Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác liên ngành thăm và làm việc tại Australia, Cộng hòa Vanuatu và New Zealand

Vừa qua, Đoàn công tác liên ngành về người Việt Nam ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Nguyễn Phú Bình dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Australia, Cộng hòa Vanuatu và New Zealand.

 Đoàn công tác liên ngành gặp Thủ tướng Vanuatu

Đoàn đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc rộng rãi và thân tình với kiều bào tại Sydney, Canberra, Melboune, Brisbaine (Australia), Port-Vila (Vanuatu), Auckland và Wellington (New Zealand); thăm một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, gia đình kiều bào; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho Hội Ái hữu Việt kiều tại Vanuatu và nhiều kiều bào tiêu biểu tại Australia và New Zealand; thông báo về tình hình quan hệ song phương và kết quả làm việc của Đoàn với Chính quyền từng nước sở tại. Đoàn cũng đã gặp gỡ, thăm hỏi và nói chuyện với nghiên cứu sinh và sinh viên Việt Nam danh nghiên cứu và học tập tại Australia và New Zealand.

Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Phú Bình gặp ngoại trưởng Australia

Bà con rất phấn khởi nghe Đoàn thông báo về thành tựu kinh tế-xã hội Việt Nam thời gian qua, tự hào về vị thế ngày càng nâng cao của Việt Nam trên thế giới và khu vực; vui mừng về những kết quả ban đầu quan trọng sau ba năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN và Chương trình hành động của Chính phủ; đánh giá cao sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào. 

Bà con, đặc biệt là bà con ở Vanuatu, rất phấn khởi, lần đầu tiên có Đoàn công tác liên ngành đi thăm và làm việc tại khu vực và Đoàn được Chính quyền sở tại tiếp đón trọng thị và thân tình. Bà con mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho bà con gắn bó với quê hương, đất nước, hội nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, dạy và học tiếng Việt cho con em kiều bào; quan tâm tới thế hệ trẻ người Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài; tạo điều kiện cho trí thức, doanh nhân về nước hợp tác, làm ăn thuận lợi.

Gặp Bộ trưởng sắc tộc Newzealand

Trong thời gian ở thăm các nước, Đoàn đã gặp gỡ tiếp xúc với chính quyền sở tại trao đổi về tình hình người Việt Nam, tình hình quan hệ song phương và những vấn đề mà các bên quan tâm. 

Tại Vanuatu, Đoàn đã được Thủ tướng Cộng hòa Vanuatu Ham Lini tiếp và mời cơm. 

Tại Australia, Đoàn đã tiếp xúc và làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao A. Downer, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách khu vực, Bí thư Quốc hội kiêm Thứ trưởng Bộ Nhập cư, Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam; Thống đốc các bang New South Wales, Victoria; Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Lao động và Bộ trưởng Đa văn hóa bang Qeensland; Phó Thị trưởng thành phố Melboune và Brisbaine. Đoàn đã thăm và làm việc với Trường đại học quốc gia Australia và Đại học Queensland. 

Tại New Zealand, Đoàn đã gặp và làm việc với Bộ trưởng các vấn đề sắc tộc, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao và nhiều quan chức cao cấp khác.

Lãnh đạo chính quyền các nước đều đánh giá cao thành công của người Việt và sự đóng góp tích cực của cộng đồng cho xã hội đa văn hóa của mỗi nước; khẳng định vai trò cầu nối quan trọng của cộng đồng người Việt thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam với từng nước, đặc biệt là vai trò của lớp trẻ đối với tiến trình này. Các nước đánh giá cao chuyến đi của Đoàn và khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp cộng đồng người Việt hội nhập vào xã hội sở tại, giữ gìn bản sắc văn hóa và gắn bó với quê hương.

Gặp gỡ sinh viên, kiều bào Canberra

Các vị lãnh đạo, các nghị sỹ quốc hội và các quan chức cao cấp các nước mà Đoàn có dịp tiếp xúc, làm việc đánh giá cao và ca ngợi các thành tựu to lớn về kinh tế xã hội cũng như vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao; bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hợp tác mọi mặt, nhất là về kinh tế - du lịch giữa các nước này và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ; đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp giữa chính quyền và nhân dân các nước với Việt Nam.

(Tin từ Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài)


Các tin khác

Tin tiêu điểm