Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình liệt sĩ Đặng Thúc Hứa

Sáng 14/10, tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ Trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình liệt sĩ Đặng Thúc Hứa, kiều bào tại Thái Lan.



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam trao Bằng "Tổ quốc ghi công" cho ông Đặng Thái Hồng -  thân nhân gia đình liệt sĩ Đặng Thúc Hứa

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại, đại diện sở ban ngành tỉnh Nghệ An, thân nhân nhân bà con họ tộc của liệt sĩ Đặng Thức Hứa cùng đông đảo bà con nhân dân xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An - quê hương của liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh: “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc ta. Thời gian qua, cùng với nhiều thành tích đã đạt được trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao - đã phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, các tổ chức hội đoàn kiến nghị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước khen, truy tặng bằng khen các loại cho hàng ngàn kiều bào ở nước ngoài có công lao trong hai cuộc kháng chiến và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc Đảng, Nhà nước và Chính phủ tôn vinh sự nghiệp cách mạng, công nhận liệt sỹ và truy tặng Bằng “Tổ Quốc ghi công” đối với cụ Đặng Thúc Hứa không những là niềm vinh dự, tự hào của gia đình, dòng họ cụ Đặng Thúc Hứa, của địa phương, mà còn có ý nghĩa giáo dục tinh thần yêu nước cho cộng đồng kiều bào tại Thái Lan nói riêng và cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, nhất là với thế hệ trẻ, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng ổn định cuộc sống, hội nhập sâu rộng vào xã hội nước sở tại và hướng về quê hương đất nước.



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam phát biểu tại buổi lễ 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam chia sẻ niềm vinh dự, tự hào với gia đình, dòng họ cụ Đặng Thúc Hứa và toàn thể Lãnh đạo, nhân dân xã Thanh Xuân. Đồng thời ông cũng chúc cán bộ và nhân dân xã Thanh Xuân sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập, công tác, sản xuất..., xây dựng địa phương vững mạnh, xứng đáng với những hy sinh to lớn của các thế hệ cách mạng tiền bối của địa phương.  



 Ông Đặng Thái Hồng-  đại diện thân nhân gia đình liệt sĩ Đặng Thúc Hứa -
phát biểu tại buổi lễ


Đại diện cho thân nhân gia đình liệt sĩ Đặng Thúc Hứa, ông Đặng Thái Hồng (cháu nội đích tôn của liệt sĩ Đặng Thúc Hứa) xúc động phát biểu bày tỏ lòng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã ghi nhận sự đóng góp và hy sinh vì sự nghiệp cách mạng đối với cụ Đặng Thúc Hứa. Đồng thời cũng thay mặt dòng họ Đặng và gia đình cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, các sở ban ngành tỉnh Nghệ An, UBND huyện Thanh Chương, UBND xã Thanh Xuân đã tổ chức buổi lễ trang trọng, đầy ý nghĩa này. Ông cũng bày tỏ, thế hệ con cháu của cụ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, phụng sự Tổ quốc của cụ, sẽ có nhiều việc làm cụ thể, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương và đất nước.

Sau nghi thức trao tặng trang trọng của buổi lễ, Bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Đặng Thúc Hứa được con cháu trong dòng họ rước về nhà thờ cụ Đặng Thúc Hứa tại xã Thanh Xuân. 
 



Liệt sĩ Đặng Thúc Hứa 


Liệt sĩ Đặng Thúc Hứa (còn gọi là  Đặng Ngọ Sinh, Tú Hứa…) sinh năm 1870, ở làng Lương Điền (xưa gọi là làng Điền  Lao), tổng Bích Hào, huyện Thanh Chương, nay là xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Ông sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Truyền thống quê hương, gia đình và dòng họ đã gieo vào ông tinh thần yêu nước từ thời thơ ấu. Cuộc đời cách mạng của Đặng Thúc Hứa đã trải qua ba trào lưu yêu nước cách mạng của dân tộc: thời niên thiếu chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong trào Cần Vương cuối thế kỷ XIX; lớn lên hoạt động trong Duy Tân hội và Việt Nam Quang phục hội của Phan Bội Châu; thời gian cuối ông tham gia tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí Hội (tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay), được Bác Hồ trực tiếp truyền bá tư tưởng cách mạng vô sản, trở thành một người yêu nước, một người cách mạng bất khuất, là một trong những người sáng lập, tổ chức và lãnh đạo phong trào Việt kiều yêu nước tại Thái Lan. 

Sống ở Thái Lan hơn 20 năm, ông là một trong những lớp đảng viên đầu tiên của cách mạng Việt Nam và là một trong những đảng viên đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng phong trào Việt kiều yêu nước tại Thái Lan. Ông đã đi bộ hầu khắp đất nước Thái Lan đến những nơi có kiều bào sinh sống để cố kết mọi người hướng về Tổ quốc, vận động xây dựng hậu cứ cách mạng; ông âm thầm mở các lớp dạy học cho lớp kiều bào trẻ tuổi để đào tạo lớp người thay thế mình làm cách mạng sau này.

Do hoạt động quá sức, lại chịu nhiều gian khổ, ông đã từ trần vào ngày 12/02/1931 tại Noọng Ổn, Udon Thani, Thái Lan, thọ 61 tuổi. Thi hài ông được Tổng hội Việt kiều cứu quốc tại Thái Lan quy tập, chôn cất và xây bia tưởng niệm tại chùa Bản Chích, thị xã Noọng Ổn, tỉnh Udon Thani, Thái Lan. Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc và cho việc xây dựng phong trào Việt kiều yêu nước ở Thái Lan, ông đã được Nhà nước công nhận liệt sỹ và được Thủ tướng Chính phủ truy tặng Bằng “Tổ Quốc ghi công” theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 05/02/2010.

Đặng Thúc Hứa là một chiến sĩ cách mạng đã bền bỉ phấn đấu, hi sinh trọn đời vì lí tưởng cứu nước, vì độc lập dân tộc: “Nặng tình non nước, nhẹ bước phong trần, trên mười năm bể Sở sông Ngô, nhuỵ phấn màu son, gác thổi gió trăng ngoài ý nghĩ; Vì nghĩa gia đình, trọng nền luân lý, cuộc trăm tơ Tần chỉ Tấn, chồi Hồng mầm Lạc, xây thêm nòi giống của giang sơn”.

* Một số hình ảnh tại buổi lễ: 

 



Ông Võ Văn Hải - Chánh Văn phòng huyện Thanh Chương đọc tiểu sử tóm tắt
và công lao của liệt sĩ Đặng Thúc Hứa đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc



Ông Trần Công Thịnh - Chánh Văn phòng Ủy ban Nhà nước về NVNONN công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc trao tặng
Bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Đặng Thúc Hứa



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam tặng hoa chúc mừng dòng họ
và gia đình liệt sĩ Đặng Thúc Hứa 

Dương Tiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm