Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo Ủy ban về người VN ở nước ngoài giải đáp thắc mắc của bà con Việt kiều

Sáng 3/9, tại Nhà khách Chính phủ, lãnh đạo Ủy ban về người VN ở nước ngoài đã giải đáp những thắc mắc của kiều bào và chia tay đoàn trước khi đoàn rời Hà Nội đi tham quan Huế và các tỉnh phía Nam.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Phú Bình - Chủ nhiệm Uỷ ban về người VN ở nước ngoài (UBVNVNONN) đã thông báo tình hình phát triển KT-XH, việc triển khai Nghị quyết 36 và trả lời những thắc mắc cũng như những nguyện vọng của bà con

Việc thành lập trung tâm văn hoá VN tại các nước

Ông Nguyễn Phú Bình cho biết, Chính phủ đã cho phép thành lập các nhà văn hoá hoặc trung tâm văn hóa VN ở một số nước, trong đó ưu tiên địa bàn Pháp, Mỹ. Chính phủ đã giao công việc này cho Bộ Văn hoá - Thông tin.

Thực ra, việc thành lập nhà văn hoá không  mới. Trước đây, ta đã từng có một số nhà văn hoá ở một số nước, nhưng các nhà văn hoá này hoạt  động không mấy hiệu quả.

Trước nhu  cầu ngày càng lớn của kiều bào ta hiện nay, Chính phủ đã giao công việc này cho Bộ Văn hóa - Thông tin và yêu cầu nhanh chóng xúc tiến công việc này.

Dạy và học tiếng Việt

Đây không chỉ là mối quan tâm  chung của bà con kiều bào thế hệ 1, 2 ở Thái Lan, mà của nhiều nước khác. UBVNVNONN rất hiểu và thông cảm với những khó khăn của kiều bào Thái Lan. Chính phủ sẽ cố gắng giúp đỡ bà con theo con đường ngoại giao chính thức như đề nghị  chính quyền Thái Lan cho phép thành lập Hội ở các địa phương. Khi đã có một tổ chức như vậy, vấn đề dạy và học tiếng Việt sẽ là một trong những mục tiêu hàng đầu của Hội.

Ông Bình cho biết: "Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, nếu chưa có điều kiện thành lập Hội, UBVNVNONN mong các bác vẫn có thể duy trì, nếu cần hỗ trợ gì như sách giáo khoa , giáo viên trong nước, Ủy ban sẵn sàng đề nghị Chính phủ cử giáo viên trong nước sang hoặc có thể cử một vài cháu trẻ và có năng lực trong cộng đồng  về nước học tập rồi quay trở về làm giáo viên".

Sẽ miễn thị thực cho mọi kiều bào trong  thời gian sắp tới?

Trước câu hỏi của một kiều bào, ông Nguyễn Phú Bình khẳng định việc miễn thị thực cho kiều bào đang được đặt ra. Đây là một chủ trương lớn, cần phải thực hiện dần dần từng bước vì nó còn liên quan tới nhiều vấn đề phức tạp khác.

Hiện nay, chủ trương chung của nhà nước là tạo điều kiện thuận lợi nhất. Đối với những người có gắn bó với đất nước, có công với nước chắc chắn sẽ được tạo điều kiện.

Thông tin mới nhất mà ông Bình thông báo với kiều bào là cố gắng từ nay tới cuối năm sẽ đơn giản hoá các thủ tục visa.

 Đoàn kiều bào có công chụp ảnh lưu niệm tại Nhà khách Chính phủ

Các đoàn nghệ thuật ra biểu diễn ở nước ngoài: cần gọn nhẹ và hiệu quả

Thực tế, từ nhiều năm nay, việc các đoàn nghệ thuật ra nước ngoài  biểu diễn thường đông và tốn kém. Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban cũng rất chú trọng và sẽ thực hiện với những đoàn nghệ thuật gọn nhẹ (chừng 10 người) và hiệu quả.

Chỉ đưa những đoàn lớn là những đoàn do Chính phủ hoặc  Bộ VH-TT cử đi có tính chất giao lưu văn hoá hoặc nhân những dịp đặc biệt.

Thông tin liên lạc với các hội cơ sở sẽ được khắc phục

Trước những phàn nàn của kiều bào về việc thông tin liên lạc chậm chạp giữa thông tin trong nước tới các hội cơ sở, ông Nguyễn Phú Bình cho biết: "Trước đây, mọi thông tin liên lạc chúng tôi gửi trực tiếp tới các Hội trung ương và các Hội trung ương phải có trách nhiệm thông báo tới các hội cơ sở. Để khắc phục tình trạng chậm trễ thông tin này, chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến cách làm và thông tin nhanh hơn nữa tới bà con, chẳng hạn những thông tin có tính chất thông báo, chúng tôi sẽ chuyển trực tiếp đến các chi hội".

Về tình hình kiều bào Campuchia

Đảng và Nhà nước cũng rất thấu hiểu tình hình bà con vì đây là địa bàn khó khăn nhất, nhưng mới chỉ tập trung hỗ trợ thiên tai, lũ lụt như những cứu trợ khẩn cấp  về ăn ở. Về lâu dài, Chính phủ sẽ thông qua Đại sứ quán VN tại Campuchia có ý kiến với Chính phủ Campuchia đề nghị họ  tạo điều kiện cho bà con làm ăn sinh sống.

Lan Anh (TPO)


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm