Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn đại biểu Việt kiều dâng hương và tham dự các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2005

Lần đầu tiên, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đứng ra tổ chức cho đoàn 11 đại biểu kiều bào ở các nước Nga, Mỹ, Pháp, Đức, Lào lên dâng hương tưởng niệm và tham dự một số hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương.

Đền Hùng - nơi thờ Tổ tiên của người Việt, là biểu tượng hội tụ của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Lễ hội Đền Hùng được tổ chức trọng thể hàng năm vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch là dịp để cộng đồng dân tộc Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vua Hùng, từ đó ra sức phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày một giàu mạnh hơn.

Nhân dịp quốc giỗ năm nay, lần đầu tiên, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã đứng ra tổ chức cho đoàn 11 đại biểu kiều bào ở các nước Nga, Mỹ, Pháp, Đức, Lào lên dâng hương tưởng niệm và tham dự một số hoạt động nhân dịp Lễ hội đặc biệt này.

Lễ dâng hương tới các vua Hùng đã diễn ra trong không khí đầy thiêng liêng, thành kính và trang trọng. Các đại biểu kiều bào đều rất xúc động khi được tham dự lễ dâng hương lần này. Bà Trần Thị Huệ, kiều bào ở Lào tâm sự: “Tôi rất cảm động và sung sướng khi được Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài mời tham dự Lễ hội Giỗ tổ Hùng vương năm nay. Tôi đã được xem về lễ hội nhưng tận mắt chứng kiến và tham dự Lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương thì là lần đầu tiên. Đối với một người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, nói tiếng nước ngoài nhưng tôi vẫn ít nhiều biết về lịch sử Việt Nam, nhất là biết về các vua Hùng. Nhưng sự hiểu biết đó mới thông qua sách vở, hôm nay tôi mới biết thế nào là bánh chưng, được nghe thế nào là bọc trăm trứng, rồi bọc trăm trứng đó nở ra trăm người con..., tôi cảm thấy rất tự hào vì mình cũng là một thành viên trong đại gia đình đó. Không khí lễ hội hôm nay rất đông vui, rất tự nhiên và gần gũi, giỗ Tổ như giỗ cha, tất cả mọi người đều hướng về nguồn cội dân tộc.”

Gia đình ông Nguyễn Tài Phương, kiều bào ở Mỹ có tới 3 người tham gia trong đoàn. Ông Phương bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi được tham dự Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng, đặc biệt năm nay khi Chính phủ quyết định tổ chức giỗ Tổ Hùng vương theo hình thức quốc lễ. Tôi đã nhiều lần tham dự các hoạt động của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài  tổ chức cho Việt kiều, nhưng các chương trình trước kia tôi tham gia có thể là những hoạt động xã hội, chính trị, kinh tế..., còn chương trình tham dự lễ hội năm nay thì đề cao ý nghĩa tâm linh, thể hiện sự tôn trọng, quan tâm đối với tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt Nam, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”... nên ý nghĩa của hoạt động này khác hẳn những chương trình khác”.

Ông Bùi Đức Thái, kiều bào Đức nói: “Đi lễ hội là phải có đoàn và được tham gia vào đoàn đại biểu kiều bào lên dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tôi có một cảm xúc hết sức đặc biệt. Tôi có ấn tượng rất tốt khi tham dự hoạt động này. Tôi nghĩ, việc tổ chức những hoạt động hướng về nguồn như thế này dành cho Việt kiều là rất tốt và nên duy trì thường xuyên, đặc biệt là những hoạt động hướng về nguồn dành cho thế hệ kiều bào trẻ”.

Đoàn đại biểu kiều bào chụp ảnh lưu niệm tại ngã 5 Đền Giếng

Ông Lê Huy Cận, kiều bào Pháp thay mặt cho các kiều bào trong đoàn phát biểu: “Trên thế giới rất ít nước có được lễ hội tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã có công dựng nước như của Việt Nam. Lễ hội đền Hùng là một lễ hội rất ý nghĩa... Tôi xin được bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới UBND tỉnh Phú Thọ đã có nhiều cố gắng để tổ chức Lễ hội một cách thành công, đã đón tiếp những người con sống xa Tổ quốc là chúng tôi rất ân cần, chu đáo, cảm ơn Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã tạo điều kiện cho chúng tôi được trở về cội nguồn dân tộc... Chúng tôi hy vọng những năm sau, Ủy ban sẽ tổ chức cho đông kiều bào hơn tham gia Lễ hội này”.

Trong thời gian ở Phú Thọ, đoàn đại biểu kiều bào còn tham dự một số hoạt động như xem biểu diễn văn nghệ, xem Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ và ẩm thực tại sân Trung tâm Văn hóa Thể thao Lao động Phú Thọ, xem biểu diễn của đoàn trống DoDan-Pa, Nhật Bản. Đoàn cũng tham dự lễ Bế mạc Lễ hội tại Công viên Văn Lang – thành phố Việt Trì.

Mai Chi

 

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm