A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết nối doanh nghiệp kiều bào tại châu Âu với doanh nghiệp trong nước

Tiếp tục triển khai hoạt động kết nối doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước, chiều 23/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến nhằm kết nối Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA) và Chi hội Doanh nghiệp Quốc tế Việt – Âu (thành viên VPBA) với Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu.

Ông Ngô Hướng Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc tại đầu cầu Hà Nội có ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, ông Nguyễn Thủ Đô - Phó Tổng Thư ký Thường trực VPBA và đại diện 10 doanh nghiệp thuộc Chi Hội doanh nhân quốc tế Việt – Âu (trực thuộc VPBA), ông Hoàng Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu. Phía đầu cầu TP HCM có ông Peter Hồng- Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV). Tại đầu cầu châu Âu có đại diện lãnh đạo các Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Séc, Đức, Ba Lan, Hungary, Ý, Slovakia.

Thay mặt VPBA, ông Nguyễn Thủ Đô - Phó Tổng thư ký Thường trực - cảm ơn Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã kết nối VPBA với Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu. Ông mong muốn hai bên sẽ có sự hợp tác cụ thể bằng việc ký chương trình thỏa thuận và tạo mối liên hệ qua hội viên liên kết, cùng nhau đưa sản phẩm, hàng hóa Việt tới bạn bè châu Âu nhiều hơn. Sự có mặt của một số doanh nghiệp hội viên của VPBA trong buổi làm việc hôm nay là nỗ lực thực hiện mong muốn đó qua những việc làm cụ thể để hàng hóa Việt Nam vươn xa, mở rộng thêm thị trường.

Ông Perter Hồng cho rằng việc gặp gỡ kết nối giữa VPBA và Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu là việc làm hết sức ý nghĩa của Ủy ban Nhà nước về NVNONN. Châu Âu là thị trường truyền thống, khá lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp gia đình và quá trình tham gia hoạt động Hiệp hội, ông Peter Hồng chia sẻ các doanh nghiệp trong nước muốn đến với thị trường châu Âu thì điều kiện tiên quyết là chất lượng sản phẩm hàng hóa của chúng ta phải luôn đạt chất lượng và đảm bảo uy tín. Ông hy vọng các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào tại châu Âu qua buổi gặp gỡ, giao lưu trực tuyến hôm nay có thể hợp tác, thúc đấy cán cân thương mại Việt- Âu, quảng bá sản phẩm Việt Nam ở một trong những thị trường tiềm năng nhưng khó tính này. BAOOV luôn ủng hộ sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là doanh nghiệp kiều bào ta tại sở tại. BAOOV cũng sẵn sàng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp người Việt Nam tại các nước.

Ông Hoàng Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu - giới thiệu về lịch sử ra đời của Liên hiệp, khái quát những lợi thế của Liên hiệp trong việc đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài như: có cộng đồng người Việt lớn mạnh, là mạng lưới tiêu thụ bán lẻ quan trọng, sở hữu các trung tâm thương mại rộng lớn, hiểu biết về thị trường sở tại, và đặc biệt có thế hệ kiều bào trẻ được đào tạo bài bản, có tầm nhìn, có thể đặt nền móng kinh doanh dài hạn. Ông Huê cho biết với những lợi thế của mình, Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa sang châu Âu. Đặc biệt chúng ta cần tận dụng những thuận lợi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã được thực thi để việc đưa hàng hóa Việt vào thị trường châu Âu nhiều hơn. Đây là mong muốn của rất nhiều thành viên của Liên hiệp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu cho biết: hàng Việt Nam tại châu Âu đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt, cần có giải pháp kịp thời, qua khảo sát thực địa, các doanh nhân kiều bào nhận thấy tiềm năng xuất khẩu sản phẩm tại một số địa phương, từ các doanh nghiệp nhỏ đến rất lớn và bày tỏ sẵn sàng trao đổi hợp tác với doanh nghiệp trong nước để triển khai giải quyết các vấn đề trên.

Tiến sĩ Hoàng Xuân Bình - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan - cho rằng, hiện tại các nước châu Âu có nhiều doanh nhgiệp trẻ thuộc thế hệ thứ hai, các em được đào tạo bài bản và nhiều em thành đạt. Đây là lực lượng doanh nghiệp trẻ mà doanh nghiệp trong nước cần tiếp cận và giao lưu để các em hiểu hơn về Việt Nam và sẽ trở thành cầu nối quan trọng cho các doanh nghiệp trong nước.

Cũng trong chương trình, các doanh nghiệp là hội viên của Chi Hội doanh nhân quốc tế Việt - Âu tham gia chương trình đã giới thiệu các sản phẩm cụ thể và bày tỏ mong muốn được hợp tác với các hội viên của Liên hiệp để đưa các sản phẩm tới thị trường châu Âu. Đồng thời cũng đề xuất các doanh nghiệp người Việt tại châu Âu có thể đưa ra những yêu cầu, đề xuất cụ thể với những sản phẩm cụ thể, đặc biệt đối với những sản phẩm liên quan đến nông nghiệp là thế mạnh của doanh nghiệp trong nước. Các thành viên Chi Hội doanh nhân quốc tế Việt – Âu mong muốn được tăng cường những buổi giao lưu, hợp tác, trao đổi như buổi làm việc hôm nay với các doanh nghiệp người Việt ở châu Âu nhằm đưa sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn, nhất là thị trường các nước châu Âu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Ngô Hướng Nam tin tưởng rằng trong thời gian tới, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào ta tại châu Âu sẽ hiện thực hóa các dự án hợp tác bằng những hoạt động cụ thể. VPBA và Liên hiệp sẽ tăng cường gắn kết bằng chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác. Ông cũng khẳng định, Ủy ban Nhà nước về NVNONN luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, kết nối để các tổ chức, doanh nhân trong và ngoài nước cùng nhau gắn kết, vượt qua khó khăn, thách thức dịch bệnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Ông cũng đề xuất ý tưởng tổ chức một talkshow kết nối nhân 02 năm ký hiệp định EVFTA (30/6/2019) và 01 năm Việt Nam ký kết FTA với Anh (29/12/2020).

* Một số hình ảnh tại buổi làm việc: 

 Quang cảnh buổi làm việc tại đầu cầu Hà Nội

 Ông Hoàng Mạnh Huê phát biểu tại buổi gặp gỡ giao lưu với doanh nghiệp trong nước

 

 Các điểm cầu tham gia buổi làm việc trực tuyến

 Tiến sĩ Hoàng Xuân Bình tại Ba Lan chia sẻ và đưa ra gợi ý hợp tác cụ thể với doanh nghiệp trong nước

 

Đại diện thành viên Chi Hội doanh nhân quốc tế Việt – Âu  giới thiệu sản phẩm mong muốn được đến với thị trường châu Âu

 

Đại diện thành viên Chi Hội doanh nhân quốc tế Việt – Âu chia sẻ những khó khăn, hạn chế khi tiếp cận thị trường châu Âu của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước

 Nhiên Linh


Tin liên quan

Tin tiêu điểm