Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những mái nhà ấm áp tình cảm kiều bào

 Tại lễ bàn giao nhà cho ông ABing Duốch
(đứng giữa) ở thôn Prao, thị trấn Prao, huyện
Đông Giang do Cty TNHH Cao su DakLak
đầu tư tại Nam Lào ủng hộ

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, truyền thống thương yêu giúp đỡ nhau của người Việt Nam, thời gian vừa qua UBNVNONN đã nhận được tiền ủng hộ của bà con kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới gửi về giúp đỡ đồng bào khó khăn trong nước. Một trong những tỉnh nhận được sự trợ giúp của kiều bào là tỉnh Quảng Nam.


UBNVNONN đã trao cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam số tiền 232 triệu đồng của các tổ chức, cá nhân kiều bào ủng hộ những gia đình nghèo khó trong tỉnh.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện xây 15 ngôi nhà cho các đối tượng là nạn nhân bị thiệt hại trong cơn bão số 1, số 6, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào dân tộc thiểu số nghèo... Mỗi căn nhà được trợ giúp 15 triệu đồng từ tiền ủng hộ của kiều bào, ngoài ra địa phương hỗ trợ thêm.

Ngày 16/5, Phó chủ nhiệm UBNVNONN Trần Quang Hoan cùng đoàn UBNVNONN, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã đến dự lễ bàn giao 3 ngôi nhà tại một số huyện của tỉnh. Dự lễ bàn giao còn có đại diện chính quyền địa phương và người dân. Đây đều là những  gia đình nghèo, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Sau khoảng 3 tiếng đồng hồ đi ô tô từ Đà Nẵng theo con đường Trường Sơn huyền thoại, đoàn đã đến nhà ông ABing Duốch ở thôn Prao, thị trấn Prao, huyện Đông Giang. Ông già dân tộc Cơ Tu giờ đây vui mừng khôn xiết khi được sống trong ngôi nhà mới khang trang lợp mái tôn, rộng 32m2. Có lẽ ông không bao giờ dám nghĩ những ngày tháng còn lại đời mình được sống trong ngôi nhà như thế. Ngôi nhà cũ của ông nhỏ bé, tồi tàn, tối tăm, chỉ đủ kê một chiếc phản nhỏ. Ông nói tôi nằm ngủ mà như trong mơ, bừng tỉnh bỗng thấy mình đang ở trong một ngôi nhà mới. Bản thân cuộc sống của ông rất khó khăn, vợ chết, có 2 người con nhưng cũng như nhiều người dân tộc chỉ đi nhặt lá cây, đồ phế thải nên không thể nuôi được bản thân. Trước đây thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ông đã có thời gian 5 năm tham gia cách mạng với nhiệm vụ chính là nấu cơm phục vụ bộ đội. Trong thời gian này, bố ông bị ngã nằm liệt giường, vì thương cha ông phải ở lại chăm sóc, không thể tiếp tục phục vụ quân ngũ. Do đó ông không được hưởng chế độ nào cả.

Vừa qua được UBMTTQ huyện quan tâm và bầu chọn trong số rất nhiều những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện, gia đình ông là một trong số những gia đình được tặng nhà tình nghĩa. Lấy khăn lau đi những giọt nước mắt vì vui mừng và xúc động, ông bày tỏ sự cảm ơn đối với các cơ quan, chính quyền tỉnh, huyện, người Việt Nam ở nước ngoài đã cho ông có được căn nhà mới. Để chuẩn bị cho buổi tiếp nhận này, không có gì để đãi khách nhưng với tình cảm chân thành và lòng mến khách, ông đi bắt cá dưới suối từ 2 ngày trước rồi ướp muối, cùng với rượu tiếp đoàn mừng cho ông có nhà mới. Ngôi nhà trị giá 21 triệu đồng trong đó 15 triệu đồng là sự đóng góp của cán bộ công nhân Công ty TNHH cao su DakLak đang đầu tư tại 4 tỉnh Nam Lào đã thực sự đem lại cho ông một niềm vui mới, một sự thay đổi mới.

 Ngôi nhà cũ của ông ABinh Duốch

 Ngôi nhà mới của ông ABinh Duốch

Chia tay ông ABing Duốch, đoàn đến thôn Đắc Ốc, xã Ladêê huyện Nam Giang. Tại đây ngôi nhà xây tặng bà HienR Mél, 61 tuổi với số tiền đóng góp của kiều bào ở Thuỵ Sỹ sắp hoàn thành và sẽ được tổ chức bàn giao trong thời gian tới. Hy vọng bà HienR Mél sẽ được hưởng niềm vui có nhà mới như ông ABing Duốch.

 

Đến thôn Thạnh Trung, xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc dự lễ bàn giao nhà cho chị Võ Thị Tám do kiều bào ở Ba Lan tặng, đoàn được chứng kiến một hoàn cảnh khó khăn khác cũng rất thương tâm và ái ngại. Chị Tám phải nuôi một mẹ già 96 tuổi cùng đứa con bị nhiễm chất độc da cam, tuy đã 17 tuổi mà chỉ nhỏ bé như đứa trẻ lên 5, không thể đi đứng làm được việc gì. Ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 25 triệu đồng với sự đóng góp 15 triệu đồng của kiều bào Ba Lan hy vọng sẽ giúp chị Tám bớt đi phần nào những vất vả trong cuộc sống.

Vậy là “tấm lòng của bà con kiều bào đã đến được những địa chỉ cần thiết” – Phó chủ nhiệm UBNVNONN Trần Quang Hoan nói. “Những căn nhà mới này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người dân nghèo và truyền thống thương yêu đùm bọc, đoàn kết giúp đỡ nhau của người Việt Nam ở nước ngoài đối với đồng bào khó khăn trong nước”.

 Tại lễ bàn giao nhà cho chị Võ Thị Tám thôn Thạnh Trung,xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc

Chị Võ Thị Tám ( ngồi ngoài bế con) trong Lễ bàn giao nhà do Kiều bào Ba Lan tặng  

Bà Phan Thị Hồng Hoa, Chủ tịch UBMTTQ huyện Đại Lộc cho biết Đại Lộc là một trong những huyện nghèo, có nhiều khó khăn. Cả huyện có 18 xã còn 6 xã chưa xoá được nhà dột nát trong đó có xã Đại Chánh, số hộ nghèo nhiều, gần 1000 căn nhà dột nát cần được hỗ trợ. Không chỉ riêng Đại Lộc mà nhiều huyện khác của tỉnh Quảng Nam còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

Trên đây chỉ là 3 trong số biết bao những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng may mắn nhận được sự trợ giúp từ kiều bào sống xa Tổ quốc. Mong rằng với truyền thống tương thân tương ái, đồng bào khó khăn trong nước sẽ tiếp tục nhận được những tình cảm sẻ chia giúp đỡ quý báu của người Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Lê Thu

 


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm