A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Tôn giáo Chính phủ tiếp Đoàn Phật giáo An Nam tông Thái Lan

Chiều 29/11, bà Trần Thị Minh Nga - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đã có buổi tiếp Đoàn Phật giáo An Nam tông Thái Lan nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham gia đoàn có ông Mai Phan Dũng -  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN,  Thượng tọa Thích Thanh Huân - Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Chánh Văn phòng I Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ông Mai Phan Dũng cho biết, đây là lần thứ 3 Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đón Đoàn đại biểu Phật giáo An Nam tông sang thăm Việt Nam. Đoàn gồm 70 đại biểu gồm các Hòa thượng đại diện Hội Tăng già Thái Lan, các Chư Tôn Đức phái An Nam tông, trong đó có các Hòa thượng, Chư Tôn Đức trụ trì của gần 20 chùa Việt tại Thái Lan, đại diện Văn phòng Phật giáo quốc gia và Sở Văn hóa một số tỉnh, cùng các đại biểu kiểu bào đại diện cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan. 

Ông Mai Phan Dũng cho rằng, đây là dịp để các vị Hòa thượng, Chư Tôn Đức và bà con kiều bào hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và Phật giáo Việt Nam. Sau khi trở về Thái Lan, các vị Hòa thượng, Chư Tôn Đức sẽ truyền tải lại cho Phật tử Thái Lan về nét đẹp của Phật giáo Việt Nam, về đất nước, con người Việt Nam. Chuyến thăm lần này cũng sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu toàn diện giữa hai quốc gia, tiếp tục thúc đẩy sự gắn bó giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội Phật giáo Thái Lan, đồng thời tri ân các vị Hòa thượng trụ trì chùa Việt Nam tại Thái Lan đã có công chăm lo đời sống tâm linh, tín ngưỡng cho cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan, góp phần hành trì, gìn giữ và phổ biến Phật pháp phái An Nam tông ở Thái Lan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Hoà thượng Somdet Phra Mahathirachan, thành viên Hội đồng Tăng già Phật giáo Thái Lan bày tỏ niềm vui khi lần thứ hai tham gia Đoàn sang thăm Việt Nam, được chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Hòa thượng bày tỏ cảm kích về việc các cơ quan của Việt Nam đã tổ chức chuyến thăm, làm việc rất ý nghĩa cho Đoàn; cảm ơn Ban tôn giáo Chính phủ đã dành thời gian tiếp Đoàn. Hòa thượng chia sẻ, phái An Nam tông ở Thái Lan và Phật giáo Thái Lan có những điểm khác biệt, nhưng với tinh thần từ bi của Đức Thế Tôn, sự khác biệt  này không những không cản trở sự phát triển và đoàn kết của Phật giáo Thái Lan, mà còn có ý nghĩa vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Thái Lan. Hòa thượng cũng bày tỏ tình cảm đặc biệt về tính hiếu hạnh của những người Việt Nam thể hiện rõ qua tình cảm và những việc làm thiết thực của những người Thái gốc Việt, sẵn sàng đóng góp hướng về Tổ quốc Việt Nam khi cần.

Phát biểu tại buổi  tiếp, bà Trần Thị Minh Nga - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp Đoàn sang thăm Việt Nam và đến thăm Ban Tôn giáo Chính phủ. 

Hơn 200 năm qua, An Nam tông luôn nhận được sự quan tâm, bảo trợ của các đời Vua Thái Lan, được nhà vua ban tên gọi và sắc phong sư trụ trì. Các ngôi chùa An Nam tông ở nước sở tại không những đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Việt Nam, là nơi giảng dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ ngôn ngữ và bản sắc văn hóa dân tộc Việt, mà còn góp phần quảng bá văn hóa, tôn giáo Việt Nam ra nước ngoài. Bà Trần Thị Minh Nga đánh giá cao vai trò và những thành quả quan trọng mà Tông phái An Nam tông đạt được trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy ngoại giao văn hóa, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Thái Lan thông qua các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt ở Thái Lan tiếp tục ổn định, hội nhập và phát triển ở sở tại.

Bà cho biết, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định và thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân; quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo và quy định của Hiến pháp, pháp luật Việt Nam; phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của tôn giáo cho quá trình phát triển đất nước; tạo điều kiện cho chức sắc, đồng bào có đạo, trong đó có chức sắc, tín đồ Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi trong hoạt động Phật sự của Phật giáo Việt Nam trong khuôn khổ pháp luật, tạo một môi trường sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tự do, ổn định, lành mạnh. 

Bà Trần Thị Minh Nga tin tưởng và hi vọng rằng Tông phái An Nam tông và các ngôi chùa Việt tại Thái Lan, với vai trò là một bộ phận của Phật giáo Thái Lan, sẽ góp phần tích cực vun đắp quan hệ hữu nghị giữa Nhân dân hai nước và hai Giáo hội ngày càng phát triển tốt đẹp; đồng thời giới thiệu, quảng bá văn hóa Phật giáo Việt Nam trong các tầng lớp nhân dân Thái Lan, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước,  Ban Tôn giáo Chính phủ dành cho đồng bào Phật tử NVNONN, nhằm khích lệ kiều bào luôn giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc và hướng về quê hương đất nước.

Tiếp tục chương trình, sáng mai (30/11), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Đoàn tại Học viện Phật giáo tại Sóc Sơn, Hà Nội.

Q. H


Tin liên quan

Tin tiêu điểm