A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lee’s Sandwiches trở về Việt Nam

Sau gần 30 năm lăn lộn và thành công trên xứ người, gia đình họ Lê đã trở về quê hương, mang theo thương hiệu Lees Sandwiches nổi tiếng của mình.

Ở xứ người 


 Ông Lê Văn Chiêu - người con cả của
gia đình họ Lê tại cửa hàng
Lee's Coffee tại Tp. HCM

Câu chuyện về sự thành công của hệ thống cửa hàng bánh mì thịt Lee's Sandwiches không còn lạ đối với nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ và người dân bản xứ. Đó là từ khi ông Lê Văn Chiêu - con trai cả của gia đình ông Lê Văn Ba -  đến Mỹ vào năm 1979, bắt đầu làm công việc bán thịt với tiền công 8 USD/giờ. Năm 1981, ông Chiêu mua chiếc xe tải đầu tiên chở thực phẩm đi bán hàng cho sinh viên, công nhân viên ở các công ty. Đến năm 1982, người em trai Henry Le mua được một chiếc xe tải chở thức ăn khác và sau đó Công ty Lee Bros.Foodservices, Inc được thành lập (gia đình đã chọn cái tên "Lee Bros" thay vì "Le Bros" bởi vì nó dễ hiểu hơn tại Mỹ). Từ khởi đầu này đã hình thành nên công ty phân phối thực phẩm công nghiệp lớn nhất tại miền Bắc California.  

Ông Lê Văn Ba mở cửa hàng mang tên Lee's Sandwiches đầu tiên vào năm 1983. Năm năm sau đó ông chọn một ngã tư lớn để khai trương Lee's Sandwiches Shop cung cấp dịch vụ đầy đủ với việc mở rộng những thức ăn khác ngoài bánh mì thịt Việt Nam. Những người con trong gia đình này đã tiếp tục phát triển Lee's Sandwiches thành những cửa hàng không chỉ bán bánh mì kẹp thịt kiểu Việt Nam mà còn phục vụ những món sandwich truyền thống của người Mỹ, rồi cà phê đá đặc trưng của người Việt Nam, trà Thái và nhiều món ngon khác... Chăm chỉ làm việc và không ngừng học hỏi đã trở thành truyền thống của gia đình này. Hiện nay, đã có 36 cửa hàng Lee's Sandwiches tại 4 bang của Mỹ, trong đó có 10 cửa hàng là nhượng quyền kinh doanh thương hiệu. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2008 sẽ có 40 cửa hàng này tại Mỹ. Lee's Sandwiches Shop được đánh giá là một trong những chuỗi nhà hàng tăng trưởng nhanh nhất tại miền Tây nước Mỹ và nhận được nhiều giải thưởng như giải "Doanh nghiệp thành công trong vùng" của Hội đồng Quản trị doanh nghiệp nhỏ năm 2003. Đó cũng là năm ông Lê Văn Chiêu được quận Cam bầu chọn là "Nhân vật kinh doanh trong năm", nằm trong danh sách "Top 50" chuỗi cửa hàng thực phẩm tại Mỹ vào năm 2005... 

Trở về Việt Nam 

Ông Lê Văn Chiêu - Tổng giám đốc Công ty TNHH TM DV Lê Tâm tại Việt Nam - cho biết cửa hàng Lee's Coffee tại TP.HCM là cửa hàng đầu tiên "ra riêng" bên ngoài nước Mỹ của thương hiệu này. Đơn giản vì tại Mỹ, thương hiệu cà phê Lee chỉ được bán chung trong các cửa hàng Lee's Sandwiches. Chưa có đối tác nhượng quyền thương mại ở Việt Nam, nhà họ Lê đã hợp tác cùng nhãn hiệu bánh mì DeliManjoo (Hàn Quốc) để mở ra những cửa hàng Lee's Coffee tại Việt Nam và tiếp theo sẽ là Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan... "Chúng tôi cũng sẽ mở các cửa hàng Lee's Sandwiches tại Việt Nam nhưng phải tìm mặt bằng rộng hơn, từ 400m2 trở lên để phục vụ đầy đủ các món ăn của mình như tại Mỹ và hy vọng sẽ khai trương trong thời gian sớm nhất. Song song đó,

Hiện nay, nhà máy chế biến cà phê của gia đình Lê tại Mỹ chạy hết công suất 5 tấn cà phê bột/ngày. Trong nhiều năm qua, Lee's Sandwiches đã tặng nhiều bánh mì thịt của mình cho các tổ chức, nhóm hoạt động phi lợi nhuận cũng như cung cấp thực phẩm cho gia đình các nạn nhân gặp thiên tai như bão Katrina ở Mỹ, động đất ở Mexico, lũ lụt ở Việt Nam...
chúng tôi cũng sẽ phát triển việc nhượng quyền thương mại khi có đối tác phù hợp", ông Lê Văn Chiêu nói.  

Cà phê theo kiểu Lee's tại trung tâm TP.HCM có giá bán 39.000 đồng/ly (giá bán tại Mỹ là 2,5 USD/ly). Toàn bộ cà phê tại Lee's Coffee ở Việt Nam được mang về từ nhà máy chế biến ở Mỹ với hương vị trộn lẫn giữa "gu" cà phê đậm đặc của người Việt Nam với sở thích cà phê khá nhẹ của người Mỹ. Món cà phê sữa đá đông đặc của Lee's có thể sử dụng ngay sau khi để ra ngoài khoảng 1 giờ đồng hồ hoặc rã đông bằng lò viba.  

Dự án quay về kinh doanh trên quê hương đã được người con trai cả của gia đình họ Lê này khởi động từ 2 năm trước. Từ nghiên cứu thị trường, đào tạo nhân viên và tìm kiếm mặt bằng để đến nay, cửa hàng đầu tiên trong hệ thống này mới chính thức ra mắt. Ông cũng là người chịu trách nhiệm phát triển hệ thống ra bên ngoài Mỹ trong khi 8 anh em còn lại và 13 anh em của gia đình vợ cùng nhau chăm lo, phát triển hệ thống Lee's Sandwiches tại Mỹ. Hỏi bí quyết thành công, ông Lê Văn Chiêu cười: "Không có gì là bí mật. Chúng ta phải làm sao để phục vụ tốt khách hàng, làm cho khách hàng tin tưởng vào chúng ta. Để làm được việc đó, phải luôn học hỏi và nghiên cứu không ngừng, chịu khó và cần cù làm việc thì sẽ thành công. Ở Mỹ hay Việt Nam hiện nay đều có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Riêng ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam chỉ mới bắt đầu nên sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh trong tương lai". Kế hoạch phát triển Lee's Sandwiches trở thành một thương hiệu toàn cầu thông qua việc nhượng quyền thương mại trên toàn thế giới đang dần dần được hiện thực hóa.

Mai Phương
(Theo Thanh Niên)


 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu