A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao sang Nga hỗ trợ cộng đồng người Việt

Ngày 26/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình dẫn đầu Đoàn cán bộ ngoại giao Việt Nam đã sang Nga làm việc trong bối cảnh Liên bang Nga áp dụng  luật mới về nhập cư và lao động được chính thức bắt đầu ngày 15/1.

Cùng đi với Đoàn còn có Vụ trưởng Vụ Chính sách Cộng đồng (Uỷ ban về người VN ở nước ngoài), Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Âu ( Bộ Ngoại giao).

Trong chuyến đi này Đoàn sẽ xem xét tình hình tại chỗ, gặp gỡ chính quyền sở tại cũng như gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Nga nhằm tìm biện pháp giảm bớt khó khăn cho cộng đồng người Việt tại Nga cũng như giúp họ có thể nhanh chóng hoà nhập với tình hình mới.

Chuyến đi của đoàn thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với cộng đồng người Việt tại đây, đồng thời cũng thể hiện chính sách nhất quán của Nhà nước luôn quan tâm đến lợi ích chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Hy vọng chuyến đi sẽ có tác dụng nhất định nhằm hỗ trợ cho cộng đồng người Việt tại Nga, nhưng vẫn không quên nhắc nhở cộng đồng mình luôn  tôn trọng luật pháp nước bạn.

Trước đó để giúp cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga hiểu rõ hơn các quy định của Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã dịch tóm tắt các văn bản mới của Nga về nhập cư, cụ thể là các văn bản liên quan tới việc cấm người nước ngoài bán lẻ, chuyển tới cộng đồng người Việt Nam tại Nga để tham khảo, nghiên cứu. Bên cạnh đó Đại sứ quán cũng gặp gỡ bà con cộng đồng Việt Nam để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng và giải thích thêm về các quy định mới của phía Liên bang Nga. 

Đại sứ quán Việt Nam cũng đã cùng các tổ chức của cộng đồng người Việt nhiều lần thảo luận, tìm biện pháp mở hướng tiếp tục hoạt động kinh doanh trong điều kiện ở nước Nga. Ở Moscow và các địa phương khác, một số cơ sở buôn bán của người Việt đã tiến hành làm thủ tục chuyển đổi hình thức tổ chức kinh doanh phù hợp với các quy định mới; nhưng có nơi đã làm được, có nơi còn gặp nhiều khó khăn. 

Quan điểm của Việt Nam về quyết định của Liên bang Nga liên quan đến công tác quản lý đối với người lao động nhập cư đã  được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nêu rõ:

"Việt Nam tôn trọng các quyết định của Liên bang Nga, trong đó có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý đối với người lao động nhập cư, đặc biệt là lệnh hạn chế và tiến tới cấm người nước ngoài bán lẻ ở các chợ và ki-ốt ở Nga.

Trên tinh thần quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, chúng tôi đề nghị Chính phủ Liên bang Nga xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sớm ổn định cuộc sống, làm ăn một cách hợp pháp tại Nga, như tạo điều kiện cấp giấy tờ cư trú, giấy phép lao động, giải quyết nhanh chóng giấy phép chuyển đổi ngành nghề.”


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm