A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảm xúc Trại hè 2012: “Từ Bắc vô Nam”

Ngay từ khi được thông báo năm nay sẽ được đi Trại hè Việt Nam với chủ đề “Về miền Đất Đỏ”, tôi đã háo hức nhẩm tính từng ngày! Tôi sẽ được đi miền Trung, miền Nam – những nơi mà tôi chưa được đặt chân tới!

Sinh ra tại Ucraina năm 1992, nhưng năm 1997, tôi được mẹ đưa về Việt Nam học hết PTCS rồi quay trở lại Ucraina nên hình ảnh đất nước, con người Việt Nam in đậm trong ký ức tuổi thơ tôi. Trong gia đình, mọi người đều giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt nên tôi không có gì bỡ ngỡ khi lại được về thăm Việt Nam trong một kỳ nghỉ vô cùng ý nghĩa như thế này...

Lễ khai mạc Trại hè 2012

Ngày 11/07, tức là ngày đầu tiên của cuộc hành trình, tôi đã rất bất ngờ khi gặp Phan Vũ Sơn - người bạn học cùng trường, cùng đội bóng cộng đồng với tôi ở Kiev - tại khách sạn Hòa Bình. Từ hôm đó chúng tôi đã trở nên thân thiết như anh em.

Bữa trưa, khi những sinh viên – học sinh Việt kiều ngồi ăn chung, chúng tôi đã làm quen với nhau và ngay lập tức trở nên thân mật. Quê hương Việt Nam đưa chúng tôi xích lại gần nhau hơn.

Ngày 12/07, Lễ Khai mạc Trại hè 2012 bắt đầu tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô – Sơn Tây - Hà Nội. Đó chính là điểm xuất phát cuộc hành trình từ đó chúng tôi được đến Ninh Bình, tham quan chùa Bái Đính, chèo thuyền lướt trên mặt sóng Tràng An, thăm những hang động đẹp như cổ tích... Cái nóng như dịu đi trước màu xanh hùng vĩ và sóng nước mênh mông...

Thăm Khu Du lịch sinh thái Tràng An

Vào lăng viếng Bác, thăm nơi ở và làm việc của Người để lại trong tâm trí tôi những ấn tượng khó quên mặc dù đây không phải là lần đầu tiên tôi tới nơi này. Rồi tham quan Văn Miếu – Quốc tử Giám cũng để lại cho chúng tôi những ấn tượng sâu sắc!

Qua miền quê lúa Thái Bình, thăm đền Trần, dự Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng Liệt sỹ chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đi Nghệ An. Niềm vinh dự và thiêng liêng khi chúng tôi được đi tham quan khu di tích Kim Liên, đi giữa quê hương Bác Hồ kính yêu, nghe kể về cuộc đời và sự nghiệp của Người...

Vĩnh Thành (thứ hai từ trái sang) chụp ảnh cùng các bạn
Trại hè Việt Nam 2012

Rời quê Bác, chúng tôi đi dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, tới Quảng Bình rồi thăm cố đô Huế. Tại đây chúng tôi đi thăm quan Đại Nội, giao lưu biểu diễn văn nghệ với Tỉnh đoàn Thừa thiên – Huế.

Tiếp tục cuộc hành trình qua Đà Nẵng vào Quy Nhơn. Chúng tôi được tham quan Bảo tàng Quang Trung, xem biểu diễn võ thuật, tham quan tháp đôi Quy Nhơn...

Thú vị nhất là khi chúng tôi đặt chân đến Đà Lạt với khí hậu ôn hòa, thậm chí hơi lạnh trong sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình và chu đáo của những nhân viên khu Resort 5 sao Dalat Edensee - một khu resort do Việt kiều đầu tư.

Đến Thành phố Hồ Chí Minh, dâng hương tượng đài Bác, thăm quan Dinh Độc lập – những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, chúng tôi khởi hành đến Côn Đảo trên con tàu HQ 571. Bồi hồi làm sao khi đặt chân đến nghĩa trang Hàng Dương, cảm động vô cùng khi viếng mộ nữ anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu, chúng tôi như thấy chị vẫn tươi cười dưới những đóa hoa Lê-ki-ma nở, miệng hát vang những bài ca cách mạng... Và tự trong tim mình, chúng tôi cất lên những lời ca: “Mùa hoa Lê-ki-ma nở, ở quê ta miền Đất Đỏ, thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng...”.

Thành Vĩnh (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng các bạn Trại hè đến từ Ucraina

Xúc động hơn nữa khi chúng tôi được vào thăm Nhà tù Côn Đảo  – nơi giam giữ, tra tấn và hành hình những người chiến sĩ yêu nước của Cách mạng Việt Nam. Có đi đến tận nơi, nhìn tận mắt mới thấm thía của sự hy sinh, mất mát của những thế hệ đi trước để chúng tôi có được ngày hôm nay…

Chuyến đi đã để  lại cho chúng tôi những ấn tượng không bao giờ phai. Những buổi giao lưu văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện đã gắn kết những người con đất Việt trên khắp hành tinh. 20 ngày trôi qua thật nhanh. Buổi chia tay đầy nước mắt và lưu luyến. Có thể không bao giờ chúng tôi gặp lại nhau nhưng sẽ mãi mãi nhớ đến nhau, nhớ về tình bạn trong sáng, những ngày thật đẹp cùng nhau và mong ngày tái ngộ! “Mặt đất bao la anh em ta về gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng...” – bài hát “Nối vòng tay lớn” đã khép lại Trại hè 2012 với những ấn tượng vô cùng sâu sắc.

Cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tạo điều kiện để những cánh chim Lạc Hồng được bay về tổ ấm Quê hương!...

Bài và ảnh: Nguyễn Vĩnh Thành (Ucraina)