A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính thức thành lập Hội người Việt Nam tại Kumamoto, Nhật Bản

Hội người Việt Nam tại Kumamoto chính thức ra đời, đáp ứng mong muốn về một "ngôi nhà chung" cho sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, hướng đến một cuộc sống ổn định, phát triển, hòa nhập ở sở tại trong sự giữ gìn, phát huy bản sắc, văn hóa dân tộc cho mọi người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại địa phương, đồng thời đóng góp tích cực vào quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ở khu vực.

Ngày 24/4, Lễ ra mắt chính thức Hội người Việt Nam tại Kumamoto đã được tổ chức long trọng tại Hội trường Trung tâm giao lưu quốc tế thành phố Kumamoto (tỉnh Kumamoto), với sự tham dự của hơn 100 đại biểu bao gồm nhiều thành phần khác nhau trong cộng đồng người Việt Nam đến từ nhiều khu vực của tỉnh Kumamoto.

Buổi lễ có sự tham dự của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka (phụ trách khu vực lãnh sự gồm 8 tỉnh tây nam Nhật Bản) ông Vũ Bình, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện chính quyền tỉnh Kumamoto, chính quyền thành phố Kumamoto, Trung tâm giao lưu quốc tế thành phố Kumamoto, Hội Nhật - Việt Kumamoto, đại diện JICA và đại diện một số hội người Việt Nam ở khu vực.

Trước đó, các đại biểu đã tham dự đã tổ chức Hội nghị thành lập Hội người Việt, nhất trí thông qua Điều lệ và Phương hướng hoạt động của Hội, bầu Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Kumamoto gồm 11 thành viên do chị Lê Trâm (cán bộ Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài tỉnh Kumamoto) làm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch là chị Ngô Thị Bích Thủy (giảng viên Đại học Kumamoto), chị Đỗ Thị Xuân Hoa (kinh doanh) và anh Nguyễn Phú Tuân (kỹ sư xây dựng). Ban Chấp hành cũng đã bầu nguyên giáo sư Đại học Sojo Nguyễn Mạnh Cường và Chủ tịch Nghiệp đoàn VT-Group Sawamura Yuri làm Cố vấn của Hội.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Kumamoto, Chủ tịch Lê Trâm cho biết, hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán (TLSQ), từ đầu năm 2020, Ban vận động thành lập Hội người Việt Nam tại Kumamoto đã ra đời. Ban Vận động đã tập hợp được những cá nhân cùng chung chí hướng, có tâm huyết, năng lực và với sự đồng hành của TLSQ đã tích cực tranh thủ được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan để cùng nhau xây dựng một tổ chức chính thức, có tính đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tại Kumamoto. Trong quá trình trên, Hội đã tổ chức được một số hoạt động tiêu biểu như phối hợp với TLSQ phát gạo và các suất quà hỗ trợ công dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ chức giải bóng đá quy mô lớn cho cộng đồng; thành lập câu lạc bộ cầu lông và sinh hoạt hàng tuần đều đặn, tiến hành tư vấn về y tế và thủ tục đời sống tại Nhật, tổ chức dạy và học tiếng Nhật, hoạt động “tiếp sức mùa thi” tiếng Nhật JLPT, thi vẽ tranh, thi ca hát, tổ chức góc trưng bày Tết Việt Nam tại Trung tâm giao lưu quốc tế thành phố Kumamoto...

Nhận định đây là dấu mốc quan trọng thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh của cộng đồng hơn 6.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Kumamoto, cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh, Chủ tịch Lê Trâm bày tỏ cảm ơn chân thành tới TLSQ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã hết lòng ủng hộ, hỗ trợ Hội và mong muốn tiếp tục nhận được sự định hướng, hỗ trợ trong thời gian tới. Bà cam kết sẽ nỗ lực phấn đấu, đoàn kết cùng tập thể Ban chấp hành Hội, lãnh đạo Hội phát triển lớn mạnh, trở thành địa chỉ tin cậy và là nơi sinh hoạt, hỗ trợ cộng đồng quan trọng của người Việt Nam ở địa phương.

Đại diện cho chính quyền tỉnh và đại diện thành phố Kumamoto phát biểu chúc mừng sự ra đời chính thức của Hội người Việt Nam tại Kumamoto, thể hiện và đáp ứng sự phát triển nhanh của cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại địa phương với khoảng 6.400 người Việt Nam tại tỉnh, trong đó có khoảng 1.500 người tại thành phố Kumamoto.Các vị đại diện tỉnh đều đánh giá cao những đóng góp người Việt Nam vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Kumamoto thời gian qua, nhất là những thực tập sinh đang làm việc tại các nhà máy, công trường, lâm nông trường trong tỉnh. Các vị đại diện khẳng định Chính quyền tỉnh và thành phố Kumamoto sẽ tiếp tục quan tâm, xây dựng các chính sách để tạo môi trường sống thân thiện, gần gũi và an toàn cho cộng đồng người Việt Nam trong tỉnh, mong muốn Hội người Việt Nam tại Kumamoto ngày càng phát triển và bày tỏ Hội sẽ giúp chia sẻ thông tin hữu ích trong cộng đồng người Việt Nam, góp phần thúc đẩy các hoạt động gắn kết người Việt trong tỉnh.

Các vị đại diện bày tỏ đánh giá cao của Tỉnh và Thành phố đối với sự quan tâm đến sự phát triển quan hệ hợp tác với địa phương và với cộng đồng người Việt Nam tại địa phương của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và cá nhân Tổng Lãnh sự Vũ Bình, người đã nhiều lần đến thăm, làm việc tại địa phương.

Nhân dịp này, bà Kuhara Mikiko, Trưởng Phòng Chính sách Giao lưu và Du lịch tỉnh Kumamoto thông báo Tỉnh đã thành lập Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài tại tỉnh, trong đó có 02 nhân viên tư vấn người Việt Nam và đang thực hiện tư vấn 04 lần/tháng về các các vấn đề sinh hoạt đời sống, lao động, giáo dục, nhà ở, các vấn đề tâm lý... cho người Việt Nam.

Ông Yamamoto Yuji, Chủ tịch Hội Nhật - Việt tại Kumamoto chúc mừng sự ra đời của Hội người Việt Nam và bày tỏ hy vọng sự kiện thành lập Hội lần này là bước tiến tốt đẹp để Hội người Việt Nam chia sẻ những thông tin hữu ích, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn và thúc đẩy giao lưu trong cộng đồng người Việt Nam cũng như với bạn bè người Nhật Bản. Ông khẳng định Hội Nhật - Việt tại Kumamoto sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội người Việt Nam tại Kumamoto để hỗ trợ nhiều hơn cho người Việt Nam tại các địa phương trong tỉnh.

Phát biểu chúc mừng sự ra đời chính thức của Hội người Việt Nam tại Kumamoto, Tổng Lãnh sự Vũ Bình (TLS) đánh giá cao các hoạt động tích cực trong quá trình thành lập Hội trong hai năm vừa qua, mong muốn với vai trò và tầm cao hơn đã có hiện nay, Hội sẽ có nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhằm tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, giới thiệu văn hóa Việt Nam với người dân tỉnh Kumamoto và đóng góp vào việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước ở khu vực. Ông Vũ Bình đã kể lại câu chuyện về tấm gương của đương kim Thống đốc tỉnh Kumamoto đã từng là một thực tập sinh tại Mỹ; với nỗ lực phấn đấu học tập, làm việc, nghiên cứu và vươn lên, ông Kabashima trở thành Giáo sư của Đại học Tokyo danh tiếng, rồi một chính khách có uy tín của Nhật Bản và làm Thống đốc tỉnh Kumamoto nhiều nhiệm kỳ, liên tục từ 2008 đến nay. Qua câu chuyện, TLS động viên từng thực tập sinh, lưu học sinh Việt Nam hãy nỗ lực học tập, làm việc theo nếp làm và phong cách Nhật Bản để phát triển và hoàn thiện bản thân, có cuộc sống hòa nhập, thành đạt, góp phần xây dựng hình ảnh tự hào của người Việt Nam ở sở tại. Nhân dịp này, TLS Vũ Bình đã trao tặng Hội 2 bộ sách Quê Việt và Tiếng Việt vui, động viên Ban Chấp hành quan tâm đến việc giữ tiếng Việt cho con em được sinh ra tại đây cũng như tổ chức dạy và học tiếng Việt vì tương lai của các em và hạnh phúc của các gia đình người Việt, góp phần giữ gìn và phát huy tiếng nói, chữ viết Việt Nam, tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Phạm Chiến Thắng, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chuyển lời chúc mừng của ông Vũ Hồng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản về sự ra đời chính thức của Hội người Việt Nam tại Kumamoto; đánh giá cao sự nỗ lực của Ban chấp hành Hội và sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng người Việt Nam trong tỉnh để đưa đến sự ra đời của Hội cũng như sự thành công của các hoạt động do Hội tiến hành thời gian qua; bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Kumamoto và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đối với cộng đồng người Việt Nam trong thời gian đại dịch; hy vọng thời gian tới Hội có nhiều hoạt động có ý nghĩa, hỗ trợ cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị Việt - Nhật ở địa phương.

Với Lễ ra mắt chính thức ngày 24/4/2022, Hội người Việt Nam tại Kumamoto trở thành tổ chức hội đoàn cấp tỉnh thứ 5 trong khu vực lãnh sự phía tây nam được chính thức thành lập từ nửa cuối năm 2019 đến nay, sau các tỉnh Fukuoka (9/20219), Nagasaki (1/2020), Kagoshima (1/2020), Miyazaki (9/2021). TLSQ đang nỗ lực, vận động và hỗ trợ việc thành lập hội cấp tỉnh tại các tỉnh còn lại là Oita, Saga và Okinawa. Riêng đối với tỉnh Okinawa, Ban Vận động đã có kế hoạch chính thức tổ chức Lễ thành lập Hội người Việt Nam tại Okinawa vào tháng 6/2022.

Thời gian qua, TLSQ cũng đã định hướng, thúc đẩy và hỗ trợ đưa đến sự ra đời của Hội gia đình Việt Nhật tại Kyushu (12/2021) và sự thành lập các hội người Việt Nam tại một số thành phố lớn. Cùng với đó là sự ra đời và hoạt động mạnh mẽ trong những năm gần đây của các tổ chức văn nghệ, thể thao, học tiếng Nhật, dạy và học tiếng Việt... góp phần mang lại sự gắn bó và cuộc sống hòa nhập hơn cho thanh niên, thành phần chính của cộng đồng, ở các địa phương trong khu vực./.

(Tin từ Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản)


Tin liên quan

Tin tiêu điểm