A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp và tranh sơn mài Việt tại thành phố biển Thụy Điển

Hàng mỹ nghệ Việt Nam không phải là mặt hàng dễ bán. Người châu Âu đi du lịch thường chỉ mua khi đến Việt Nam một món quà làm kỷ niệm một chuyến đi về xứ châu Á xa xôi nóng bỏng.
 

Valdermarsvik là một thành phố xinh xắn bên góc cuối cùng của nhánh biển Baltique chảy vào đất liền, cách thủ đô Stockholm tráng lệ về phía Tây Nam hơn 200 cây số với dân số chỉ hơn 2000 người. Nơi đây mùa hè thu hút đông khách du lịch vì khí hậu ấm áp khuất gió so với những thành phố biển khác ở Thụy Điển. Nhưng một điều bất ngờ khi đến thăm đất nước Thụy Điển, lang thang ở những thị trấn nhỏ bé khách du lịch cũng thấy được hình ảnh Việt Nam thu nhỏ.

Ở châu Âu ngày nay trong các thành phố lớn như Paris, Stockholm, Praha, Bruxelles, Amsterdam, do nhu cầu của người châu Việt nhập cư càng ngày càng đông, hàng thủ công mỹ nghệ và tranh Việt Nam được tìm thấy dễ dàng trong các chợ tập trung người châu Á như Paris quận 13, chợ Sapa (Praha)... Nhưng ở những thành phố nhỏ, tìm được hàng Việt Nam là điều rất khó.

Hàng mỹ nghệ Việt Nam không phải là mặt hàng dễ bán. Người châu Âu đi du lịch thường chỉ mua khi đến Việt Nam một món quà làm kỷ niệm một chuyến đi về xứ châu Á xa xôi nóng bỏng. Người Việt định cư ở nước ngoài đôi khi cũng cần mua ở nước ngoài một món quà VN để làm quà cho bạn. Do đó việc nhập và bán đồ mỹ nghệ và tranh Việt Nam không phải là dễ. Người chủ cửa hàng phải dũng cảm và nắm được thị hiếu người tiêu dùng.

Họa sĩ Công Quốc Hà khi sang Thụy Điển sống với con gái đã đau đáu một khát vọng làm sao giới thiệu cho bạn bè Thụy Điển biết được bàn tay khéo léo của người Việt và truyền thống hội họa điêu khắc thủ công mỹ nghệ Việt. Ông đã chịu khó đi tìm hiểu thị trường cùng vợ con đưa hội họa mỹ nghệ Việt sang Thụy Điển. Tuy không sống ở Stockholm, nhưng điều đó không làm ông nản chí. Với con mắt của người họa sĩ, phát huy đúng sở trường của mình, ông đã thành công giúp vợ con mở những cửa hàng chuyên bán đồ mỹ nghệ cao cấp và tranh sơn mài Việt Nam.

 

Công Quốc Hà suy nghĩ cửa hàng mỹ nghệ cũng là một cách để quảng cáo nghệ thuật Việt không thua kém nước ngoài, nên ông không nhập những hàng chợ làm xấu đi hình ảnh nghệ thuật cổ truyền và mỹ nghệ dân gian Việt để kiếm tiền nhanh như một số cửa hàng thường thấy ở châu Âu. Ông chọn những mặt hàng có thẩm mỹ nghệ thuật cao. Ông suy nghĩ mỗi một mặt hàng phải là đại diện cho hình ảnh những bàn tay vàng nghệ nhân Việt. Với ông đây là một hình thức giới thiệu hữu hiệu nhanh nhất nghệ thuật mỹ nghệ và tranh Việt Nam nên không thể nhập bừa bãi, đại trà vớ vẩn làm hỏng thị hiếu người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm được dùng để trang trí nội thất là một đại diện hình ảnh Việt Nam thu nhỏ. Chủ nhân của những món hàng sẽ hài lòng về chất lượng mỹ thuật với các hàng sơn mài, gốm và đặc biệt là chạm khắc đá.

Trần Thu Dung


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu