A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Hội thảo “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh”

Chiều nay 7/8, sau một ngày làm việc khẩn trương, tích cực, Hội thảo về “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh” nằm trong khuôn khổ Chương trình Gặp gỡ Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ 2 (từ 6-9/8) do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cùng các bộ ngành liên quan tổ chức, đã hoàn thành với những kết quả thu được hết sức hữu ích và thiết thực.



 Ông Đặng Thế Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam
 ở nước ngoài  phát biểu Tổng kết Hội thảo 


Đến dự Lễ Bế mạc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, ông Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cùng các đại biểu doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Hội thảo là diễn đàn ý nghĩa, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước chia sẻ những bài học thành công, chỉ ra những mặt còn hạn chế và kiến nghị các phương hướng, giải pháp thiết thực để tạo cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam. Hội thảo đã nghe 12 tham luận phát biểu trực tiếp với với nhiều ý kiến tâm huyết và ý nghĩa, tập trung về các vấn đề: Phát huy và thúc đẩy vai trò của doanh nhân trong và ngoài nước thực hiện Cuộc Vận động:“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Vai trò cầu nối và khả năng liên kết giữa các doanh nhân trong nước với doanh nhân kiều bào; tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác liên kết, liên doanh trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh để khai thác tốt nhất cơ hội làm ăn ở trong và ngoài nước; Tìm đối tác, nguồn hàng, đầu ra cho hàng xuất khẩu của Việt Nam và thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài; Khó khăn vướng mắc của doanh nhân kiều bào khi về nước đầu tư kinh doanh và các biện pháp kiến nghị, tháo gỡ khó khăn.

Tổng kết buổi Hội thảo, ông Đặng Thế Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá cao những trao đổi, sáng kiến của các đại biểu, nhất là những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt, ông bày tỏ cảm ơn sự tham gia, tham luận, trao đổi giao lưu, đối thoại trên tinh thần hết sức xây dựng, thẳng thắn của các doanh nhân kiều bào và doanh nhân Việt Nam trong nước đã tạo nên thành công của Hội thảo. Ông nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu sẽ là cơ sở cho việc điều chỉnh, hoàn thiện và triển khai có hiệu quả các chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và công tác vận động doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng nhằm hướng tới xây dựng một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Giao lưu giữa các doanh nghiệp



Các đại biểu tham quan các gian hàng  


Lễ bế mạc, Hội thảo đã dành nhiều thời gian để các đại biểu có cơ hội trực tiếp giao lưu, đối thoại gặp gỡ trao đổi thông tin, tăng cường kết nối tìm kiếm đối tác trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đã có 250 đại biểu doanh nhân trong và ngoài nước tham gia phiên giao lưu, đối thoại doanh nghiệp, tập trung vào 4 nhóm chủ đề chính: Tài chính, bất động sản; Du lịch, dịch vụ và một số lĩnh vực khác; Xuất nhập khẩu hàng hóa; Hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến tâm huyết, nhiều sáng kiến rất hữu ích để tạo cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới. Các doanh nghiệp đã giới thiệu khả năng, nêu nhu cầu hợp tác và tự giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác kinh doanh, đầu tư và xuất khẩu hàng Việt Nam.

Về lĩnh vực dịch vụ, du lịch, các đại biểu đã trực tiếp giao lưu, trao đổi với nhau về phát triển khu du lịch khách sạn, nghỉ dưỡng, kinh nghiệm đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất các chính sách, biện pháp hỗ trợ đầu tư về điều chỉnh thuế đất, giao quyền sử dụng đất.


Về xuất khẩu hàng hóa, các đại biểu tập trao đổi, đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác cho hàng Việt Nam xuất khẩu. Một số đại biểu đã đưa ra những kinh nghiệm thâm nhập thị trường các nước cùng các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào đầu tư, kinh doanh, tham gia sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.

Về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, các đại biểu đã đưa ra các biện pháp thu hút đầu tư của kiều bào về nước và trao đổi về các lĩnh vực thu hút đầu tư.

Về vai trò cầu nối Doanh nghiệp, các đại biểu đã chia sẻ các phương pháp và kinh nghiệm mà doanh nghiệp đã và đang sử dụng trong việc tìm kiếm, lựa chọn và kết nối đối tác. Vai trò của doanh nghiệp và tổ chức hội đoàn trong việc cùng xây dựng mạng lưới kết nối và cập nhật thông tin, thúc đẩy hoạt động liên kết - hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước được các đại biểu quan tâm và trao đổi sôi nổi. Bên cạnh đó, các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã đề xuất một số biện pháp hỗ trợ, củng cố, tăng cường hoạt động của các Hội người Việt và trao đổi những kinh nghiệm của doanh nghiệp trong việc xây dựng mạng lưới thông tin, trong quản lý và sử dụng thông tin hiệu quả.

*

Tối nay, tại Dalat Edensee Lake Resort & Spa sẽ diễn ra Gala Dinner chúc mừng thành công của Chương trình; tại đây một số Hội doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài sẽ trao tiền ủng hộ cho Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và Quỹ Trái tim cho em.

Chương trình Gặp gỡ Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ 2 sẽ kết thúc sau hoạt động tham quan thực tế tại địa phương, thăm các cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng xuất khẩu tiêu biểu tại Đà Lạt và chương trình giao lưu đánh Golf giữa các doanh nghiệp vào ngày mai.

Lê Minh


Các tin khác

Tin tiêu điểm