A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn đại biểu kiều bào thăm quê Bác

Trong không khí vui chung những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, sáng ngày 24/4, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu (từ gần 20 quốc gia về tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương 2015) đến thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 



Đoàn dâng hoatưởng nhớ Bác tại nhà tưởng niệm Khu di tích Kim Liên

Vượt qua hơn 300 km từ Hà Nội qua những cánh đồng lúa xanh tươi đang thì con gái cùng với tiết trời se lạnh xen chút mưa phùn, Đoàn kiều bào đã về tới Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với nhiều đại biểu có thể đây không phải là lần đầu tiên được đến với quê hương của Người nhưng trong không khí vui chung của Đoàn, mọi người đều cảm thấy rất phấn khởi và tự hào khi được tham dự hoạt động đầy ý nghĩa này.

Khi đoàn xe chở bà con vừa dừng bánh ở Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, mọi người đã nhanh chóng hòa mình trong dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc, tham quan từng nếp nhà tranh, mảnh vườn nhỏ, các vật dụng đơn sơ trong khu di tích tại Làng Sen quê nội và làng Hoàng Trù quê ngoại của Bác. Và đặc biệt, các đại biểu được tự tay thắp hương, dâng hoa lên bàn thờ Bác; được ngắm nhìn, dạo bước trong khuôn viên khu di tích; thăm mái nhà tranh thôn quê gắn với cuộc sống nơi quê nhà của Bác Hồ và gia đình. Ai cũng xúc động, tự hào về Bác, về gia đình Bác, tự hào về quê hương đất Việt đã sinh ra Bác.

Cô Bùi Thị Minh Hòa (trở về từ Ba Lan) lần đầu tiên đến thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù đã được biết về quê hương của Người qua phim ảnh nhưng khi đến đây trước bàn thờ Người và được nghe giới thiệu về cuộc đời của Người thì những hình ảnh của Bác như hiển hiện trong cô, rất gần gũi như một người ông, người cha trong gia đình. Và đến đây, cảm nhận cuộc sống thanh bình cùng với hiện vật giản dị cô thấy cuộc đời cuộc Bác thật thanh tao. Những chuyến đi về nguồn như thế này giúp những kiều bào như cô gắn bó hơn với quê hương đất nước. Cô cũng mong muốn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục có những chuyến đi ý nghĩa như thế này và đặc biệt dành cho những thế hệ trẻ người Việt hiện đang sinh sống tại các châu lục trên thế giới để giúp các cháu hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, truyền thống của dân tộc mình trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Cùng chung cảm xúc lần đầu tiên về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Ngọc Cương trở về từ Liên bang Nga tâm sự, anh cảm thấy rất xúc động khi lần đầu tiên được tham gia cùng đoàn kiều bào và đây cũng là lần đầu tiên anh đến thăm quê Bác. Anh Cương chia sẻ mong muốn bà con kiều bào cũng như đồng bào trong nước cùng nhau đồng lòng đoàn kết tiếp tục bồi đắp, và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn thịnh như tâm nguyện mong muốn của Bác kính yêu.

Là người con của quê hương Nghệ An, hiện là Chủ tịch Hội đồng hương quê Nghệ An tại Liên bang Nga, chú Võ Quốc Dũng chia sẻ: “Khi nghe những lời giới thiệu về cuộc đời của Bác trong những năm tháng sống tại quê nhà và cả những lần Bác về thăm quê, ai nấy trong đoàn đếu xúc động trước tấm gương hy sinh vì nước của Bác. Là người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nghệ An, tôi cũng hết sức tự hào về điều này. Và điều đặc biệt mỗi lần về quê tôi đều thấy sự thay đổi đi lên của quê nhà, đó là niềm vui chung của chúng tôi”.

Về với mảnh đất đã từng sinh ra người con ưu tú của dân tộc vào những ngày cả nước đang chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người, chuyến đi của Đoàn kiều bào càng trở nên ý nghĩa hơn. Trước anh linh Bác kính yêu, trong thâm tâm mình, các đại biểu đều mong muốn đất nước càng phát triển và dù sinh sống ở nơi đâu nhưng trong trái tim của bà con kiều bào mãi mãi không quên cội nguồn dân tộc.

Ngày mai, Đoàn tiếp tục hành trình về với quê hương Quảng Bình dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa - Đảo Yến và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh.

Một số hình ảnh của Đoàn tại Nghệ An:

 



Đoàn dâng hoa tưởng nhớ Bác tại nhà tưởng niệm Khu di tích Kim Liên

 



Ông Nguyễn Đăng Hiền- Phó Chánh Văn phòng Ủy ban, thay mặt đoàn Đại biểu kiều bào về tham dự quốc giố 2015 báo công dâng Bác

 



Các đại biểu tưởng nhớ Chủ tịch Hồ chí Minh

 



Đoàn nghe giới thiệu về khu di tích quê nội Bác tại Làng Sen
và những kỷ niệm gắn bó với Người

 



Đoàn chụp ảnh lưu niệm  tại Khu di tích Làng Sen, quê nội Bác

 



Đoàn thăm khu di tích quê ngoại Bác tại Làng Hoàng Trù

 



Các đại biểu nghe giới thiệu về những kỷ vật gắn bó với tuổi thơ
và gia đình Bác tại quê ngoại

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm