Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiều bào hỗ trợ xây dựng kênh mương thủy lợi tại Lệ Thủy, Quảng Bình

Trong chuyến công tác tại Quảng Bình, sáng 25/5, Đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban NVNONN) do Phó Chủ nhiệm Thường trực Trần Đức Mậu dẫn đầu đã đến thăm kênh mương tại bản Khe Giữa, xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy được kiều bào hỗ trợ xây dựng dịp này và thăm nhà do kiều bào hỗ trợ xây dựng trước đây.



Chủ tịch xã Ngân Thủy Hoàng Công Lành (đầu tiên bên trái)
và Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình Nguyễn Vinh (thứ hai từ bên phải)
 đưa Đoàn đi thăm hiện trạng kênh mương bản Khe Giữa

Cùng đi với Đoàn có đại diện của Sở Ngoại vụ Quảng Bình và chính quyền xã Ngân Thủy.

Kênh mương tại bản Khe Giữa là kênh mương nội đồng chưa được bê tông hóa, hiện đã bị xuống cấp. Các cấp chính quyền ở Quảng Bình đã quyết định trích 520 triệu đồng trong số tiền 800 triệu đồng của bà con kiều bào ủng hộ người dân Quảng Bình vừa được Đoàn công tác Ủy ban NVNONN trao cho tỉnh ngày 23/5 vừa qua, để khắc phục hậu quả lũ lụt và cải tạo, nâng cấp, bê tông hóa kênh mương này.

Ông Hoàng Công Lành, Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy đã đưa Đoàn đi thăm hiện trạng kênh mương. Ông cho biết: Xã Ngân Thủy có 1836 nhân khẩu, đa số là người dân tộc Vân Kiều. Trước đây, bà con sống du canh du cư. Chính quyền địa phương đã vận động bà con sinh sống định cư tập trung và khai hoang, cải tạo đất đai để canh tác. Nhờ đầu tư của tỉnh Quảng Bình xây dựng hồ chứa nước mà đã có thể cải tạo được 12 ha đất canh tác lúa hai mùa trong năm cho bản Khe Giữa. Kênh mương hiện tại vốn rất thô sơ, lại rất thấp nên mùa mưa thì tràn nước gây lãng phí và hư hại mùa màng, vào mùa khô lại không có đủ nước cho đồng ruộng. Những trận lũ lụt kể từ năm 1992 đến nay và đặc biệt trận lũ lụt tháng 8/ 2010 đã làm kênh mương này hư hại nặng. Kênh mương mới được xây dựng kiên cố sẽ cung cấp đủ nước cho cả hai mùa vụ và có 450 nhân khẩu trong bản được hưởng lợi từ những cánh đồng được tưới tiêu nhờ kênh mương này.  Kênh mương này cũng góp phần vào việc thoát nước lũ và ngăn ngừa lụt ở khu vực bản trong tương lai.



 Kênh mương hiện tại vốn rất thô sơ, lại rất thấp

Ông Hoàng Công Lành xúc động thay mặt bà con trong xã Ngân Thủy và đặc biệt bản Khe Giữa bày tỏ sự biết ơn tới bà con ta ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình về nghĩa cử của bà con và về sự quan tâm dành cho bà con các dân tộc ở xã Ngân Thủy. Ông Lành cho biết kênh mương được xây dựng kiên cố sẽ góp phần rất quan trọng vào việc sản xuất lương thực, xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn ở bản Khe Giữa và xã Ngân Thủy.

Khi làm việc với Đoàn, lãnh đạo huyện Lệ Thủy bày tỏ vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ thiết thực này và chân thành cám ơn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhấn mạnh sự giúp đỡ của kiều bào sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới ở bản Khe Giữa và xã Ngân Thủy.

Thăm nhà do kiều bào hỗ trợ xây dựng trước đây

Cùng ngày, Đoàn công tác cuả Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã đi thăm ngôi nhà tình nghĩa do kiều bào hỗ trợ xây dựng cuối năm 2010 tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy. Số tiền hỗ trợ này nằm trong số tiền mà đoàn kiều bào về dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội quyên góp giúp đỡ bà con trong nước bị ảnh hưởng của lũ lụt. Đó là ngôi nhà của mẹ Hồ Thị Thác. Chồng mẹ nguyên là cán bộ hoạt động cách mạng lão thành, tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.



Ông Trần Đức Mậu thăm hỏi mẹ Hồ Thị Thác 



Ngôi nhà của mẹ Hồ Thị Thác được xây mới từ tiền hỗ trợ của kiều bào

Phương Thuận


Các tin khác

Tin tiêu điểm