Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Nhà nước về NVNONN: Thăm và làm việc với các Hội người VN tại trung Lào

Hôm nay 30/3, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) do ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu, đã tới thăm và làm việc với các Tỉnh Hội người Việt Nam tại Khăm-muộn, Savanakhet và Bolykhămxay thuộc trung Lào.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn làm việc với các Hội người VN tại trung Lào

Thông báo với bà con kiều bào tình hình kinh tế - xã hội trong nước thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn vui mừng cho biết Việt Nam là một trong những nước ASEAN đầu tiên thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế thế giới, mặc dù hai năm qua thế giới khủng hoảng nặng nề nhưng ta vẫn giữ được mức tăng trưởng trung bình chứ không suy thoái. Do tác động phức tạp của tình hình chính trị - kinh tế thế giới, 3 tháng đầu năm tỷ lệ lạm phát đã tăng đáng kể so với mức dự báo, tuy nhiên Chính phủ đã kịp thời đưa ra nghị quyết 11 tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp để đẩy lùi lạm phát. Thứ trưởng đã dành phần lớn thời gian buổi chiều ngày làm việc cuối cùng này ở Lào để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đại diện Hội người Việt Nam tại 3 tỉnh Trung Lào.

Thay mặt các vị trong Ban chấp hành Hội, các ông Trần Văn Thọ - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Khăm-muộn, Trần Chí Thuận - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Savanakhet và Trương Minh Thọ - Chủ tịch Hội người Việt tại Bolykhămxay báo cáo với Đoàn công tác về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại đây. Hiện có khoảng gần 5000 người VN định cư tại Trung Lào, sống bằng đủ nghề như buôn bán nhỏ, sửa chữa ô tô, thợ may, thợ điện… Đa phần bà con có cuộc sống ổn định ở mức trung bình, một số ít giàu có và còn một số hộ nghèo. Nhờ có mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào, cộng đồng người Việt Nam tại Lào nói chung được Đảng, Nhà nước, Chính quyền trung ương và địa phương Lào cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ nên cuộc sống ngày càng ổn định, có trường học riêng và luôn hướng về quê hương đất nước. Các cơ quan đại diện ngoại giao ta tại Lào cũng quan tâm hỗ trợ nhiều nên cuộc sống của bà con nói chung ngày càng tiến bộ. Bên cạnh thuận lợi đó, cũng như các tỉnh hội người Việt Nam trên khắp đất nước Lào, khó khăn lớn nhất mà các hội phải đương đầu là thiếu kinh phí và nhân sự hoạt động; những người hoạt động Hội không có lương, nhiều khi còn phải bỏ tiền túi cho sinh hoạt của Hội, nên bộ máy hoạt động ở nhiều Hội ngày càng thu hẹp, chưa đào tạo được đội ngũ cán bộ kế cận. Việc dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng cũng còn nhiều khó khăn do thiếu kinh phí xây trường, thiếu giáo viên có chuyên môn, cơ chế lương bổng của giáo viên quá chênh lệch… Nguyện vọng chung của bà con là được Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ bà con giải quyết những khó khăn đó. Bà con cũng mong muốn nhà nước Việt Nam có cơ chế khen thưởng cho những cán bộ hoạt động hội đoàn tích cực.


 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ mong muốn các cán bộ hội đoàn nỗ lực hết sức vì bà con, vì sự đoàn kết trong cộng đồng



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và cán bộ các Hội  người Việt Nam tại Khăm-muộn, Savanakhet và Bolykhămxay

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn ghi nhận những ý kiến của bà con và hứa tất cả những việc gì làm được để giúp cho cộng đồng, Ủy ban nhà nước về NVNONN sẽ làm ngay, những việc gì chưa làm được sẽ nghiên cứu để đề xuất lên Đảng, Nhà nước có chính sách, biện pháp tháo gỡ cho bà con. Ông bày tỏ mong muốn các cán bộ hội đoàn nỗ lực hết sức vì bà con, vì sự đoàn kết trong cộng đồng vì chỉ có đoàn kết thì cộng đồng mới hội nhập tốt với nước sở tại, cùng bạn Lào chung tay xây dựng đất nước, xã hội tốt đẹp, phồn thịnh hơn.

Tham gia buổi làm việc với cộng đồng còn có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Savanakhet Nguyễn Tấn Ngọc; các ông Bounngương Xongnavong – Phó Vụ trưởng và Bơ-gia – Chánh Văn phòng Ủy ban liên lạc với người Lào ở nước ngoài.

Cũng trong ngày hôm nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và Đoàn công tác được ông Khăm-bay Đăm-lắt - Ủy viên TW Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng Khăm-muộn, tiếp đón và chiêu đãi. Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi với nhau về tình hình mỗi nước, quan hệ hợp tác giữa hai đảng, chính quyền và địa phương hai bên, cũng như tình hình cộng đồng người Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng bày tỏ cảm ơn Chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại đây và mong muốn bạn tiếp tục hỗ trợ để bà con Việt kiều ngày càng ổn định và phát triển, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng đất nước Lào và cho quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt – Lào.



Tỉnh trưởng Khăm Muộn (phải) tiếp Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn



Đoàn công tác cùng các bạn Lào trong điệu múa lăm-vông 


 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các bạn Lào cất vang lời ca bài
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

Kết thúc chuyến công tác tại Lào, ngày mai Đoàn công tác sẽ tiếp tục tới Thái Lan để trao Huân huy chương cho kiều bào tỉnh Khòn Kèn, Bangkok, tổ chức Lễ truy điệu cho các liệt sỹ kiều bào tại Khỏn Kèn, làm việc với đại diện các Hội người Việt Nam các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và Ban Chấp hành lâm thời Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan và đi thăm một số doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu.

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm