A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ nhiệm UBNVNONN tiếp đoàn "Quỹ tưởng niệm cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam”

Ngày 18/1/2006, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) Nguyễn Phú Bình đã có buổi tiếp thân mật Đoàn "Quỹ tưởng niệm cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam” (VVMF) do ông Jan Scruggs, Chủ tịch VVMF dẫn đầu sang thăm hữu nghị Việt Nam từ 17-25/1.

Tham gia Đoàn còn có một số nhà tài trợ lớn cho VVMF, cầu thủ bóng chày nổi tiếng của Mỹ Danny Graves cùng với bà mẹ người Việt tên là Thảo Graves và đoàn làm phim của hãng HBO, Mỹ.



Bà Thảo Graves và con trai
Danny Graves (người ngồi giữa)

Tại buổi gặp, Thứ trưởng Nguyễn Phú Bình thay mặt Chính phủ Việt Nam bày tỏ sự hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của VVMF trong việc hàn gắn những vết thương chiến tranh, tăng cường phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Thứ trưởng Nguyễn Phú Bình cũng đánh giá cao tình cảm của bà Thảo Graves và cầu thủ Danny Graves đối với quê hương, và bày tỏ mong muốn cầu thủ Danny, cũng như Liên đoàn bóng chày Mỹ sẽ tạo điều kiện giúp cho bóng chày Việt Nam phát triển. Về phần mình, Bộ Ngoại giao và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ hết sức ủng hộ những hoạt động ý nghĩa này của đoàn và cá nhân Danny.

VVMF là một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, được thành lập từ năm 1979. VVMF bắt đầu các hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995, đặc biệt trong lĩnh vực giao lưu nhân dân, rà phá bom mìn, cải thiện cuộc sống của người dân ở một số tỉnh miền Trung Việt Nam. Năm 2000, VVMF đã hợp tác với UBND tỉnh Quảng Trị khởi xướng Dự án “Khôi phục môi trường và Giải quyết hậu quả chiến tranh” (RENEW) nhằm giải quyết một cách tổng thể vấn đề hậu quả bom mìn sót lại sau chiến tranh ở tỉnh Quảng Trị.

Trong chuyến đi này, VVMF có sáng kiến thông qua thể thao, cụ thể là môn bóng chày, để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước, vì vậy cầu thủ Danny Graves cùng mẹ và vợ đã được mời tham gia. VVMF đã tài trợ xây dựng một sân bóng chày tại Đông Hà (Quảng Trị) và chiều nay 18/1, Đoàn sẽ có một buổi biểu diễn bóng chày tại sân bóng đá của Trường Đại học Thể dục-Thể thao I, Từ  Sơn (Bắc Ninh).

 Đoàn VVMF tại Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài

Bà Thảo Graves và con trai Danny Graves sang Mỹ từ năm 1974 và đây là lần đầu tiên họ trở lại Việt Nam sau hơn 30 năm xa cách. Bà Thảo Graves tâm sự: “Tôi rất vui mừng và xúc động được trở về và thấy đất nước phát triển như thế này. Chắc chắn là khi quay lại Mỹ, tôi sẽ cho bà con mình biết đất nước đã thay đổi, phát triển như thế nào, và chúng ta nên trở về để phục vụ quê hương…”.

Còn anh Danny Graves thì cho biết: “Tôi có ấn tượng rất mạnh mẽ khi đặt chân xuống sân bay, nhận được sự chào đón nồng nhiệt và đầm ấm của mọi người. Tôi cảm giác dường như mình chưa bao giờ rời khỏi đất nước này. Tôi mong muốn được quay lại Việt Nam với tư cách là một vận động viên và huấn luyện viên bóng chày nếu môn thể thao này được yêu thích và phát triển tại Việt Nam”.

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm