Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tính nhân văn và tinh thần đại nghĩa của dân tộc luôn được kế thừa

Chuyến công tác thăm và động viên quân dân huyện đảo Trường Sa vừa kết thúc, chiều ngày 27/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã dẫn đầu Đoàn kiều bào thăm Trường Sa đến viếng nghĩa trang Liệt sĩ Bình Dương và nghĩa trang Nhân dân Bình An (nghĩa trang quân đội Biên Hòa dưới chế độ cũ).

 

 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các đại biểu kiều bào đang hương tại tượng đài nghĩa trang liệt sĩ Bình Dương 


Khi vào đến Nghĩa trang liệt sĩ Bình Dương, ông Nguyễn Ngọc Lập, nguyên là Thiếu úy thủy quân lục chiến quân đội chế độ cũ trở về từ Hoa Kỳ và nhiều đại biểu đã thành kính thắp nhang tại bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và ông Nguyễn Ngọc Lập (ở giữa) thắp hương tại mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Bình Dương 


Đến viếng thăm nghĩa trang Nhân dân Bình An, các đại biểu kiều bào thấy sự thật hiển nhiên là chính quyền và nhân dân sở tại vẫn luôn quan tâm tới các phần mộ ở đây. Điều này thể hiện sự kế thừa tính nhân văn và tinh thần đại nghĩa của truyền thống dân tộc Việt Nam từ trước tới nay. Qua chuyến viếng thăm này, các đại biểu kiều bào có cái nhìn thực tế trước những thông tin sai lệch, không đúng về nghĩa trang rằng chính quyền đã tàn phá, lãng quên nghĩa trang này.

Tại đây, các đại biểu đi thăm các ngôi mộ của những người lính chế độ cũ để thấy thực trạng của nghĩa trang. Những phần mộ trong nghĩa trang và những tấm bia khắc ghi tên tuổi ở các ngôi mộ vẫn còn nguyên vẹn. Không những vậy, chính quyền và nhân dân địa phương cũng tôn tạo thêm một số hạng mục tại nghĩa trang để thân nhân của những ngôi mộ thuận tiện khi viếng thăm.

“Đến đây, tôi được biết sự thật và đối diện với sự thật. Nhân dân địa phương ở đây không bỏ quên họ. Mộ vẫn được đắp lại. Hương vẫn được thắp. Nhiều ngôi mộ được xây dựng rất khang trang. Tất cả tấm bia vẫn nguyên vẹn. 40 năm nay, nếu nhân dân địa phương không chăm sóc thì sao được như thế này. Những ai nói phần mộ của sĩ quan, binh lính Việt Nam cộng hòa bị cản trở, đập phá là chưa hề đến đây” - bà Phùng Tuệ Châu (72 tuổi, Việt kiều Mỹ) chia sẻ.



Đoàn kiều bào đến thăm và chứng kiến thực tế hiện trạng
nghĩa trang nhân dân Bình An 


Còn đối với ông Nguyễn Ngọc Lập, nguyên là Thiếu úy thủy quân lục chiến quân đội chế độ cũ trở về từ Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi cảm thấy đau lòng và nhục nhã…  Hôm nay tôi không phải đến đây để đối thoại mà chúng tôi đến để đối diện với sự thật. Chúng tôi cảm thấy xấu hổ”.

Đúng như những gì bà Châu nói, những ngôi mộ ở đây vẫn luôn được Ban quan lý nghĩa trang và nhân dân chăm lo. Những ngôi mộ còn thân nhân, Ban quản lý nghĩa trang vẫn luôn tạo điều kiện để họ có thể trùng tu, tôn tạo, điều này đã được thể hiện rất rõ ở ngay tấm biển khi mọi người ra vào nghĩa trang.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã nói với bà con kiều bào: “Quý vị có thấy một sự thật là những ngôi mộ có thân nhân chăm sóc thì xây rất đẹp đẽ khang trang. Những ngôi mộ được xây từ trước năm 1975 đến giờ vẫn giữ nguyên. Tất cả ngôi mộ không có thân nhân chăm sóc đều được ban quản lý nghĩa trang đắp lại hằng năm không để lún sụt. Mộ vẫn được đắp lại, hương vẫn được thắp vì còn dấu tích chân nhang… Quý vị hãy dũng cảm nhìn vào sự thật để thấy rằng, những người nằm đây đã bị chính đồng đội của họ lãng quên chứ nhân dân địa phương không quên họ”.

Dương Tiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm