Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng năm 2022

Sáng 17/1/2022, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài  (NVNONN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng công tác năm 2022.

Tới tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu; Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí Lê Thị Thu Hằng; đại diện các đơn vị Bộ Ngoại giao; cùng toàn thể cán bộ công nhân viên chức Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Tại Hội nghị, Phó Chủ Nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Ngô Trịnh Hà đã trình bày báo cáo về kết quả công tác năm 2021 và phương hướng công tác Ủy ban. Báo cáo nêu bật, trong năm 2021, công tác NVNONN đã được triển khai toàn diện và mạnh mẽ theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng XIII. Công tác tham mưu, kiến nghị những chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước về công tác NVNONN được nâng tầm, phù hợp với tình hình  mới. Đặc biệt, ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW về công tác NVNONN trong tình hình mới. Kết luận 12 tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán và đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó cộng đồng NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Việc ban hành Kết luận 12 cũng góp phần thúc đẩy thực hiện công tác NVNONN toàn diện và mạnh mẽ hơn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho đồng bào VNONN, từ đó động viên, khích lệ đồng bào ta tiếp tục nỗ lực vươn lên, khơi dậy tiềm năng, phát huy nguồn lực to lớn và tinh thần yêu nước, gắn bó, hướng về Tổ quốc.

Năm 2021, trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác vận động NVNONN được triển khai tích cực với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, qua đó tăng cường gắn kết kiều bào với quê hương. Bà con đã quyên góp số tiền lên tới hơn 80 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước. Nhiều kiều bào tích cực hợp tác chuyển giao công nghệ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch với trong nước, thậm chí dành cả cơ sở vật chất của mình ở Việt Nam phục vụ chống dịch, tình nguyện về nước tham gia tuyến đầu chống dịch...

Ủy ban cũng linh hoạt tổ chức các hoạt động theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhận được sự quan tâm, tham gia, theo dõi của đông đảo kiều bào, tạo ấn tượng tốt đẹp và dư luận tích cực trong cộng đồng: Chương trình “Xuân Quê hương 2021” (04/02) được truyền hình trực tiếp trên các kênh của VTV và các nền tảng số phục vụ kiều bào toàn thế giới; Tọa đàm trực tuyến “Thanh niên, sinh viên VNONN với Trại hè Việt Nam” (29/8) và “Kiều bào với biển đảo Việt Nam” (20/11); Chuỗi hội thảo, tọa đàm kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhằm thu hút nguồn lực tri thức của chuyên gia NVNONN đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 ở trong nước…

Báo cáo cũng nêu công tác hỗ trợ NVNONN được triển khai tích cực, kịp thời, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban đã kịp thời phân bổ kinh phí hỗ trợ kiều bào có hoàn cảnh khó khăn phòng, chống dịch Covid-19 tại 9 địa bàn. Bên cạnh đó, Ủy ban đã tích cực huy động các doanh nghiệp và địa phương hỗ trợ vật tư y tế cho cộng đồng NVNONN. Đến nay  đã huy động và hỗ trợ được gần 01 triệu khẩu trang (trị giá 05 tỷ đồng) cùng nhiều trang phục bảo hộ, trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho cộng đồng người Việt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Về công tác hỗ trợ NVNONN giữ gìn và phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc, Ủy ban đã tổ chức Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt trực tuyến dành cho giáo viên NVNONN với gần 400 học viên, được tổ chức theo hai lớp: lớp dành cho địa bàn châu Á – Úc và lớp dành cho địa bàn châu Âu - Bắc Mỹ (từ ngày 09/10 đến 19/12), bước đầu đáp ứng nguyện vọng dạy và học tiếng Việt của bà con tại một số khu vực, nhất là trong bối cảnh Covid-19; Phối hợp, hỗ trợ Hội người VN tại Ba Lan và Trường Lạc Long Quân tổ chức Hội thảo trực tuyến “Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài” với sự tham dự của 110 đại biểu từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, phần lớn là các nhà nghiên cứu ngôn ngữ, giáo viên tiếng Việt…..

Về phương hướng công tác trong năm 2022, Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ tập trung triển khai 02 đột phá là công tác đại đoàn kết dân tộc đối với NVNONN và phát huy nguồn lực kiều bào, phục vụ phát triển đất nước. Cùng với đó là triển khai 07 trọng tâm công tác.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đồng tình và đánh giá cao những kết quả công tác năm 2021 của Ủy ban Nhà nước về NVNONN. Theo Bộ trưởng, ngay sau Đại hội XIII của Đảng, Ủy ban đã chủ động trong việc tham mưu và triển khai Nghị quyết của Đại hội; công tác về NVNONN được triển khai sáng tạo, đồng bộ, toàn diện với các nội dung công tác trụ cột của Bộ Ngoại giao là ngoại giao chính trị, kinh tế và văn hóa, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Bộ trưởng nhất trí với phương hướng công tác năm 2022 của Ủy ban và yêu cầu Ủy ban cần tập trung vào 5 mảng sau: Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 và Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới, rà soát, cập nhật, sửa đổi các văn bản pháp lý liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà con kiều bào; Tiếp tục hoàn thiện công tác thống kê, đánh giá, phân loại, số hóa về cộng đồng NVNONN; Cụ thể hóa, triển khai các hoạt động, bám sát nhiệm vụ và yêu cầu phát triển đất nước và phù hợp với tình hình cộng đồng; Tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan trong công tác NVNONN, phải chặt chẽ từ khâu xây dựng chính sách, rà soát văn bản pháp lý cho đến triển khai; Xây dựng tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Thay mặt Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Phạm Quang Hiệu cảm ơn Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã quan tâm tới công tác NVNONN và có những chỉ đạo rất cụ thể, chi tiết. Thay mặt cán bộ công chức Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Thứ  trưởng hứa với Bộ trưởng quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ để công tác NVNONN trong thời gian tới sẽ đạt hiệu quả cao hơn nữa. 

Nhân dịp năm mới 2022, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gửi lời chúc Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, đại diện các đơn vị trong Bộ và toàn thể cán bộ công chức Ủy ban Nhà nước về NVNONN một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc; năm mới thắng lợi mới!


Hương Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm