A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn kiều bào viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và dâng hương tại Ngã Ba Đồng Lộc

Tiếp tục hành trình về nguồn, ngày 25/4, Đoàn đại biểu kiều bào về tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương 2015 đã đến khu vực Vũng Chùa - đảo Yến ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình dâng hương, tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc tại Ngã Ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh.

 

 

 



Đoàn kiều bào vào viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 


Với tấm lòng thành kính, tri ân của người con xa xứ đối với vị tướng  đã đi vào huyền thoại dân tộc, các đại biểu kiều bào xúc động khi được đến tận nơi thắp nén hương thơm, dâng bó hoa tươi lên mộ của Đại tướng.

Rời quê hương Quảng Bình trong tiết trời mưa bụi bay, nhưng bước chân của những đại biểu kiều bào vẫn lưu luyến và vấn vương. Ai nấy đều cố gắng lưu giữ những khoảnh khắc tự hào và xúc động nơi Vị anh hùng của dân tộc, anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình - Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ.
 

 



Đoàn thắp hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 


Tiếp tục hành trình, chiều cùng ngày, Đoàn về với Ngã Ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, Đoàn làm lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ là các thanh niên xung phong hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ độc lập tự do và hoàn thành sứ mệnh thống nhất đất nước. Đoàn cũng dâng hương tướng nhớ tri ân 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại nơi này.

Đến đây, các đại biểu đã hiểu hơn về địa danh Ngã Ba Đồng Lộc cùng với sự khốc liệt của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với những tấm gương hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước khi tuổi đời còn rất trẻ. Những thước phim tư liệu, những câu chuyện xúc động đã làm nhiều đại biểu không cầm nước mắt về sự hy sinh của các anh chị cho nền độc lập nước nhà hôm nay.

 



Đoàn dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong
tại Ngã Ba Đồng Lộc 


Chia sẻ về cảm nhận khi được tham gia những hoạt động ý nghĩa này, chị Nguyễn Thị Trung Hoa trở về từ Đức cho biết: “Tôi hết sức xúc động khi được đến Vũng Chùa tận tay thắp nén hương lên mộ Đại tướng. Cũng như tấm lòng của biết bao người với dân Việt, tôi rất biết ơn và ngưỡng mộ Đại tướng, một con người đã đi vào lịch sử dân tộc và cả thế giới. Và được dâng hương tại Ngã Ba Đồng Lộc, đây là niềm ao ước bấy lâu của tôi. Với tư cách đã là một người mẹ, khi nghe về tấm gương hy sinh của cô gái thanh niên xung phong khi tuổi đời con rất trẻ ở độ tuổi con gái mình, tôi thực sự xúc động. Những câu chuyện cảm động về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và biết bao những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ và dựng xây nước Việt là những điều tôi sẽ chia sẻ, giáo dục tới các con để con tôi tự hào hơn về nguồn cội con Lạc cháu Hồng của mình, về lịch sử và đất nước anh hùng”.

 



Đoàn dâng hương tưởng nhớ tri ân 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc 


Ông Đàm Thế Hùng trở về từ Liên bang Nga tâm sự, tôi rất vinh dự được tham dự hoạt động đầy ý nghĩa do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức khi về tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2015. Được đến tận nơi thắp nén hương tại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc chúng tôi hết sức cảm động. Mặc dù sinh sống và làm việc tại nước ngoài nhưng chúng tôi vẫn luôn hướng về quê hương đất nước bằng những việc làm cụ thể tuy nhỏ bé để tri ân Tổ quốc, cội nguồn gốc gác của chính mình. Còn đối với bà Trần Thị Thu Hồng cũng trở về từ Liên bang Nga chia sẻ, khi đến những di tích lịch sử rất khang trang tôi rất mừng và cảm động. Tôi hy vọng sẽ được đến nhiều những di tích như thế này để được hiểu hơn về lịch sử oai hùng của dân tộc và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu để có được Tổ quốc Việt Nam hôm nay.

Cảnh tượng thật xúc động đó là khi các đại biểu kiều bào cùng cất vang bài ca “Quảng Bình quê ta ơi” để dâng lên tới Đại tướng với tấm lòng biết ơn sâu sắc vì những đóng góp của Đại tướng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và công cuộc dựng xây đất nước hôm nay. Tại Ngã Ba Đồng Lộc, bên 10 ngôi mộ của 10 liệt sĩ thanh niên xung phong mọi người cùng hát bài “Người con gái sông La” và “Cô gái mở đường” trong niềm xúc động khôn nguôi tri ân những người con đã hy sinh tuổi thanh xuân vì sự nghiệp đất nước.

Tam biệt miền Trung, ngày 26/4, Đoàn kiều bào trở về Hà Nội để tiếp tục chương trình đến với Phú Thọ dâng hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng ngày 27/4.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

 



Đoàn thắp hương tại mộ Đại tướng 

 

 



Đoàn kiều bào cùng hát vang bài ca "Quảng Bình quê ta ơi" tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

 

 

 



Các đại biểu xem những thước phim tư liệu và nghe giới thiệu về Khu di tích
Ngã Ba Đồng Lộc 

 



Đoàn dâng hương tưởng nhớ những liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh trên các mặt trận của Tổ quốc 

 

 



Đoàn nghe giới thiệu về chứng tích hố bom nơi 10 cô gái hy sinh anh dũng

 

Các đại biểu dâng hoa tưởng nhớ, tri ân  tại mộ phần của 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh anh dũng tại Ngã Ba Đồng Lộc

 



Các đại biểu hát vang những ca khúc cách mạng tri ân các chị 

 



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc 

 



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại bãi biển Hà Tĩnh 

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm