A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Frank Jao – Doanh nhân gốc Việt thành công trên đất Mỹ: Làm giàu nhờ óc phân tích và có tầm nhìn xa

Trải qua biết bao thăng trầm, khó khăn, giờ đây cậu bé bán báo dạo ngày nào đã trở thành một doanh nhân thành đạt, có uy tín và được mệnh danh “Cha đẻ của Little Saigon". Hiện nay, tài sản trong tay ông Frank Jao đã lên đến khoảng 500 triệu USD. Điều gì khiến một người dân gốc Việt thành công và có tiếng trên thương trường đến như vậy?


Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng



 Ông Frank Jao - Ảnh: Minh Đức (Việt Báo)

Cũng như nhiều người dân nhập cư khác, sau khi đến Mỹ năm 1975, Jao phải bắt đầu tạo dựng cuộc sống mới từ con số không. Lúc ấy, trong túi ông chỉ còn vỏn vẹn đúng 50 xu. Không nhà, không tiền, ông đã phải bán luôn chiếc áo khoác đang mặc trên người để lấy tiền mua thức ăn. Cuộc sống và mọi thứ đều ở phía trước. Công việc đầu tiên mà ông phải làm là gõ cửa từng nhà để chào bán máy hút bụi. Ông vẫn còn nhớ trong những lần đi chào bán máy như vậy, có khi gõ cửa nhà khách hàng, ông thường nhận được câu trả lời là cái lắc đầu lạnh lùng và tiếng sập cửa thô thiển.

Nửa năm sau, ông xin vào làm việc trong một dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy. Cuộc sống quá nhiều khó khăn, ông không biết phải xoay sở như thế nào, thậm chí có lúc cảm thấy bế tắc.

Nhưng rồi cơ hội cũng đến với ông. Trong một lần trò chuyện với một chuyên viên tư vấn, ông được nghe về bất động sản và ông rất để tâm đến lĩnh vực này. Ông theo học những khóa đào tạo để cập nhật kiến thức về đầu tư, môi giới, quản trị và kinh doanh bất động sản. Trong vòng một năm, ông đã lấy được giấy phép hành nghề và xin vào làm cho một công ty địa ốc của Mỹ. Ký ức của ông vẫn còn ghi khắc những ngày vất vả trước kia; do vậy, ông luôn sống cần kiệm, tích lũy từng khoản tiền hoa hồng và dần dà đã có được một số vốn tương đối khá.

Ba năm sau – tức vào năm 1978, ông tự đứng ra mở một cơ sở kinh doanh riêng của mình là công ty Bridgecreek chuyên về đầu tư và phát triển địa ốc. Công ty này có vốn một nửa là của ông, nửa còn lại do một người Mỹ gốc châu Âu – giám đốc một ngân hàng Mỹ – đóng góp. Lần đầu tiên lập một công ty kinh doanh ở Mỹ, lại có được một cổ đông là một người Mỹ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính, ông Jao học hỏi được rất nhiều từ người cộng sự của mình.

Sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động, người hùn vốn với ông đã bán lại phần hùn, ông đứng ra mua lại toàn bộ và tự mình triển khai kinh doanh từ đó. Đến nay, công ty Bridgecreek phát triển rất mạnh và trở thành Bridgecreek Group Inc. chuyên đầu tư bất động sản ở nhiều nơi, với số vốn lên đến khoảng hơn 500 triệu USD và có văn phòng tọa lạc tại Little Saigon.

“Cha đẻ của Little Saigon”

Theo tài liệu của các cơ quan địa phương, chính quyền tiểu bang và chính phủ Hoa Kỳ, ông Frank Jao chính là một trong những người khởi xướng và tạo dựng nên khu Little Saigon. Đó là một công lao đáng trân trọng mà không phải ai cũng có thể làm được. Nếu không có một tầm nhìn chiến lược, tư duy phân tích, óc phán đoán và sự sắc sảo, nhạy bén trên thương trường thì không dễ gì một người di dân như ông có thể làm được.

Vùng California nói chung và Nam California nói riêng là nơi có khí hậu ôn hoà, ấm áp, tương đối dễ chịu đối với những người Á châu nhập cư, nên đây là nơi có nhiều người gốc Việt, Trung Quốc, Lào, Thái Lan… đến sinh sống. Đối với người châu Á, lúc bấy giờ quận Cam cũng còn là một vùng đất mới. Như là một quy luật, khi lượng người di dân đổ về nơi đây ngày càng nhiều, nhu cầu sinh hoạt, mua sắm, ăn ở ngày càng lớn. Thế nhưng, nơi đây lại chưa hình thành một khu vực sinh hoạt cộng đồng và mua sắm dành cho dân nhập cư. Hàng ngày, dân nhập cư từ các nước châu Á phải đổ về Los Angeles mua sắm. Tìm hiểu địa chỉ số khách hàng đến mua sắm tại Los Angeles, ông Jao nhận thấy đa số khách là người châu Á đang sinh sống tại quận Cam. Đó là một nghịch lý hiển nhiên vì rõ ràng nhu cầu thương mại của người nhập cư rất lớn nhưng tại quận Cam chưa có một địa điểm nào đáp ứng thoả đáng.

Từ thực tế đó, ông đã cất công bỏ thời gian đi tìm địa điểm, vị trí để xây dựng nên một khu thương mại phục vụ nhu cầu của người dân gốc Á. Ông nhận ra khu vực Little Saigon là một địa đểm khá thuận lợi vì nhiều lý do: đây là vùng đất chưa được khai thác hết tiềm năng, nhiều nơi trong vùng còn đất trống và người ta sử dụng những bãi đất rộng để trồng dâu; mặt khác người Mỹ bản xứ không tập trung sinh hoạt tại đây, đa phần họ sử dụng khu này làm nơi đậu những chiếc ô tô phế thải hoặc để lốp xe cũ; lợi tức của dân cư trong vùng tương đối thấp do đó giá đất tương đối rẻ hơn so với những vùng khác.

Trên cơ sở đó, ông Jao cùng hai người bạn khác đã mạnh dạn đầu tư những cơ sở kinh doanh ban đầu tại vùng này. Văn phòng công ty khai thác địa ốc do ông Jao làm chủ đã mở ra và chính thức hoạt động nhằm phục vụ lợi ích và nhu cầu của người dân trong vùng. Ông Ngô Khôn Hán, một doanh nhân gốc Việt cũng khai trương một siêu thị bán đủ các loại mặt hàng phục vụ nhu cầu hằng ngày. Rồi tiếp theo là một nhà thuốc Tây do ông Quách Nhất Danh đứng ra khai trương phục vụ người dân trong vùng.

Với việc khởi thuỷ là ba doanh nghiệp tự phát do những người Việt di dân đứng ra làm chủ và tự kinh doanh, Khu Little Saigon bắt đầu hình thành từ đó. Theo đà phát triển, khu Little Saigon dần trở nên lớn mạnh và ngày nay nơi đây tập trung hơn 6.000 thương nghiệp lớn nhỏ do người Việt đứng ra kinh doanh và hoạt động.

Theo ông Frank Jao, sở dĩ ông quyết định chọn và đầu tư vào lĩnh vực bất động sản vì ông nhìn thấy được sự di dân lần thứ hai. Người châu Á từ khắp nơi di cư đến Mỹ tập trung ở Cali. Khi Little Saigon là nơi tập trung nhiều người Việt di cư sang Mỹ, tương lai sẽ có nhiều người gốc Việt ở những tiểu bang khác đổ về đây tái định cư, và nhu cầu về đất đai, nhà cửa sẽ ngày càng tăng.

Sau này chính quyền quận, tiểu bang và liên bang đã xác nhận Little Saigon là khu Du lịch, Thương mại và Văn hoá của quận Cam. Sở dĩ gọi là du lịch vì nhắc đến Little Saigon (tiểu Sài Gòn hay Sài Gòn nhỏ), mọi người đều biết ngay đó là khu sinh hoạt, thương mại đặc trưng của người Việt tại quận Cam, California, và người Việt từ khắp nơi trên thế giới đến Mỹ đều mong muốn có cơ hội đến tham quan nơi đây. Mệnh danh là khu thương mại quả không sai chút nào vì đây chính là khu giao dịch, mua bán rất sầm uất của cộng đồng người Việt tại Cali. Còn gọi là khu văn hoá vì đây là khu thương mại mang đậm nét văn hoá, tính dân tộc và bản sắc Việt không lẫn vào đâu được.

Thành công đến từ một ý tưởng “điên rồ”

Cách đây hơn 20 năm, tức vào năm 1986, khi ông Frank Jao tiến hành xây dựng khu Trung tâm thương mại tổng hợp Phước Lộc Thọ, nhiều người bảo ông là người “cung cấp áo gấm, áo lụa cho nông dân mặc”. Họ cho rằng ông có những ý tưởng điên rồ, viễn vông, không hợp thời và thiếu thực tế…

Thế nhưng công ty Bridgebreek do ông làm chủ cùng những nhà đầu tư tiên phong vẫn quyết định xây dựng khu Trung tâm thương mại này. Năm 1987, công trình này được hoàn thành với diện tích của toà nhà chính khoảng hơn 30.000 m2. Có thể khẳng định Trung tâm thương mại Phước Lộc Thọ là khu thương mại sầm uất, đẹp và có đẳng cấp cao tại Little Saigon. Nơi đây được mệnh danh là “điểm đến” của mọi người trong suốt những năm qua. Cho đến nay, ngay cả những khu trung tâm thương mại khác ra đời sau này, chưa có nơi nào có thể qua mặt được Phước Lộc Thọ về tầm vóc và thương hiệu.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” là những yếu tố cần thiết để khởi nghiệp và tạo dựng thành công. Ông Frank Jao đã khởi nghiệp và tạo dựng thành công từ những yếu tố ấy. Ông tâm sự, một người muốn làm ăn thành công và lâu dài, ngoài khả năng tiên đoán được tương lai của thị trường, còn cần phải biết thuyết phục, biết tiến lùi đúng lúc và có thể đàm phán được với những người quản lý điạ phương, với các cấp chính quyền sở tại; phải nhìn vào hoàn cảnh thực tế để dung hòa, linh động trong công việc của mình.

Là một người di dân đến Mỹ lập nghiệp, gặp được cơ hội tốt để phát huy khả năng của mình, phát triển công việc đó là “thiên thời”. Tìm được nơi an cư, tìm được khu vực thích hợp để đầu tư, để làm ăn và sinh sống, đó là “địa lợi”. Vấn đề còn lại là yếu tố “nhân hoà”. Nước Mỹ là một hợp chủng quốc đa dân tộc, đa văn hóa, khi làm việc với những người đến từ nhiều nước khác nhau, có màu da, sắc tộc và ngôn ngữ khác nhau, vấn đề đặt ra là làm sao thích nghi để tồn tại và phát triển. Sự thích nghi ấy là yếu tố “nhân hoà”. Một kinh nghiệm mà ông Jao muốn chia sẻ sau nhiều năm tháng làm ăn trên đất Mỹ chính là cách thuyết phục chính quyền sở tại, làm sao để đọc được ý nghĩ của những nhà quản lý trong các cấp chính quyền để tiến hành đàm phán theo đúng ý định ban đầu của mình. Phải dung hoà để tìm ra một tiếng nói chung cho bản thân và cho cộng đồng của mình. Theo ông, trong kinh doanh vốn cơ bản là tiền bạc, nhưng nguồn vốn quan trọng hơn tiền bạc là chữ “Tín”, nếu để mất đi sẽ không thể phục hồi lại được.

Khi được hỏi, làm cách nào mà ông có những quyết định táo bạo và đột phá như vậy? Ông cho biết: “Tôi đo lường được sự mong muốn của nhiều người dân. Bất cứ một cuộc khảo sát thị trường nào, vấn đề đặt ra và khó tìm được câu trả lời hơn hết chính là nhu cầu cần thiết, tìm kiếm và đo lường sự mong muốn của người dân”.


Tích cực góp phần xây dựng quê hương

Thành công trong lĩnh vực kinh doanh, tạo được uy tín và tên tuổi trên thương trường, thế nhưng ông cũng là người tích cực tham gia hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nhằm đem đến những lợi ích thiết thực cho Việt Nam.

Năm 2000, ông được Tổng thống Mỹ George Bush bổ nhiệm vào Hội đồng Quản trị Quỹ Giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation - VEF). Nhận thấy đây là cơ hội tốt để thực hiện chính sách của chính quyền Mỹ, đồng thời đem lại rất nhiều lợi ích đối với ngành Giáo dục Việt Nam, ông Jao đã tích cực tham gia và nhận sự bổ nhiệm này.

Trong quá trình tham gia hoạt động với tư cách là Hội đồng thành viên của VEF, nhận thấy ông là người có khả năng, am hiểu về Việt Nam và có tâm với Việt Nam, tổng thống Bush đã tái bổ nhiệm ông thêm 2 nhiệm kỳ nữa trong Hội đồng Quản trị. Năm 2005, ông được những thành viên hội đồng tín nhiệm và bầu ông giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị VEF. Trong thời gian này, Hội đồng Quản trị đã đưa ra nhiều chính sách, chiến lược có lợi cho Việt Nam, xúc tiến tìm cách giảm thiểu sự dị biệt về ý kiến và cố gắng tạo nên một mối giao hảo giữa chính phủ Mỹ và Việt Nam nhằm thúc đẩy tốt hơn hoạt động giáo dục trong nước.

Sau những lần trở về Việt Nam tìm hiểu, hiện nay ông đang tiến hành việc đầu tư và phát triển nhiều kế hoạch trong tương lai. Ông đã cùng một số thương gia Mỹ lập ra một quỹ mang tên V – Home Fund, do ông đứng đầu và quản trị quỹ. Nhằm đáp lời kêu gọi của thủ tướng Phan Văn Khải nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2005, nhóm thương gia này quyết định quay về đầu tư trên quê hương. Một trong những kế hoạch mà quỹ V – Home Fund đang triển khai là đầu tư vào chợ đầu mối Bình Điền để xây dựng một trung tâm phân phối thực phẩm, sẽ tìm cách xuất khẩu hàng sang Mỹ và một số quốc gia khác. Trung tâm này có khả năng tạo ra 30.000 việc làm cho người lao động và thiết lập nơi trú ngụ cho hàng trăm công nhân trong nước.

Trong dịp tiếp xúc với ông tại văn phòng V - Home Group nằm trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, tôi đã hỏi ông “Là một doanh nhân thành đạt trên đất Mỹ, ông nhận định và đánh giá về tương lai nền kinh kế Việt Nam khi tham gia vào thị trường toàn cầu như thế nào, đặc biệt là sau khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO?”. Ông cho biết: “Đây là một cơ may và cũng là một thử thách lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Một khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, thách thức trước tiên phải đối đầu là các doanh nghiệp. Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế có kinh nghiệm hơn, kỹ thuật tiên tiến hơn và có vốn đầu tư mạnh hơn. Thế nhưng cũng mở ra nhiều cơ may cho phía doanh nghiệp Việt Nam: Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện hơn để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa mang thế mạnh của Việt Nam sang các nước trên thế giới. Điểm quan trọng là Việt Nam cần phải nhận định hết khả năng cạnh tranh của mình và nỗ lực dồn hết mọi khả năng vào ngành có ưu thế, hạn chế hoặc không cạnh tranh trong các ngành mà Việt Nam không có ưu thế. Điểm nữa là cần phải luôn thấy rằng về cơ bản, sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam là ở các ngành sản xuất nhằm tạo công ăn việc làm cho người lao động và nông dân”.

Là một người tay trắng đến sinh sống và lập nghiệp tại Mỹ, thế nhưng giờ đây ông tạo được một vị thế, uy tín và tên tuổi đáng nể trên thương trường Mỹ. Tờ Orange County Register từng vinh danh ông là “1 trong 100 nhân vật có ảnh hưởng và làm thay đổi bộ mặt của quận Cam” (100 people who shaped Orange County). Website Goldsea.com đăng tên ông vào danh sách 70 người Mỹ gốc châu Á có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Nhiều năm liền, trong danh sách “50 doanh nhân có ảnh hưởng nhất trong năm” của tờ Orange County Business Journal luôn có tên Frank Jao. Báo chí Mỹ viết về ông như một “hiện tượng”, một tấm gương của sự phấn đấu, vươn lên để đạt được thành công.

Tôi hỏi ông, “Ông có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm làm ăn cho giới trẻ Việt Nam?”. Ông từ tốn trả lời: “Ngoài những khả năng của mình kết hợp với nhiều yếu tố khác, trong kinh doanh việc cập nhật thông tin, tiếp nhận thông tin và phân tích, đánh giá tình hình từ những nguồn tin đó để tìm cơ hội đầu tư là điều quan trọng. Cơ hội và thời cơ mới có đến với mình hay không chính là nhờ vào khả năng tiếp nhận, đánh giá và xử lý thông tin đó”.

Ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến, biết tích lũy lấy ngắn nuôi dài, có khả năng nhìn xa trông rộng, có tầm nhìn bao quát hướng đến tương lai và gắn bó với lợi ích cộng đồng và dân tộc... đó là những nét khắc họa nên tính cách và cũng là kinh nghiệm của doanh nhân Frank Jao. Vâng! Trên hết, chính bản thân ông đã là tấm gương, là một bài học quí báu và sâu sắc cho những ai muốn thành công trên thương trường.

 T.M (Người Viễn Xứ)

 

TIẾU SỬ ÔNG FRANK JAO ( TRIỆU NHƯ PHÁT)

Sinh năm 1949, tại Hải Phòng, cha mẹ là người Hoa. Năm 1954, di cư vào Nam. Năm 1975, sang Mỹ định cư.

Là một thương gia điều hành đầy kinh nghiệm trong nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, cả trong nước lẫn quốc tế. Là người đứng đầu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, có tầm nhìn chiến lược. Rất thành công trong những lĩnh vực thương thảo, ngành tài chính, quản trị kinh doanh, đầu tư và huy động vốn.

NHỮNG KINH NGHIỆM CHUYÊN MÔN:

-Từ năm 1978 đến nay: Chủ tịch và Giám đốc điều hành công ty Bridgecreek Group, Inc., toạ lạc tại Huntington Beach, CA.

-Từ năm 2006 đến nay: đồng Quản trị quỹ V-Home Fund

- Thành lập công ty kinh doanh bất động sản với tài sản trị giá 400 triệu USD. Đây là một công ty phát triển nhà đất, quản lý quy hoạch, tái xây dựng, cho thuê, tư vấn và quản lý bất động sản. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng và căn hộ chung cư.

QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ CHÍNH TRỊ:

- Từ Năm 2001 - 2003: Thành viên Hội đồng Quản trị Quỹ giáo dục Việt Nam, Hoa Kỳ– VEF, do tổng thống Mỹ George W. Bush bổ nhiệm.
- Từ Năm 2004 đến nay : Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ giáo dục Việt Nam, Hoa Kỳ– VEF.
- Từ năm 2000 đến nay : Thành viên HĐQT các trường Đại học ở Orange County.
- Từ năm 1998 đến nay : Thành viên HĐQT Câu lạc bộ Lincoln, thuộc Orange County.
- Từ năm 2001 đến nay : Chủ tịch Uỷ ban Thương gia Người Mỹ gốc Châu Á Hoa Kỳ.
- Từ năm 1996 đến nay : Thành viện Hội đồng Phát triển Kinh tế Bang California.
- Từ năm 2000-2002 : Thành viên HĐQT Viện Nghiên cứu Người Mỹ gốc Châu Á của Quốc Hội Hoa Kỳ (Asian Pacific American Institute for Congressional Study)
- Từ năm 2004 đến nay : Chủ tịch Ủy ban Tài chính Trung ương Đảng Cộng Hoà (Mỹ) Washington D.C.

HỌC VẤN:

- Cử nhân khoa học ngành kinh doanh ( Việt Nam ).
- Tham dự nhiều khoá tu nghiệp ngành quản trị về lĩnh vực thiết kế, xây dựng, quản trị tài chính tại trường đại học Harvard.

NGOẠI NGỮ:

Thông thạo tiếng Việt, Anh, Phổ thông Trung Quốc và tiếng Quảng Đông.

GIẢI THƯỞNG

- Tháng 06/2003: giải thưởng vinh dự trong năm của trường Đại học Cộng đồng Coastline, Organge County, California.
- Tháng 09/2002: giải thưởng vinh dự trong năm của International Channel.
- Tháng 09/2002: giải thưởng yêu nước, dành cho những công dân có đóng góp về kinh tế, tài chính cho nước Mỹ do Bộ tài chánh Mỹ trao tặng.
- Năm 2001: giải thưởng “Khả năng lãnh đạo cộng đồng” do Phòng Thương mại Hội người Mỹ gốc Trung Quốc thuộc Orange County trao tặng.
- Năm 2001: giải thưởng”Nhà doanh nghiệp trong năm của Orange County” do Hiệp hội Doanh nhân gốc châu Á thuộc Orange County trao tặng.
- Năm 1996: Đoạt danh hiệu “Nhân vật trong năm” do thành phố Westminster trao tặng.
- Năm 1995: giải thưởng Nhân đạo do Hiệp hội những người Do Thái và người theo đạo Cơ Đốc trao tặng.
- Năm 1994: giải “Nhân vật trong năm” do trường Đại học Cộng đồng Golden West trao tặng.


 

 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu