A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường hiệu quả phối hợp trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Cuộc họp cũng nhằm đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa hai cơ quan thời gian qua và phương hướng công tác trong thời gian tới.

 Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã nêu một số nét về tình hình cộng đồng NVNONN. Thứ trưởng cho biết, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao. Đại bộ phận bà con đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, có tiềm lực đáng kể về trình độ khoa học, kỹ thuật. Theo ước tính, có khoảng 500.000 chuyên gia, trí thức NVNONN. Một thế hệ trí thức mới người gốc Việt trẻ và tài năng đang hình thành và phát triển, tập trung ở nhiều lĩnh vực mũi nhọn như tin học, viễn thông, điện tử, vật liệu mới, chế tạo máy, sinh học…

Thứ trưởng cũng cho biết, các hội đoàn NVNONN tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, thực sự là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các nước. Theo thống kê, hiện có hàng nghìn hội đoàn NVNONN trên khắp thế giới, trong đó có khoảng 500 hội đoàn NVNONN thường xuyên liên hệ và có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu (ngoài cùng bên trái) phát biểu tại buổi làm việc 

Đánh giá công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, hai cơ quan đã phối hợp thường xuyên, chặt chẽ trong công tác dân vận nói chung và công tác đối với NVNONN nói riêng. Hai cơ quan đã tăng cường công tác vận động kiều bào, phát huy sức mạnh của các Hội đoàn NVNONN, vận động bà con hướng về quê hương với những đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, do tình hình dịch Covid-19, thời gian tới, Ủy ban sẽ nghiên cứu tổ chức các chương trình “Kiều bào với Trường Sa và Nhà giàn DK1”, “Trại hè Việt Nam 2021”, "Xuân Quê hương"... theo hình thức linh hoạt, tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài mong muốn, hai cơ quan tiếp tục phối hợp ngày càng chặt chẽ và khăng khít. Bà Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, thời gian tới, hai cơ quan cần phối hợp tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao giai đoạn 2016-2021 và ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2026.

Bà Bùi Thị Minh Hoài đồng tình về việc Ủy ban Nhà nước VNVNONN chủ động tổ chức các sự kiện hậu Covid-19 với hình thức linh hoạt trực tiếp và trực tuyến.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, hai cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình cộng đồng, tâm tư nguyện vọng của bà con, đặc biệt là những khó khăn của bà con trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 để kịp thời có những kiến nghị phù hợp đến Lãnh đạo Đảng Nhà nước như thời gian qua. Hai cơ quan phải thường xuyên chủ động phối hợp tốt trong công tác phát huy và thu hút nguồn lực của cộng đồng NVNONN, tạo mọi điều kiện để kiều bào gắn kết với Tổ quốc, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thuận Phương


Tin liên quan

Tin tiêu điểm