A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Viết tiếp về vụ kiện thời sự ngày 25/02/2008

Với tựa đề của một bài viết trên báo Tuổi Trẻ, “VN sẽ đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ” về phán quyết "Vụ Tòa phúc thẩm New York bác đơn kiện của nạn nhân chất độc da cam VN”.


Người viết có ý kiến như sau, nếu tựa đề trên bài báo (Tuổi trẻ 25/02/08)  này điều chỉnh lại là Hội Nạn Nhân CĐDC (VAVA) Việt Nam sẽ kiện lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ, có thể dễ hiểu hơn, tránh được ngộ nhận,  ít ra là từ phía độc giả ở nước ngoài.

Cũng liên quan đến đề nghị VN cần có một tờ báo tiếng Mỹ (đã đăng trên Quê Hương trước đây)  với nội dung phi chính trị ở nước ngoài, mà theo chúng tôi, đó là phương tiện dự phòng cho những trường hợp tương tự, mà vụ kiện của hội VAVA đang cần đến trong lúc này là một thí dụ.

Theo chúng tôi Nhà nước VN nên làm rõ “clear" việc làm của VAVA, với tư cách là một hiệp hội xã hội (social group) phi chính phủ, đệ đơn kiện về “chất độc da cam”, khác với việc chính phủ VN đứng đơn kiện, mà việc đó lại là “vấn đề tế nhị trong mục tiêu của chính phủ VN cần củng cố mối liên hệ ngoại giao với Hoa Kỳ  ở mức cao hơn” so với hiện nay gần như phát triển toàn diện … giữa hai nước.

Và thử xem xét với mọi khả năng, chúng ta, (nếu ở VN đã có cơ chế này) lực lượng lobby sẽ trao đổi & thảo luận với VAVA,  liệu xem có thể nhân đạo hóa việc tranh chấp này với các công ty Mỹ sản xuất tác nhân da cam (còn gọi là chất độc da cam) mà quân đội Hoa Kỳ đã dùng để khai quang ở Việt Nam trong cuộc chiến trước đây.

Từ kinh nghiệm ở Mỹ, tòa án cho phép các vụ kiện, thường là dân sự, được giàn xếp ngoài tòa, các luật sư của hai phía sẽ trình tòa về vụ giải quyết đó sau khi hoàn tất, và xin tòa đóng lại hồ sơ vĩnh viễn, chúng ta cần suy ngẫm đến khía cạnh này.

Nguyễn Á Độc Lập


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu