Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thăm doanh nghiệp Việt kiều tại Hải Dương

Những ngày đầu Hè năm 2007, đoàn công tác của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã có chuyến thăm và tìm hiểu tình hình đầu tư của hai doanh nghiệp Việt kiều đang đầu tư tại tỉnh Hải Dương.

 Đoàn công tác của UBNVNONN đến  thăm
doanh nghiệp của ông Nguyễn Hoài Bắc

Doanh nghiệp Việt kiều đầu tiên mà chúng tôi đến thăm trong chuyến đi này là Công ty Canada Home Deco Corp. (CND) do ông Nguyễn Hoài Bắc (Việt kiều Canada) làm Chủ tịch HĐQT. Đây là công ty chuyên sản xuất kinh doanh-xuất nhập khẩu chăn, ga, gối, đệm, mành rèm… và các mặt hàng thêu ren, may mặc; sản xuất kinh doanh-xuất nhập khẩu các loại cửa, cửa khung nhôm kính và thép nhẹ; Kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Tọa lạc trên khu đất rộng 8.000m2 tại Km 48, Quốc lộ 5, thành phố Hải Dương, CND gồm khu văn phòng và nhà máy khá khang trang, được đầu tư trang thiết bị, máy móc, dây chuyền công nghệ cao, đưa sản phẩm của nhà máy đạt tiêu chuẩn G7 và châu Âu. Thời gian qua, lượng khách hàng của công ty mỗi ngày một tăng, công ty đã mở chi nhánh tại các tỉnh thành phía bắc và phía nam. Hiện CND đang nỗ lực để đạt được mục tiêu mỗi gia đình Việt Nam đều có thể sử dụng sản phẩm chất lượng cao của công ty và mở rộng xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu, và Châu Úc…

Ngoài là Chủ tịch HĐQT của CND, ông Nguyễn Hoài Bắc còn là Tổng giám đốc Công ty TNHH IQLinks – doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ CDMA tại Việt Nam. IQLinks được thành lập vào tháng 2/2006 từ liên doanh của 4 công ty gồm Tổng công ty Điện lực Việt Nam, Công ty cổ phần Chí Linh IQlinks, Công ty Ubiquam Hàn Quốc và Tập đoàn Qualcomm. IQLinks đánh dấu sự ra đời chính thức của nhà sản xuất điện thoại cố định không dây và điện thoại di động dựa trên Công nghệ CDMA đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu là nghiên cứu, lắp ráp, sản xuất thiết bị đầu cuối, điện thoại cố định, điện thoại cầm tay và các thiết bị truyền thông không dây khác dựa trên công nghệ CDMA.

 Mô hình Nhà xưởng sản xuất và Văn phòng
của IQ Links trong Khu tổ hợp Đại Sơn

Ông Nguyễn Hoài Bắc sôi nổi giới thiệu về những dự án của mình và đưa chúng tôi đi thăm Khu Du lịch – Nhà nghỉ - Trung tâm huấn nghệ và Công nghệ cao Đại Sơn (xã Cộng Hòa - Chí Linh - Hải Dương) đang được xây dựng. Khu tổ hợp Đại Sơn rộng 36 ha với vốn đầu tư ban đầu 10 triệu USD, bao gồm: Khu công nghệ cao (Nhà xưởng sản xuất và Văn phòng (4,5 ha) cho công ty TNHH IQ Links), dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm nay; Trường trung cấp huấn nghệ Việt Mỹ; Trung tâm thương mại; và Khu biệt thự cho bà con Việt kiều.

Trên công trường, trong cái nắng chói gắt đầu Hè, công nhân đang hối hả làm việc để kịp tiến độ công trình. Ông Bắc tự hào cho biết, trong 5 năm tới, công ty sẽ xây dựng nơi đây thành một nhà máy tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế, trang thiết bị hiện đại, hoạt động hiệu quả với đội ngũ kỹ sư lành nghề được đào tạo bởi các chuyên gia quốc tế; xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm hàng đầu Việt Nam; xây dựng phòng thí nghiệm với thiết bị hiện đại, thiết lập mạng lưới phân phối sản phẩm và đại lý bảo hành trên toàn quốc, đưa ra các sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng để phấn đấu trở thành nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm, thiết bị viễn thông dựa trên công nghệ CDMA trên thị trường Việt Nam.

 Xưởng may của SHINTS BVT
hiện đang có 750 công nhân làm việc

Chia tay ông Nguyễn Hoài Bắc, chúng tôi đến thăm Công ty SHINTS BVT do ông Bùi Văn Tuyền (Việt kiều Pháp) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. SHINTS BVT thành lập vào tháng 4/2006, là liên doanh giữa Việt Nam – Hàn Quốc – Tây Ban Nha. Công ty chuyên sản xuất quần áo thể thao cao cấp (dùng cho đua ô tô, mô tô, trượt tuyết…), xuất khẩu trực tiếp tới trên 20 thị trường, chủ yếu là Tây Ban Nha và Đức.

Từ khi thành lập đến nay, công ty hoạt động khá tốt và bắt đầu làm ăn có lãi từ năm 2007 này. Từ 300 cán bộ, công nhân ban đầu, đến nay số người làm cho công ty đã lên đến gần 1000 người. Trong đó khu vực sản xuất có 750 công nhân, với mức lương bình quân là 900.000 đồng/người/tháng. Người lao động ở đây được ăn một bữa ở công ty và được hưởng mọi tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước. 

Để phục vụ cho mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Mỹ, Canada, SHINTS BVT đã lên kế hoạch đầu tư 2 triệu USD mở rộng thêm nhà máy sản xuất với diện tích khoảng 5500 m2 cho 1200 công nhân làm việc. Ngoài ra, công ty cũng sẽ đầu tư 2 tỷ đồng xây nhà ăn cho công nhân. Dự định khối nhà xưởng mở rộng sẽ được khởi công vào tháng 6 và đưa vào hoạt động vào tháng 11 này.

 Đoàn công tác của UBNVNONN tới thăm xưởng may của SHINTS BVT 

Năm nay đã 87 tuổi, nhưng ông Bùi Văn Tuyền vẫn còn rất khỏe mạnh, minh mẫn, vui vẻ và tràn đầy nhiệt huyết. Vốn là một trong những Việt kiều đầu tiên về làm ăn ở quê nhà, từng trải qua nhiều khó khăn, thành công và cả thất bại, nhưng điều ông luôn tâm niệm và giữ cho mình đó là cái tâm. Và cái “tâm” đó được ông đưa vào cả trong kinh doanh, trong ứng xử với người lao động. Khi được hỏi về những khó khăn khi về đầu tư, ông bảo, làm ăn ở đâu mà chẳng có khó khăn, ngay cả ở những nước có chính sách đầu tư thông thoáng nhất, cái chính là ta phải có cái tâm để giải quyết những khó khăn đó. Đến thăm doanh nghiệp của ông, điều chúng tôi ấn tượng nhất, đó là dấu ấn của chủ nhân tại mọi nơi trong doanh nghiệp, mà nói như Phó Chủ nhiệm UBNVNONN Trần Quang Hoan, đó là một doanh nhân đã biết kết hợp bản sắc văn hóa dân tộc với kinh doanh. Một doanh nhân với một tấm lòng Việt, một tâm hồn Việt, luôn coi việc giúp ích cho đất nước, cho người lao động là hạnh phúc của mình.

Hòa vào không khí phát triển mạnh mẽ của đất nước, doanh nghiệp của các ông Tuyền, ông Bắc đang ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước nói chung và Hải Dương nói riêng. Và đó chính là phần thưởng xứng đáng cho những người con xa đã không quản ngại khó khăn trở về đất nước đầu tư kinh doanh, giúp ích cho nước, làm lợi cho nhà…

Mai Chi


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm