Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhà khách Quê Hương – “Tổ ấm” cho người xa xứ

Nhà khách Quê Hương (trước đây gọi là Nhà khách Ban Việt kiều Trung ương) – ngôi nhà chung của những người Việt Nam ở xa Tổ quốc nằm tại số 32 phố Bà Triệu, thuộc khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội. Đã hơn 20 năm kể từ ngày thành lập, Nhà khách Quê Hương luôn có sự đổi mới và dành cho bà con kiều bào và thân nhân những tình cảm trân trọng.

 Quá trình hình thành và phát triển

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của NVNONN, mong muốn có một nơi ăn, ở, hội họp, gặp gỡ, làm việc mỗi khi về nước, tháng 5 năm 1986, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã cho phép Ban Việt kiều Trung ương (nay là Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) xây dựng một nhà khách tại 32 Bà Triệu, Hà Nội. Nhà khách được xây dựng trên diện tích hơn 300m2 ngay sát phía sau Trụ sở của Uỷ ban, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, có 12 phòng nghỉ, 01 hội trường kiêm phòng ăn rộng 200m2. Chính phủ cấp kinh phí xây dựng phần thô Nhà khách, phần kinh phí hoàn thiện và lắp đặt trang thiết bị là do sự đóng góp của các phong trào, tổ chức và cá nhân kiều bào. Đến cuối năm 1987 thì công trình được đưa vào sử dụng và ngày 8/2/1988 Nhà khách được thành lập theo Quyết định số 25-VK của Trưởng Ban Việt kiều Trung ương, gọi là Nhà khách Ban Việt kiều Trung ương. Nhiệm vụ chủ yếu của Nhà khách lúc đó là đón tiếp và phục vụ cán bộ cốt cán trong các phong trào, tổ chức, hội đoàn Việt kiều yêu nước theo chế độ miễn phí và bà con kiều bào về nước thăm thân, hội họp, làm việc có nhu cầu nghỉ tại Nhà khách.


Với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, Nhà khách Quê Hương
luôn để lại ấn tượng sâu sắc với bà con kiều bào

Nhà khách hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp có thu và đã góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Ban Việt kiều Trung ương, được bà con tín nhiệm, coi như “mái nhà ấm cúng” để dừng chân mỗi lần về thăm Tổ quốc..

Do lượng kiều bào về nghỉ tại Nhà khách ngày một tăng, ngày 13/10/1993, Trưởng Ban Việt kiều Trung ương ký ban hành Quyết định số 524/VK về việc phê duyệt luận chứng kinh tế-kỹ thuật cải tạo tầng Hội trường Nhà khách chuyển thành 6 phòng nghỉ với tổng vốn đầu tư 800 triệu đồng bằng nguồn vốn ngân sách và công trình thi công đến đầu năm 1996 mới đưa vào sử dụng. Nhà khách lúc này tổng cộng có 18 phòng nghỉ nhưng không có phòng ăn, quầy Bar.

Trải qua quá trình hoạt động và chuyển đổi, đến năm 2007, thực hiện Quyết định số 243/2006/QĐ-TTg ngày 27/10/2006 của Thủ Tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó Nhà khách được đặt tên là “Nhà khách Quê Hương”, là đơn vị sự nghiệp thuộc Uỷ ban, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao ban hành Quyết định số 2868/2007/QĐ-BNG-UBNV ngày 19/11/2007, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và chế độ làm việc của Nhà khách Quê Hương thuộc Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài. Thời điểm này, Nhà khách được phép mở cổng và lối đi riêng. Tận dụng diện tích hành lang của lối đi, Nhà khách đã xây dựng thêm khu vực ăn, uống và các dịch vụ khác phục vụ khách và cán bộ Uỷ ban.

Năm 2008, thực hiện Quyết định số 102/2008/QĐ-TTg ngày 18/07/2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ngày 26/11/2008, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ban hành quyết định số 3097/2008/QĐ-BNG quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Nhà khách Quê Hương, trong đó quy định Nhà khách Quê Hương là đơn vị sự nghiệp thuộc Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, với chức năng chủ yếu là đón tiếp và phục vụ các đối tượng là khách mời của Uỷ ban nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị chung trong công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài.


Một góc Nhà khách Quê Hương 

Từ năm 2006 đến nay, Nhà khách đã đầu tư gần 2 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn đi vay để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị Nhà khách. Ngoài ra, Nhà khách còn mở nhiều dịch vụ về ăn uống, phương tiện đi lại, tham quan du lịch... đáp ứng nhu cầu của kiều bào nói chung và khách về nghỉ tại Nhà khách nói riêng.

Sự nghiệp phục vụ kiều bào

Nhà khách Quê Hương đã đón tiếp hàng ngàn lượt kiều bào và thân nhân về ăn nghỉ tại Nhà khách theo chế độ ưu đãi.

Nhà khách còn giới thiệu cho nhiều lượt kiều bào và thân nhân là người nước ngoài về chính sách của Đảng, Nhà nước ta trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, nhất là chính sách đối với kiều bào; giúp kiều bào liên hệ với các cơ quan, ban ngành ở trung ương và Hà Nội; góp phần thực hiện công tác vận động kiều bào, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của Uỷ ban theo tinh thần NQ36 của Bộ Chính trị.

Đặc biệt nhất là trong các năm 2007, 2008, 2009, Nhà khách đã đón tiếp và phục vụ gần 2000 lượt khách/năm, trong đó khách Việt kiều và thân nhân là người nước ngoài chiếm gần 50%. Doanh thu năm sau tăng hơn năm trước và do đó thu nộp thuế cho Ngân sách Nhà nước cũng tăng theo...

Tình cảm của kiều bào


 Nhà khách Quê Hương – “Tổ ấm” cho người xa xứ


Với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, Nhà khách Quê Hương luôn để lại ấn tượng sâu sắc với bà con kiều bào. Trong cuốn lưu bút của Nhà khách chứa chan những dòng cảm xúc lắng đọng, đó là những tình cảm hết sức chân thành của bà con kiều bào dành cho Nhà khách Quê Hương.

- “Chúng tôi rất hài lòng đã đến nghỉ ở Nhà khách của Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài. Phòng ngủ có hoàn toàn đầy đủ mọi tiện nghi cho khách ở được thoải mái. Tất cả mọi nhân viên đều ân cần, tận tâm, vui vẻ… Xin cảm ơn nhiều” (ngày 25/11/2006 – Ông bà Hoàng Gia Diễm, kiều bào Pháp).

- “Nhà khách đã cải tiến khang trang, nhân viên tiếp đãi thân mật, vui vẻ…” (ngày 27/11/2006 – Ông bà Vũ Trọng Dụng, kiều bào Mỹ).

- “… Đến khi nào hoá kiếp, tôi chọn

Làm người cho vì nhận quá nhiều…

… Rồi có khi nào ngắm bóng mây,

Chiều Thu đưa lại gió heo may,

Dừng chân Bà Triệu trong giây phút,

Chạnh nhớ tình bạn của tôi đây”

(ngày 24/11/2006 – Bác sỹ Nguyễn Trọng Kỳ, kiều bào Pháp).

- “Chúng tôi được phép của Nhà nước và đại gia đình cho về thăm quê hương bốn lần, tìm được mồ mả tổ tiên từ 5 đời-trước và sau 1883 ở mọi ngả đường, từ Bắc qua Trung và Nam, từ Trường Sơn Đông tới Trường Sơn Tây – chúng tôi gốc Huế. Ơn ấy, chúng tôi không bao giờ quên được. Nếu sức khoẻ cho phép và Nhà nước cho phép về thăm quê Nội và quê Ngoại nhiều lần nữa thì thật là sung sướng cho chúng tôi.

Một lần nữa, chúng tôi xin hết sức cảm ơn quý vị cùng toàn thể nhân viên của Nhà khách” (ngày 02/3/2007 – Nguyen Van Tina, kiều bào Pháp).

- “Tôi là khách thường xuyên của Nhà khách 32 Bà Triệu mỗi khi có dịp ghé và lưu trú tại Hà Nội. Lần này đến Nhà khách 32 Bà Triệu thấy một sự thay đổi lớn về chất lượng trang thiết bị và dịch vụ. Thái độ phục vụ của nhân viên rất dễ mến: nhiệt tình, tận tuỵ và lễ phép. Tôi nghĩ Nhà khách gần trung tâm Thủ đô với chất lượng tốt, giá cả phải chăng, hy vọng rằng những khách không phải là Việt kiều hay người nước ngoài như tôi có thể đến nghỉ tại đây mỗi khi có dịp…” (ngày 24/4/2007 - Trịnh Thị Vĩnh, quận Bình Thạnh, Tp. HCM).

- “Gia đình chúng tôi thật là vui vẻ, tin tưởng về sự đón tiếp nồng hậu, giúp đỡ tận tình. Các món ăn mang đậm hương vị dân tộc… Chúng tôi sẽ trở lại để xem lại những khuôn mặt vui tươi, đầm ấm, cùng hàn huyên…” (ngày 31/10/2007 - Bật Lê, kiều bào Pháp).

- “Sau nhiều năm đến nghỉ tại Nhà khách Uỷ ban (từ năm 1990 đến nay), tôi nhận thấy gần đây Nhà khách đã có nhiều thay đổi tốt hơn về trang thiết bị trong phòng, phong cách đón tiếp của nhân viên niềm nở và phục vụ chu đáo…” (ngày 05/12/2007 - Trần Thị Vân Hồng, kiều bào Pháp).

- “Nhà khách Quê Hương là nhà của tôi. Các cháu nhân viên là con của tôi… Trần Trường ra đi tung hoành khắp chân trời thế giới nhưng khi về Hà Nội chỉ ở Nhà khách Quê Hương…” (ngày 12/12/2007 - Trần Trường, kiều bào Mỹ).

- “… Khi chúng tôi từ phi trường về tới Nhà khách Quê Hương là 11 giờ đêm, lúc đó rất mệt mỏi nhưng một nụ cười rất là thân thiện của cô lễ tân, sau đó có nhân viên đưa chúng tôi lên tận phòng, mở cửa và làm sạch phòng một lần nữa. Tôi đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác; trước tiên là đường hành lang rất sạch và sáng, chúng tôi đã ở đây qua một tuần đầu tiên thật nhanh bởi sự chăm sóc chu đáo của đội ngũ nhân viên: phục vụ phòng, lễ tân, bàn, bar, bếp, đặc biệt là sự quan tâm của Giám đốc Nhà khách tới chúng tôi. Tôi đã cảm nhận được sự thoải mái, thân thiện và yêu thương khi trở về Quê Hương lần này. Đó là tình cảm mà Quê Hương đã dành cho tôi…” (ngày 25/1/2008 – Lê Mỹ Hồng Loan, kiều bào ở Los Angeles, USA).

- “Nhà khách Quê Hương ở vị trí rất đẹp, trung tâm, tiện lợi nhiều mặt, giá cả hợp lý. Đã có nhiều cải tiến, phòng ở và phòng vệ sinh sạch sẽ. Từ lãnh đạo đến các nhân viên đều rất niềm nở, có trách nhiệm. Đặc biệt đã có cải tiến ăn sáng, ăn trưa, ăn tối tốt và hài lòng khách hàng khi được tự chọn món ăn. Chúng tôi rất cảm ơn” (ngày 20/12/2008 - Nguyễn Văn Dũng, kiều bào ở Đức).

- “Nhà khách tuy nhỏ, thiết kế cũ nhưng sạch sẽ, bố trí hợp lý, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên rất tốt” (ngày 19/1/2009 - Nguyễn Thị Việt Thuỳ, Tp. HCM).

- “Nhà khách Quê Hương tuy nhỏ nhưng đảm bảo được mọi nhu cầu cơ bản của khách. Điều đáng mừng nhất là thái độ phục vụ của các nhân viên rất tốt. Tôi hy vọng Nhà khách kinh doanh ngày càng phát đạt. Tôi nhất định sẽ trở lại Nhà khách Quê Hương khi có dịp đi công tác tại Hà Nội” (ngày 02/5/2009 – Bùi Thị Nguyệt Ánh, Tp. HCM).

 

Bùi Duy Hải
Giám đốc Nhà khách Quê Hương


Các tin khác

noData
Không có dữ liệu

Tin tiêu điểm