Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho sinh viên kiều bào tại Mỹ

Lớp học tiếng Việt dành cho sinh viên người Mỹ gốc Việt của trường City College of San Francisco (CCSF) và trường San Francisco State University (SFSU) do các thầy cô giáo của hai trường phối hợp với UBNVNONN tổ chức diễn ra từ ngày 30/5 đến 13/6/2007 với sự tham gia của 16 học viên và các giáo viên đến từ Trường ĐH KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là năm thứ ba liên tiếp, các lớp học tiếng Việt dành cho sinh viên kiều bào được tổ chức tại UBNVNONN.

 Học viên chụp ảnh lưu niệm với cán bộ UBNVNONN và các thầy cô giáo

Sáng 30/5, Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt mùa Hè cho sinh viên kiều bào tại Mỹ đã diễn ra tại Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Trần Trọng Toàn – Phó Chủ nhiệm UBNVNONN đã nhiệt liệt chào mừng các em về thăm quê hương, tham gia lớp học tiếng Việt và giao lưu với thanh niên, sinh viên ở trong nước.

Phó Chủ nhiệm UBNVNONN Trần Trọng Toàn phát biểu tại Lễ khai giảng

Ông khẳng định, Nhà nước Việt Nam kiên trì và nhất quán thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, quan tâm và hỗ trợ kiều bào ta ở nước ngoài tương thân tương ái, xây dựng cuộc sống ổn định và phồn vinh. Nhà nước trân trọng và khuyến khích kiều bào gìn giữ nguồn gốc và bản sắc dân tộc, trong đó việc học tiếng Việt là một trong những hoạt động quan trọng nhất, vì đó vừa là hành trang, vừa là cầu nối của kiều bào ta với dân tộc.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong các khóa học tiếng Việt năm 2005, 2006, năm nay UBNVNONN phối hợp với Đại học Quốc gia, Nhạc viện Hà Nội, Học viện Quan hệ Quốc tế và một số cơ sở đào tạo khác tổ chức một chương trình học tập tiếng Việt phong phú, phù hợp cho các em sinh viên kiều bào về thăm quê hương kết hợp học tập tiếng Việt. Ngoài học tập trên lớp, học viên sẽ được tham gia một số hoạt động giao lưu nhằm giúp các bạn hiểu hơn về tình hình và cuộc sống của thanh niên, sinh viên trong nước hiện nay. Thời gian học tập tuy ngắn, nhưng bên cạnh việc học tiếng, các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp các bạn có điều kiện tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, qua đó hiểu hơn và yêu hơn quê hương, đất nước mình.

 Lớp được chia làm hai nhóm và bắt đầu học tập ngay sau Lễ khai giảng

Giáo sư Jonathan Chuong Chung, Khoa nghiên cứu châu Á-Mỹ Trường CCSF, thành viên trong Ban tổ chức lớp học cho biết, thế hệ trẻ Việt Nam tại Mỹ ngày nay nói chung đã đạt được thành công đáng kể trong học thuật cũng như sự nghiệp. Các em luôn mong muốn tìm hiểu về bản ngã, về lịch sử gia đình cũng như cội nguồn của mình, do đó, nhiều tổ chức ở các trường đại học đã tổ chức các lớp nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á để các em có thể tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử và văn hóa của đất nước mình. Và để hiểu được cặn kẽ thì không gì bằng những chuyến đi học tập thực tế chính trên quê hương Việt Nam. Việc tổ chức những lớp học tiếng Việt như thế này cũng không nằm ngoài mục đích đó. Vì vậy việc quy tụ các bạn tham gia lớp học rất thuận lợi.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Đặng Vân, sinh viên của CCSF bày tỏ niềm vui khi được về thăm và học tập tại Việt Nam. Bạn cho biết, những gì được học, được hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam sẽ làm tăng niềm tự hào trong bạn và bạn sẽ  chia sẻ những hiểu biết của mình với bạn bè khi quay lại Mỹ.

 Tiffany Minh Bui (bên trái) vui mừng
trò chuyện với cô giáo cũ

Với Tiffany Minh Bui, sinh viên năm thứ 4 của SFSU, thì đây là năm thứ hai bạn tham gia khóa học này. Tiffany cho biết, năm ngoái bạn đã được học cơ bản về tiếng Việt, tham gia khóa học năm nay, bạn mong sẽ nâng cao được khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt của mình. Tiffany tâm sự, bạn rất thích về thăm Việt Nam và kết hợp học tiếng Việt, những buổi shopping, thăm phố cổ Hà Nội, ăn uống ở những quán cóc vỉa hè và trò chuyện với mọi người là những ấn tượng khó quên nhất của bạn.

Cô Trần Tường Vy, giáo viên lớp học cho biết, cũng như mọi năm, chương trình giảng dạy sẽ được gắn liền với thực tiễn. Ngoài học tập ở trên lớp, các bạn được đi thăm đền Ngọc Sơn, chợ Đồng Xuân, phố cổ Hà Nội, thăm Bảo tàng dân tộc học, thăm quan làng gốm Bát Tràng, Tam Cốc – Bích Động, Mai Châu – Hòa Bình, Vịnh Hạ Long… Điểm mới trong chương trình năm nay là các bạn sẽ giao lưu với sinh viên Học viện Quan hệ Quốc tế, thăm Nhạc viện Hà Nội, tìm hiểu đặc thù của âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là được học dân ca và đồng dao, được lên Sapa để tìm hiểu về cộng đồng dân tộc Việt Nam. Các bạn cũng sẽ tới thăm và học tập tại Khoa giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho người nước ngoài tại trường Đại học Quốc gia. Ngoài ra còn có chương trình đi thăm làng Hữu nghị Vân Canh – Hà Tây, đón Tết thiếu nhi 1/6 cùng các em nhỏ của làng, vui chơi giải trí và shopping.

 Anh Derick Earl Brown (học viên người Mỹ)
 hào hứng "trợ giảng" cho cô giáo Tường Vy

Đối tượng tham gia lớp học năm nay cũng không chỉ giới hạn trong số sinh viên kiều bào, mà còn có sự tham gia của 3 học viên người Mỹ là những người bạn yêu mến và muốn tìm hiểu nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Giáo sư Jonathan Chuong Chung tiết lộ, nhằm thúc đẩy sự trao đổi, giao lưu với thanh niên, sinh viên trong nước, chương trình dự định sẽ mời một số sinh viên Việt Nam sang Mỹ. Trước mắt, kết thúc khóa học này, sẽ mời 2 sinh viên Việt Nam cùng sang Mỹ khoảng 3 tuần để tìm hiểu về văn hóa Mỹ, cũng như tìm hiểu về cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Lớp học tiếng Việt dành cho sinh viên người Mỹ gốc Việt của trường City College of San Francisco và trường San Francisco State University do các thầy cô giáo của hai trường phối hợp với UBNVNONN tổ chức diễn ra từ ngày 30/5 đến 13/6/2007 với sự tham gia của 16 học viên và 2 giáo viên đến từ Trường ĐH KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là năm thứ ba liên tiếp, các lớp học tiếng Việt dành cho sinh viên kiều bào được tổ chức tại UBNVNONN. Lớp học được UBNVNONN giúp tổ chức lớp, hỗ trợ về thủ tục xuất nhập cảnh, liên hệ giáo viên, cho mượn địa điểm và trang thiết bị học tập, tổ chức các chương trình giao lưu; ngoài ra Quỹ hỗ trợ cộng đồng thuộc UBNVNONN tài trợ 50% chi phí ở tại VN cho học viên trong suốt khóa học.

Mai Chi


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm