A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2023: “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”

Ngày 20/7, Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai” đã diễn ra tại Hà Nội; thu hút sự tham gia của khoảng 400 đại biểu thanh niên sinh viên trong và ngoài nước, đó có 120 học sinh, sinh viên là kiều bào ta trở về từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Tới dự Lễ Khai mạc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; đại diện Mặt trận Tổ quốc VN, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các đơn vị của Bộ Ngoại giao và Thành phố Hà Nội. 

Phát biểu khai mạc Trại hè Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là lần thứ 18 Trại hè Việt Nam được tổ chức. Trong những năm qua, hàng nghìn bạn trẻ đã về nước tham gia Trại hè; nhiều em trong số đó nay đã trưởng thành, tham gia tích cực và trở thành hạt nhân của cộng đồng, một số em đã trở về và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. “Trại hè đã trở thành vòng tay kết nối nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam ở nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới, và cũng kết nối với thế hệ trẻ trong nước, là nền tảng quan trọng cho khối đại đoàn kết dân tộc, là nguồn lực vô cùng quý báu cho Tổ quốc Việt Nam, là tương lai của dân tộc Việt”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Vượt đường xa về đến Việt Nam tham gia chương trình Trại hè năm nay, các kiều bào trẻ sẽ có chuyến đi từ miền Bắc đến Miền Trung, qua nhiều tỉnh, thành phố, được hòa mình và chứng kiến những thành tựu mà nhân dân trong nước đã nỗ lực đạt được trong bối cảnh hậu Covid-19 còn nhiều khó khăn, cũng như xung đột ở một số nơi trên thế giới… Những thành tựu đó có sự đóng góp bằng cả vật chất và tinh thần, những ý tưởng, sáng kiến, đầu tư, kinh doanh, làm từ thiện… của cộng đồng NVNONN, trong đó có gia đình, cha mẹ các em.

“Tương lai, các em sẽ là những người tiếp nối ông bà, cha mẹ mình, một mặt nỗ lực học tập, phấn đấu xây dựng sự nghiệp riêng, nhưng đồng thời cũng luôn duy trì sự gắn bó với quê hương Việt Nam, và trong khả năng của mình đóng góp xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gửi gắm. Đây cũng chính là thông điệp của Trại hè năm nay: “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”.

Trong 2 tuần tới, các em sẽ được tham gia rất nhiều hoạt động thú vị trải dài ở nhiều tỉnh, thành phố, tham quan các danh lam thắng cảnh của đất nước, tìm hiểu đời sống của người dân địa phương, nét đẹp văn hóa các vùng miền… Hành trình đó hẳn sẽ tạo nên những kỷ niệm thật đẹp giữa các bạn cùng tham gia Trại hè, cũng như giữa các em với thanh niên, sinh viên và người dân địa phương nơi các em đi qua.

“Tôi hy vọng rằng với những em chưa giỏi tiếng Việt thì sau chương trình này sẽ giỏi hơn, yêu tiếng Việt hơn và khi về nhà sẽ chăm học tiếng Việt hơn, nói tiếng Việt nhiều hơn với ông bà, bố mẹ. Hay sau chương trình này các em có thể biết thêm một vài bài hát, điệu múa của Việt Nam, biết nấu một số món ăn Việt Nam. Như vậy thì chương trình Trại hè của chúng ta đã thật sự có ý nghĩa”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội - chia sẻ trong quá trình phát triển hiện nay, thành phố Hà Nội còn rất nhiều bài toán hóc búa cần giải quyết. Bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền và người dân, Thành phố mong muốn sẽ nhận được sự chung sức, đồng hành và đóng góp của cộng đồng NVNONN và đặc biệt là lực lượng thanh niên để cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả, thiết thực, giúp giải quyết cơ bản các vấn đề đang gặp phải nhằm phát triển nhanh và bền vững.

Đại diện cho 120 kiều bào trẻ dự Trại hè Việt Nam 2023, em Dương Hà Hải My, kiều bào ở Ba Lan, bày tỏ: Là một NVNONN, em luôn muốn giữ gìn những điều tốt đẹp có trong con người Việt Nam của mình. Sau chương trình Trại hè lần này, em tin rằng, em và các đại biểu khác sẽ thêm tự tin khi giới thiệu với bạn bè về đất nước Việt Nam, lan tỏa niềm tự hào về mảnh đất anh hùng, để có thêm thật nhiều người muốn tìm hiểu và đến du lịch tại Việt Nam. Hải My mong muốn “nền du lịch Việt Nam phát triển vì Việt Nam rất đẹp”.

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao đã tặng Giấy khen cho 6 đại biểu kiều bào trẻ có thành tích học tập, lao động tốt, có những đóng góp tích cực cho cộng đồng NVNONN.

Diễn ra trong không khí vui tươi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lễ khai mạc với các tiết mục văn nghệ do các thanh, thiếu niên kiều bào và sinh viên Học viện Ngoại giao, Trường Quốc tế- Đại học Quốc gia, Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao biểu diễn đã để lại nhiều ấn tượng khó phai đối với các bạn trẻ trong và ngoài nước.

Ngay trước Lễ khai mạc, Đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào đã tham gia trồng cây lưu niệm tại vườn cây tại trụ sở Bộ Ngoại giao.

Nhiên Linh


Tin liên quan

Tin tiêu điểm