Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị khu vực miền Nam về công tác đối với NVNONN: Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong tình hình mới

Tiếp sau Hội nghị khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Hội nghị khu vực miền Nam sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã được tổ chức ngày 23/8 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hội nghị do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các bộ, ban, ngành và tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức.

Tham dự Hội nghị có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN cùng 160 đại biểu, đại diện các cơ quan và đoàn thể từ trung ương và từ 21 tỉnh, thành phố miền Nam.

 

Hội nghị nhằm cùng các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương đánh giá toàn diện và cụ thể những mặt đã làm được, chưa làm được, rút ra bài học kinh nghiệm của cơ quan, tổ chức, ngành, địa phương mình; trao đổi phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa việc triển khai Nghị quyết 36 và Chương trình hành động về công tác đối với NVNONN tại các cơ sở, địa phương trong tình hình mới.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình khẳng định: “Việc ban hành Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng có ý nghĩa chiến lược trong công tác đối với NVNONN. Việc thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này chính là nhằm góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì sự nghiệp chấn hưng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Phú Bình cho biết sau 3 năm tích cực triển khai Nghị quyết 36 trên ba lĩnh vực là thông tin, tuyên truyền quán triệt Nghị quyết; xây dựng các chủ trương, chính sách; và tiến hành vận động cộng đồng, chúng ta đã đạt được những kết quả ban đầu có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở cho các bước đi tiếp theo. Việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 36 trong bối cảnh đất nước có nhiều đổi mới và hội nhập đã tác động đến tâm tư, tình cảm của bà con kiều bào, tạo động lực thúc đẩy những bước chuyển biến mới tích cực trong cộng đồng NVNONN. Bà con ngày càng phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời ngày càng tăng cường tình cảm gắn bó và mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương.

 Phó Chủ nhiệm UBVNVNONN Trần
Trọng Toàn đọc báo cáo tại Hội nghị

Các đại biểu đã nghe Phó Chủ nhiệm UBVNVNONN Trần Trọng Toàn báo cáo  về kết quả Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với NVNONN, một số nét mới trong công tác đối với NVNONN kể từ sau Hội nghị toàn quốc đến nay.

Phát biểu tại Hội nghị, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa khẳng định: “Cộng đồng NVNONN là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc, một nguồn lực của đất nước và là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước trên thế giới, đặc biệt là trong giai đoạn mới hiện nay”.

Với tư cách là Chủ tịch hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ và vận động cộng đồng, bà Trương Mỹ Hoa đánh giá cao những kết quả tốt đẹp mà Quỹ hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN đạt được trong thời gian qua. Quỹ đã triển khai nhiều dự án với những kết quả thiết thực và có những tác động tích cực đối với các thế hệ và thành phần trong cộng đồng từ thế hệ những kiều bào tiêu biểu có nhiều công lao đóng góp trong hai cuộc kháng chiến cứu nước đến các cháu thanh thiếu niên thế hệ hai và ba cũng như giới doanh nhân trí thức, góp phần tăng thêm tình cảm gắn bó của bà con kiều bào đối với quê hương đất nước. Các thành viên Hội đồng Bảo trợ sẽ tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ, tranh thủ và tạo điều kiện có thể để giới thiệu về Quỹ Hỗ trợ cộng đồng, kêu gọi ủng hộ Quỹ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận của đại biểu các ban, ngành, đoàn thể và địa phương về tình hình thực hiện NQ 36, thái độ tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng hiện nay, đồng thời đưa ra phương hướng, chính sách và giải pháp cụ thể. Các ý kiến đều thống nhất sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 36, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Các tham luận đều thống nhất việc triển khai Nghị quyết 36 đã tạo một bước chuyển quan trọng về tư duy, nhận thức và hành động, tạo điều kiện thuận lợi cho từng địa phương triển khai công tác vận động cộng đồng. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu trên tất cả các khía cạnh liên quan đến công tác đối với NVNONN sẽ góp phần vào việc xây dựng Đề án về công tác đối với NVNONN giai đoạn 2007-2010.

Ông Phan Thám, Chủ nhiệm UBVNVNONN TP.Hồ Chí Minh kiến nghị cần đổi mới, thay đổi cách nhìn và phương thức vận động như thông tin gương người tốt, gia đình văn hoá hay những gia đình đi lên do đóng góp của thân nhân gia đình họ từ bên ngoài. Công tác đối với thân nhân kiều bào đóng vai trò rất quan trọng, cấp bộ, ngành cần quán triệt để chính sách đi vào hiện thực. Ban hành chính sách chậm sẽ tạo nghi ngờ và là cái cớ để bọn phản động nói xấu, phản tuyên truyền. Cần có cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; thực hiện nhiều kênh, nhiều biện pháp tăng cường hơn nữa thông tin về tình hình đất nước, các chủ trương chính sách của Nhà nước đối với kiều bào.

Ông Phạm Khắc Lãm, Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với NVNONN cho rằng thời gian qua chúng ta chủ yếu nhấn mạnh công tác thông tin tuyên truyền. Đã đến lúc chúng ta chuyển sang và dồn những nỗ lực hơn cho công tác tổ chức thực hiện. Chúng ta cần chấn chỉnh tổ chức, tăng cường, củng cố bộ máy các cơ quan chính phủ, vực lên các tổ chức phi chính phủ làm việc này. Cần thống nhất các hội thành một mạng lưới hội trung ương, tăng cường phối hợp với các hội ở địa phương để đưa công tác này lên tầm cao mới.  

Từ thực tế công tác địa phương, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Sở Ngoại vụ Bà Rịa-Vũng Tàu nêu ý kiến cần tạo điều kiện cho kiều bào về làm ăn, sinh sống tại VN, bỏ giấy chứng nhận huyết thống trong quá trình kiều bào xin giấy phép thành lập doanh nghiệp tại VN. Ông Hùng mong muốn UBVNVNONN cần lãnh đạo công tác này ở các địa phương một cách hệ thống từ trên xuống dưới và đề nghị cho cán bộ địa phương tham gia đoàn công tác của Ủy ban ra nước ngoài để nắm bắt tâm tư của kiều bào, từ đó ban hành chủ trương phù hợp, đáp ứng nguyện vọng kiều bào. Ủy ban cần tổ chức Hội nghị tổng kết hàng năm để địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác này.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ nêu kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần từng bước hoàn chỉnh và xây dựng mới hệ thống chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài. UBVNVNONN cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng về công tác NVNONN cho cán bộ phụ trách công tác này ở địa phương; quan tâm chỉ đạo, cung cấp thông tin kịp thời để các địa phương thực hiện tốt công tác kiều bào. Bộ Ngoại giao cần hướng dẫn cụ thể việc thành lập bộ phận chuyên môn, tham mưu cho cấp uỷ và chính quyền tại địa phương.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Phú Bình đã trân trọng giới thiệu Quyết định số 135/2007/QĐ-TTg, ngày 17/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Ông Nguyễn Phú Bình cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến Quy chế.

Thu Lê


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm