A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Budapest: Mang quê hương gần hơn tới người dân xa xứ

Những âm hưởng, làn điệu quê hương dạt dào đã vang lên trong buổi diễn của các nghệ sỹ quân đội diễn ra tại thủ đô Budapest, Hungary tối 4/2/2023 trước sự thưởng thức của hơn 400 kiều bào ở Hungary...

Đêm nhạc được tổ chức trong khuôn khổ chuyến lưu diễn nghệ thuật phục vụ kiều bào tại hai quốc gia Hungary và Maroc nhân dịp năm mới Quý Mão 2023. Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh/Vietnam+

Đêm nhạc được tổ chức trong khuôn khổ chuyến lưu diễn nghệ thuật phục vụ kiều bào tại hai quốc gia Hungary và Maroc nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, diễn ra trong thời gian từ ngày 2/2 đến 12/2/2023 do Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Được biết, chương trình biểu diễn tại Budapest là chặng dừng chân đầu tiên của đoàn nghệ thuật.

Tham gia chương trình có các nghệ sỹ thuộc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Đoàn Văn công Quân khu 2 và Cục Biểu diễn Nghệ thuật (Bộ Văn hóa) như: ca sỹ Vũ Thắng Lợi, Cẩm Tú, Bùi Tuấn Ngọc, Thu Huyền, Hoàng Viết Danh, Hoàng Hồng Ngọc, NSƯT Hồng Hạnh, đạo diễn/ gutarist Trịnh Minh Ước, các diễn viên múa Trịnh Thái Nhi, Nguyễn Trà My, nghệ sỹ đàn dân tộc Nguyễn Thu Huyền...

Tới dự chương trình nghệ thuật có các vị khách mời Hungary đến từ chính quyền các cấp và Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam, nhiều đại diện ngoại giao các quốc gia ASEAN cùng đông đảo bà con trong cộng đồng Việt Nam tại Hungary và các nước trong khu vực.

Mở đầu sự kiện, bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đại sứ Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hungary kiêm nhiệm Croatia đã có phát biểu chào mừng. Điểm qua một số kết quả trong quan hệ ngoại giao và hữu nghị mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo khẳng định cộng đồng Việt Nam tại Hungary và Croatia đã “có nhiều hoạt động lan tỏa, gắn kết tình yêu thương và cùng nhau hội nhập tốt vào xã hội sở tại”.

Chương trình của các nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật Quân đội từ Việt Nam, như lời Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo, là “món quà tinh thần hết sức đặc biệt” từ quê hương dành cho bà con kiều bào, nhân kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hungary (3/2/1950 - 3/2/2023) và 5 năm nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, cũng như nhân dịp Xuân về.

Hơn 400 khán giả là các bạn bè quốc tế của Việt Nam, kiều bào sinh sống, làm việc tại Hungary và Croatia đã có mặt tại buổi diễn. Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh/Vietnam+

Tại buổi biểu diễn, các nghệ sỹ, nhạc công đã đem lại cho cử tọa một chương trình chọn lọc mang âm hưởng Xuân, như một chuyến đi trong tâm tưởng về mọi miền của đất nước đậm đà tình tự dân tộc. Bà con Việt xa quê có dịp nghe lại những làn điệu dân ca, ví, giặm, đàn bầu, T'rưng, hay giai điệu trầm hùng của núi rừng đại ngàn Tây Nguyên.

Một số ca khúc quen biết đã đi cùng năm tháng như “Những ánh sao đêm” ,“Đất nước trọn niềm vui”, “Xa khơi” được các nghệ sỹ trẻ trình bày với nhiều nét mới đã được cử tọa hưởng ứng nhiệt liệt. Buổi diễn đầu Xuân cũng không thể thiếu những giai điệu rộn ràng báo Xuân về, như “Đoản Xuân ca” ,“Khúc ca mùa Xuân”..., hay âm hưởng tình yêu trẻ trung như “Bước đến bên em.”

Trình diễn nghệ thuật tại Budapest. Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh/Vietnam+

Món quà bất ngờ đặc biệt của chương trình dành cho bà con Việt Nam tại Hungary và các vị khách nước ngoài là tiết mục song tấu đàn T'rưng và guitar kiệt tác âm nhạc cổ điển “Vũ khúc Hungary” của nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo Johannes Brahms, như một minh chứng cho nỗ lực giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế trong nghệ thuật, đã được cả khán phòng vỗ tay kéo dài.

Khép lại sau 15 tiết mục được khán giả đánh giá là “gần với trái tim bà con xa quê”, chương trình để lại dư âm tốt đẹp trong lòng cộng đồng và cũng được các bạn quốc tế khen ngợi. “Một buổi tối tuyệt vời”, “buổi diễn hết mình”... là những lời khen của khán thính giả có cơ hội thưởng thức đêm nhạc, cùng nhiều cảm hứng tốt đẹp về tình quê hương trước năm mới với nhiều thử thách gian khó./.

Nguyễn Hoàng Linh / Vietnam+


Tin liên quan

Tin tiêu điểm