Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn Uỷ ban NVNONN: Thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và thăm nhà do kiều bào hỗ trợ xây dựng

Trong chuyến công tác tại Quảng Bình, sáng 24/5, Đoàn Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Uỷ ban NVNONN), Bộ Ngoại giao do Phó Chủ nhiệm Thường trực Trần Đức Mậu dẫn đầu đã đến thăm và tặng quà của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban NVNONN Nguyễn Thanh Sơn cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, thăm nhà do kiều bào hỗ trợ xây dựng trước đây.



Đoàn công tác gặp gỡ thân mật các cán bộ, chiến sĩ
Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo

Đến với Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo

Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo tại địa bàn xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, trên tuyến biên giới giữa Việt Nam và Lào, cách thành phố Đồng Hới gần 180 km. Từ Đường Hồ Chí Minh, con đường dài hơn 40 km len lỏi qua đồi núi trập trùng của vùng miền tây Quảng Bình dẫn đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo ở cách cột mốc biên giới số 528 giữa Việt Nam và Lào khoảng 3 km. Toàn bộ tuyến đường đi Cha Lo đã được nâng cấp 4 lần cho tới nay, do vậy hiện đi lại rất thuận lợi, tạo thành một tuyến đường thông thương với Lào và cả Thái Lan.

Ông Trần Đức Mậu đã gửi lời thăm hỏi và trao quà của Tiến sĩ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban NVNONN Nguyễn Thanh Sơn cho các chiến sĩ nơi biên cương Tổ quốc. Ông Mậu thông báo cho lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo về những định hướng công tác và hoạt động cụ thể của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, về tình cảm gắn bó của người Việt Nam ở nước ngoài đối với đất nước, khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm và biết ơn những lực lượng cùng nhau trực tiếp hàng ngày hàng giờ vừa bảo vệ biên cương của Tổ quốc vừa góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình và quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước láng giềng. Trước đây phải mất tới hai ngày các phương tiện giao thông cơ giới vất vả lắm mới có thể từ Đồng Hới đi tới được Cha Lo.  

Tiếp nhận quà của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Đồn trưởng – thượng tá Phan Thanh Tâm thay mặt toàn thể chiến sĩ ở đây xúc động nhờ Đoàn chuyển lời cảm ơn chân thành tới Thứ trưởng.

Thượng tá Phan Thanh Tâm cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài gần 30km. Địa bàn có Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, có 4 thành phần dân tộc chủ yếu: Khùa, Mày, Sách, Kinh. Đồng bào các dân tộc nơi đây có truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái lâu đời, với những nét văn hoá, phong tục tập quán đặc trưng riêng. Cùng với việc bảo vệ biên cương và quản lý cửa khẩu biên giới, cán bộ và chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của bà con các dân tộc ở khu vực vùng biên ải trên địa bàn do Đồn phụ trách, giúp bà con xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh mới. Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã lập được nhiều chiến công xuất sắc trong cuộc đấu tranh chống buôn lậu, gian thương, buôn bán và sử dụng ma tuý xuyên biên giới.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo luôn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc. Với thành tích đã đạt được trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước,  năm 1967, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và ngày 2/3/2011 đã đón nhận Huân chương Lao động hạng ba vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đoàn đã được  tới  thăm cột mốc số 528 trên tuyến biên giới Quảng Bình và Khammouan (Lào) tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo-Na Phầu, thuộc khu vực biên giới do Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo phụ trách. Cột mốc có chiều cao 1,6m và chiều rộng 0,9m được ghép bằng đá hoa cương và gắn Quốc huy của hai nước Việt-Lào, đặt ở vị trí rất đẹp. 

Thăm nhà do kiều bào hỗ trợ xây dựng trước đây

Cùng ngày, Đoàn công tác cuả Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã đi thăm ngôi nhà tình nghĩa do kiều bào hỗ trợ xây dựng cuối năm 2010 tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa. Số tiền hỗ trợ này nằm trong số tiền mà đoàn kiều bào về dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội quyên góp giúp đỡ bà con trong nước bị ảnh hưởng của lũ lụt. Đó là ngôi nhà của gia đình chị Trần Thị Thu. Đợt lũ lụt hồi tháng 8/2010 đã cướp đi sinh mạng của người chồng chị Thu và cũng là người đàn ông làm trụ cột cho cả gia đình. Ngôi nhà tre gỗ của gia đình chị Thu bị cuốn trôi.



Ông Trần Đức Mậu thăm hỏi ân cần tới chị Thu và gia đình 

Nhờ sự hỗ trợ tài chính của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình, sự giúp đỡ dưới nhiều hình thức của họ hàng và bà con lối xóm và đặc biệt có sự đóng góp của kiều bào, gia đình chị Thu đã xây dựng lại được ngôi nhà kiên cố, cao ráo để có chỗ ở và đủ khả năng tránh được lũ lụt trong thời gian tới. Gia đình chị Thu là một trong những trường hợp đặc biệt, bị ảnh hưởng nặng bởi lũ lụt và đã được các cấp chính quyền ở Quảng Bình chọn vào diện cần được hỗ trợ đặc biệt để nhanh chóng có được chỗ ở mới và ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Cùng đi với Đoàn có đại diện của Sở Ngoại vụ Quảng Bình và chính quyền xã Châu Hóa. Thay mặt gia đình, chị Thu xúc động bày tỏ lòng biết ơn các cấp chính quyền và bà con Việt Nam ở nước ngoài về nghĩa cử, sự quan tâm thiết thực và tình cảm dành cho gia đình, giúp gia đình vượt qua nỗi đau thương về mất mát và nhanh chóng có được chỗ ở mới.



Ngôi nhà của chị Thu mới được xây dựng kiên cố
từ sự hỗ trợ của bà con kiều bào

Phương Thuận


Các tin khác

Tin tiêu điểm