Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài khu vực miền Bắc

Ngày 7/9, tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các bộ, ban, ngành và tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) của các địa phương khu vực miền Bắc.

 Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa phát biểu tại Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN cùng 190 đại biểu, đại diện các cơ quan và đoàn thể từ các cơ quan trung ương và từ 29 tỉnh, thành phố miền Bắc.

Với chủ đề “Tiếp tục quán triệt Nghị quyết 36 của Bộ chính trị và tinh thần Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết, đẩy mạnh hơn nữa công tác đối với NVNONN trong tình hình mới”, Hội nghị lần này là để các cơ quan, tổ chức ở trung ương cùng các địa phương đánh giá toàn diện và cụ thể những mặt đã làm được, chưa làm được, rút ra bài học kinh nghiệm của cơ quan, tổ chức, ngành, địa phương mình; trao đổi phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa việc triển khai NQ 36 và Chương trình hành động về công tác đối với NVNONN tại các cơ sở, địa phương trong tình hình mới.

 

 Phó chủ nhiệm UBVNVNONN Trần Trọng Toàn
phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó chủ nhiệm UBVNVNONN Trần Trọng Toàn khẳng định: “Việc ban hành Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng có ý nghĩa chiến lược trong công tác đối với NVNONN. Việc tổ chức Hội nghị hôm nay là một bước quan trọng trong tiến trình đưa Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ vào cuộc sống”.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe Phó Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Quốc Dũng báo cáo về kết quả Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm triển khai NQ 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với NVNONN, và thông báo một số nét mới trong công tác đối với NVNONN kể từ sau Hội nghị toàn quốc đến nay.

Phát biểu tại Hội nghị, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa khẳng định: “Nghị quyết 36 đã thể hiện rõ, Đảng và Nhà nước có trách nhiệm đối với cộng đồng NVNONN và công tác đối với NVNONN là một nhiệm vụ quan trọng của toàn bộ hệ thống chính trị và của toàn dân”.

Với tư cách là Chủ tịch hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ và vận động cộng đồng, bà Trương Mỹ Hoa đánh giá cao những kết quả mà Quỹ hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN đạt được trong thời gian qua. Các thành viên Hội đồng Bảo trợ sẽ tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ, tranh thủ và tạo điều kiện có thể để giới thiệu về Quỹ Hỗ trợ cộng đồng, kêu gọi ủng hộ Quỹ.

Bà Trương Mỹ Hoa cho rằng thời gian tới công tác đối với NVNONN cần tập trung đổi mới phương thức vận động cộng đồng, tăng cường thông tin, tuyên truyền; kiện toàn bộ máy, tổ chức, kinh phí hoạt động và đặc biệt là quan tâm hơn nữa đến thế hệ trẻ, thế hệ đang làm thay đổi cơ cấu cộng đồng, chủ nhân tương lai của cộng đồng NVNONN.

 Phó chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Quốc
Dũng báo cáo kết quả Hội nghị toàn quốc

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận của 9 đại biểu các ban, ngành, đoàn thể và địa phương. Các ý kiến đưa ra hết sức thẳng thắn và cởi mở về tình hình thực hiện NQ 36, thái độ tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng hiện nay, đồng thời đưa ra phương hướng, chính sách và giải pháp cụ thể.

Các tham luận đều thống nhất việc triển khai NQ 36 đã tạo một bước chuyển quan trọng về tư duy, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho từng địa phương triển khai công tác vận động cộng đồng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm tranh thủ nguồn lực của kiều bào và thân nhân cho phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Đa số các địa phương bước đầu đã xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác đối với NVNONN, hình thành các mô hình tổ chức hoạt động.

 Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình phát biểu kết luận  Hội nghị

Các phát biểu đều thống nhất, trong thời gian tới, cần thúc đẩy công tác đối với NVNONN theo một số định hướng lớn như: tiếp tục quán triệt sâu rộng hơn nữa nội dung và tinh thần NQ 36 và chương trình hành động của Chính phủ; đổi mới mạnh mẽ các phương thức vận động cộng đồng NVNONN; hoàn thiện bộ máy, tổ chức và nhân sự làm công tác đối với NVNONN ở các địa phương một cách đồng bộ và thống nhất; tạo cơ chế phối hợp giữa trung ương với địa phương, giữa các địa phương, giữa các ban, ngành ở từng địa phương với nhau trong việc triển khai NQ 36.

Các đại biểu đã nêu nhiều nhận xét, đánh giá và kiến nghị về từng vấn đề cụ thể như quốc tịch, mua nhà của kiều bào, đầu tư kinh doanh, chính sách thu hút trí thức kiều bào, khen thưởng đối với kiều bào, thống nhất tên gọi của tổ chức hội liên lạc hay hội thân nhân kiều bào...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình khẳng định, NQ 36 không chỉ định hướng cho địa phương triển khai công tác đối với NVNONN mà còn giúp cho kiều bào cũng như thân nhân xoá đi mặc cảm quá khứ, hướng về quê hương, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc. Ba năm qua, hầu hết các địa phương đã nghiêm túc triển khai NQ 36 và Chương trình hành động của Chính phủ trên ba lĩnh vực chủ yếu: thông tin, tuyên truyền quán triệt NQ; xây dựng các chương trình, kế hoạch, biện pháp công tác phù hợp với tình hình ở địa phương mình và tiến hành công tác vận động kiều bào, thân nhân kiều bào. Những kết quả ban đầu mà các địa phương đạt được là rất quan trọng, tạo sơ sở cho các hoạt động trong thời gian tới. Đảng và Nhà nước rất coi trọng công tác đối với NVNONN trong thời gian tới và giao cho Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Dân vận Trung ương xây dựng Đề án về công tác đối với NVNONN giai đoạn 2007-2010. Những ý kiến đóng góp tại Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng cho việc chuẩn bị xây dựng Đề án nói trên. 

Thu Lê

 


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm