Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Ngày 20/8, tại Khánh Hoà, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các bộ, ban, ngành và tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) của các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tham dự Hội nghị có khoảng 120 đại biểu đại diện của các cơ quan và đoàn thể từ trung ương và từ 14 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên.

Thứ trưởng BNG, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình
phát biểu tại Hội nghịVới chủ đề “Tiếp tục quán triệt Nghị quyết 36 của Bộ chính trị và tinh thần Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết, đẩy mạnh hơn nữa công tác đối với NVNONN trong tình hình mới”, Hội nghị lần này là để các cơ quan, tổ chức ở trung ương cùng các địa phương đánh giá toàn diện và cụ thể những mặt đã làm được, chưa làm được, rút ra bài học kinh nghiệm của cơ quan, tổ chức, ngành, địa phương mình; trao đổi phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa việc triển khai Nghị quyết 36 và Chương trình hành động về công tác đối với NVNONN tại các cơ sở, địa phương trong tình hình mới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình khẳng định: “Việc ban hành Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng có ý nghĩa chiến lược trong công tác đối với NVNONN. Việc thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này chính là nhằm góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì sự nghiệp chấn hưng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Phú Bình cho biết sau 3 năm tích cực triển khai Nghị quyết 36 trên ba lĩnh vực là thông tin, tuyên truyền quán triệt Nghị quyết; xây dựng các chủ trương, chính sách; và tiến hành vận động cộng đồng, chúng ta đã đạt được những kết quả ban đầu có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở cho các bước đi tiếp theo. Việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 36 trong bối cảnh đất nước có nhiều đổi mới và hội nhập đã tác động đến tâm tư, tình cảm của bà con kiều bào, tạo động lực thúc đẩy những bước chuyển biến mới tích cực trong cộng đồng NVNONN. Bà con ngày càng phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời ngày càng tăng cường tình cảm gắn bó và mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm UBVNVNONN Trần Trọng Toàn nêu rõ: ngay sau khi được ban hành (26/3/2004), Nghị quyết 36-NQ-TW đã được triển khai kịp thời, đồng bộ, rộng rãi cả ở trong và ngoài nước. Ông nhấn mạnh, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, địa phương đã quan tâm, có kế hoạch rà soát, sửa đổi bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản pháp quy liên quan tới NVNONN, trong đó có những quyết định, luật, pháp lệnh quan trọng như: Luật đầu tư, doanh nghiệp, nhà ở, đất đai, cư trú, Pháp lệnh ngoại hối, Quy chế về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài… Công tác vận động kiều bào đã được triển khai tích cực với nhiều hình thức thích hợp với những thành phần khác nhau trong cộng đồng. Thực hiện quan điểm coi kiều bào là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, chúng ta đã tạo điều kiện để kiều bào tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội lớn của đất nước như tổ chức gặp mặt kiều bào vào các dịp Tết Nguyên đán, lấy ý kiến kiều bào đóng góp cho dự thảo văn kiện đại hội X của Đảng, tổ chức trại hè Việt Nam hàng năm cho thanh niên kiều bào về nước tìm hiểu cội nguồn; tổ chức các khoá học tiếng Việt cho con em kiều bào, giúp đỡ kinh phí xây trường cho con em kiều bào tại những địa bàn có đông kiều bào sinh sống… Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đang tiếp tục thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan đến kiều bào như nhập xuất cảnh, cư trú, mua nhà, hồi hương, quốc tịch…

Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Hội nghị đã nghe tham luận của 12 đại biểu các ban, ngành và địa phương. Các ý kiến đều thống nhất sau ba năm thực hiện Nghị quyết 36, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Các tham luận đều thống nhất việc triển khai Nghị quyết 36 đã tạo một bước chuyển quan trọng về tư duy, nhận thức và hành động, tạo điều kiện thuận lợi cho từng địa phương triển khai công tác vận động cộng đồng. Đa số các địa phương bước đầu đã xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác đối với NVNONN, hình thành các mô hình tổ chức hoạt động. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu lên những nhận xét, đánh giá khách quan về những yếu kém và hạn chế của công tác này như: công tác thông tin, tuyên truyền chưa được quán triệt một cách sâu rộng; việc phối hợp công tác giữa trung ương và địa phương, giữa các ban, ngành ở mỗi địa phương đã được đẩy lên một bước, song vẫn bộc lộ nhiều yếu kém; bộ máy, nhân sự và kinh phí cho hoạt động vận động NVNONN ở các địa phương bước đầu đã được chú ý, song chưa nhận được sự hướng dẫn thống nhất về mô hình cũng như phương thức hoạt động. Các đại biểu đã nêu lên và thảo luận nhiều biện pháp cần thực hiện trong thời gian tới để thúc đẩy hơn nữa mảng công tác này ở địa phương.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp bằng văn bản của các đại biểu trên tất cả các khía cạnh liên quan đến công tác đối với NVNONN, góp phần vào việc xây dựng Đề án về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2007-2010.

 Thu Lê

 

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm