Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN: Cần xây dựng Trường Nguyễn Du tại Lào thành trường điểm của cộng đồng

Tiếp sau buổi thăm và làm việc tại Hội người Việt Nam tại Vientiane, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn và Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã đến thăm Trường Mẫu giáo - Tiểu học – Trung học cơ sở Nguyễn Du trực thuộc Hội.
 



Đông đảo giáo viên và học sinh Trường Nguyễn Du đón Đoàn

Ông Trương Văn Tài - Hiệu trưởng trường Nguyễn Du – và giáo viên nhà trường vui mừng chào đón Đoàn và trao đổi với Đoàn về tình hình giảng dạy và học tập của Nhà trường.

Ông Tài cho biết, Trường Mẫu giáo - Tiểu học – Trung học cơ sở Nguyễn Du trực thuộc Hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane được thành lập từ năm 1966. Nằm trong khuôn viên rộng trên 10 ngàn m2, Trường có 3 tòa nhà học chính và 1 hội trường lớn; đội ngũ giáo viên trong toàn trường có 62 thầy cô, trong đó có 12 người có trình độ đại học. Năm học 2010 – 2011 trường tiếp nhận 1278 học sinh thuộc các cấp, gồm cả học sinh Việt Nam và Lào.

Trường Nguyễn Du thuộc dạng trường tư thục, chương trình học thực hiện theo chương trình của Bộ Giáo dục Lào, đặc biệt chú trọng dạy - học môn tiếng Việt. Nhà trường hiện áp dụng nhiều biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Việt cho học sinh như: khuyến khích giáo viên sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy, cập nhật các phương pháp dạy học mới, sắp xếp lại chương trình học phù hợp với trình độ học sinh... Bên cạnh đó, nhà trường cũng đưa thêm một số môn học như giáo dục đạo đức vào giảng dạy để giáo dục thêm cho các em về truyền thống văn hóa, ứng xử của người Việt Nam, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh, tổ chức dạy tiếng Việt miễn phí cho con em vào sáng thứ Bảy hàng tuần…



Ông Trương Văn Tài - Hiệu trưởng trường Nguyễn Du báo cáo Đoàn
về tình hình dạy và học của Nhà trường

Học sinh trường Nguyễn Du được học tập trong môi trường khang trang, đẹp, tiện nghi là nhờ sự quan tâm đặc biệt của cả hai chính phủ Việt – Lào. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cũng thường xuyên quan tâm, động viên kịp thời thầy trò nhà trường. Trong những năm qua, Trường thường xuyên nhận được sự giúp đỡ từ Chính phủ Việt Nam (Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban Nhà nước về NVNONN…) và một số địa phương (TPHCM, Hà Nội…) về cơ sở vật chất, giáo trình học, bồi dưỡng chuyên môn, đưa chuyên gia Việt Nam đến tận trường để khảo sát tình hình, tìm hiểu những khó khăn thực tế để tháo gỡ và giải quyết kịp thời…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ vui mừng sau 2 năm trở lại, thấy Trường ngăn nắp, khang trang, quy củ hơn. Các cháu học sinh được đào tạo tốt, được dạy dỗ, trau dồi về văn hóa, tiếng Việt, có bản lĩnh trong giao tiếp. Ông đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, và đặc biệt là nhiệt huyết, tấm lòng của các thầy cô giáo, sự nỗ lực của Thành hội và hỗ trợ của Đại sứ quán trong sự nghiệp đào tạo cho con em kiều bào. Thứ trưởng cũng dành thời gian lắng nghe ý kiến của các giáo viên về bộ sách giáo khoa Tiếng Việt vui, để trên cơ sở đó có ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong việc biên soạn giáo trình phù hợp với nhận thức và trình độ của các cháu. Ủy ban Nhà nước về NVNONN cũng sẽ có chương trình củng cố và nâng cao năng lực dạy tiếng Việt cho các trường Việt Nam ở nước ngoài trong đó có Lào; nỗ lực thúc đẩy để sao cho việc dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng không ngừng được nâng lên. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Hội người Việt Nam tại Vientiane và Nhà trường nỗ lực và quyết tâm xây dựng Nhà trường thành mô hình trường điểm trong cộng đồng NVNONN.

Tiếp tục chuyến công tác tại Lào, sáng nay 29/3, Đoàn sẽ có buổi làm việc và ký kết Biên bản Ghi nhớ giữa Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao Việt Nam với Ủy ban Liên lạc người Lào ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao CHDCND Lào. Buổi chiều Đoàn sẽ có buổi thăm và làm việc tại Tổng hội người Việt Nam tại Lào.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác tại Trường Nguyễn Du:



 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn vào thăm các lớp học



 Đoàn công tác và một số giáo viên nhà trường



Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm