên quan đến NVNONN; triển khai các Đề án liên quan đến công tác NVNONN; kết nối các hội đoàn người Việt tại các nước với TPHCM; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác NVNONN tại TPHCM…

PVThưa Thứ trưởng, TPHCM được vinh dự chọn làm nơi tổ chức Xuân Quê hương 2024. Thứ trưởng có thể chia sẻ ý nghĩa, một số nội dung trọng tâm của chương trình, đặc biệt là thông điệp chương trình nghệ thuật với chủ đề “TPHCM - viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng”?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Thấu hiểu và chia sẻ tình cảm của những người con đất Việt xa xứ luôn mong chờ một cái Tết đoàn viên nơi đất Mẹ, từ nhiều năm qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan liên quan tổ chức chương trình Xuân Quê hương, một hoạt động đón Tết vui Xuân đặc sắc nhằm đem tình cảm quê hương ấm áp đến với cộng đồng NVNONN - bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Qua đó, tiếp tục thể hiện rõ tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho kiều bào; phát huy tinh thần yêu nước, hướng về nguồn cội, gìn giữ bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc của kiều bào.

Sau các năm 2015, 2017, đây là năm thứ ba Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TPHCM tổ chức Xuân Quê hương tại TPHCM. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 01-02/02/2024 (nhằm ngày 22-23 tháng Chạp năm Quý Mão) với nhiều nội dung. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật với chủ đề “TPHCM - viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng” khắc họa lịch sử anh hùng của Thành phố trong kháng chiến, hoà bình, xây dựng, phát triển và hội nhập, gần đây nhất đã vượt qua dịch bệnh COVID-19, phục hồi và đi lên. Chương trình Xuân Quê hương tại TPHCM lần này cũng thể hiện sự chia sẻ, tri ân và động viên, khích lệ Thành phố viết tiếp những trang mới trong thiên anh hùng ca ngời sáng.

Trong khuôn khổ Chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ cùng kiều bào và nhân dân Thành phố dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đường Nguyễn Huệ; dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, thực hiện nghi thức thả cá chép truyền thống vào ngày Tết ông Công ông Táo tại Bến Nhà Rồng lịch sử. Đặc biệt, trong chương trình giao lưu nghệ thuật tối 02/02 tại khuôn viên Hội trường Thống Nhất, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ chúc Tết bà con kiều bào trên toàn thế giới và đánh trống khai hội mừng Xuân.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng phối hợp UBND TPHCM tổ chức một số hoạt động tham quan thực tế, tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội – văn hoá TPHCM cho đại biểu kiều bào như: dâng hương, dâng hoa các Vua Hùng; trải nghiệm tuyến metro số 1; tham dự hoạt động kết nối tại TP Thủ Đức; Tọa đàm về “Nghị quyết 98/2023/QH15 thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM với cộng đồng NVNONN”; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Lãnh đạo TPHCM lần lượt gặp gỡ và biểu dương kiều bào tiêu biểu.

Hiện nay, các công tác chuẩn bị cho Chương trình và đón tiếp kiều bào đã và đang được Bộ Ngoại giao và UBND TPHCM triển khai hết sức khẩn trương,  tích cực ở tất cả các khâu từ chương trình nghệ thuật, chương trình thực tế, cả về nội dung, hậu cần, lễ tân… Các nghệ sỹ cũng đang nỗ lực tập luyện cho Chương trình nghệ thuật. Tất cả đều có chung mong muốn và quyết tâm mang đến cho kiều bào một Xuân Quê hương ý nghĩa, rực rỡ sắc xuân, giàu bản sắc văn hoá và đậm nghĩa tình.

PV: Nhân dịp năm mới Tết Giáp Thìn 2024, Thứ trưởng có lời thăm hỏi và chúc Tết gửi đến cộng đồng NVNONN trong và ngoài nước?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Nhân dịp Năm mới Giáp Thìn 2024 đang tới gần, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể đồng bào ta trên toàn cầu. Chúc bà con một mùa Xuân đoàn viên và ấm áp bên gia đình, người thân. Chúc cộng đồng ta năm mới an vui và thịnh vượng. Chúc khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam chúng ta không ngừng được củng cố vững chắc và tất cả người Việt Nam chúng ta ở trong hay ngoài nước, vì tương lai, vì niềm tự hào là con Lạc cháu Hồng, cùng chung tay đoàn kết xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh./.

(Nội dung bài trả lời phóng vấn đã được đăng trên Bản tin Kiều bào với Quê hương số 02-2024)


Tin liên quan

Tin tiêu điểm