A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiều bào tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sáng 12/10/2013, cùng với muôn triệu người dân trong cả nước, Đoàn cán bộ của Ủy ban nhà nước VNVNONN do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu cùng hơn 30 đại biểu kiều bào đại diện cho hơn 4 triệu kiều bào trên toàn thế giới đã hội tụ tại nhà tang lễ Trần Thánh Tông để tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con vĩ đại của dân tộc, người anh hùng của nhân dân Việt Nam, ra đi vào cõi vĩnh hằng.



Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đoàn vào viếng Đại tướng


Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Tổng tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho bao người dân Việt Nam. Cùng chung niềm đau buồn ấy, bà con kiều bào đã bày tỏ những tình cảm của mình với người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hơn ai hết họ hiểu được công lao vô cùng to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, mang lại độc lập tự do cho Việt Nam. Sự ra đi của Người là mất mát không gì có thể bù đắp - đó là mất mát to lớn đối với mỗi người Việt Nam ở trong và ngoài nước và với cả dân tộc.

Hòa trong dòng người vào viếng Đại tướng, bà Phạm Thị Bích Hạnh, giáo viên dạy tiếng Việt ở Đức, chia sẻ: Từ khi còn nhỏ, qua những lời kế của bố mẹ cũng là người lính trong QĐND Việt Nam, bà rất ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bà cho biết: “Được nhìn thấy Đại tướng lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng cũng làm tôi thỏa lòng ao ước vì người hy sinh cuộc đời cho đất nước rất nhiều, nhưng người có tài như bác Giáp thì rất hiếm. Trước những việc làm lớn lao của Đại tướng với đất nước, tôi thấy những cống hiến của mình cho đất nước còn quá nhỏ bé, trước linh cữu của Người tôi hứa sẽ làm tốt hơn nữa công việc của mình để hình ảnh người Việt Nam, văn hóa Việt Nam đẹp hơn nữa trong mắt những người bạn Đức, và các thế hệ trẻ Việt Nam ở nước ngoài”.

Cùng chung dòng cảm xúc đó, ông Lê Quốc Vi, Tổng thư ký của Hội người Việt Nam tại Ubonratthani, Thái Lan cho biết: “Được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, tất cả đồng bào trong nước và nước ngoài đều vô cùng thương tiếc. Ở Thái Lan chúng tôi tất cả các chi hội đều tổ chức lễ viếng, tưởng niệm Người”.

Ông Vi cho biết, kiều bào Thái Lan mỗi khi nhắc đến Bác Hồ đều nhắc đến Bác Giáp vì bác là vị tướng tài giỏi, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Vi luôn ngưỡng mộ Bác Giáp bởi tinh thần tự học hỏi, nâng cao kiến thức, một vị tướng danh tiếng lừng lẫy nhưng chưa từng học qua trường lớp quân sự nào. Học tập tấm gương của Đại tướng, nhiều năm qua, ông Vi đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, sự hiểu biết để phục vụ cho bà con kiều bào ở Udonthani, giúp thế hệ trẻ kiều bào ở đây biết nói tiếng Việt, biết tự hào về dân tộc và biết hướng về cội nguồn của quê hương đất nước.

Với nét mặt còn chưa hết bàng hoàng, xúc động, nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo (kiều bào tại Pháp) chia sẻ: Thật là một buổi lễ trang trọng xứng tầm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi thấy tất cả mọi người đều vô cùng xúc động. Những ngày qua, hàng vạn người đã đến viếng tại số nhà 30 Hoàng Diệu nơi ở của Đại tướng và hôm nay lễ tang của Đại tướng đã được Nhà nước tổ chức một cách long trọng, xứng tầm với sự vĩ đại của Đại tướng như một nhà sử học Nhật đã từng nói Võ Nguyên Giáp là Đại tướng lớn nhất của Thế kỷ XX.

Ông nói, điều quan trọng là những gì Đại tướng đã để lại cho nhân loại, đối với kiều bào ta tại Pháp, hình tượng của Đại tướng tượng trưng cho khí phách của dân tộc Việt Nam. Từng được vinh dự nhiều lần gặp Đại tướng ở nhà riêng, nhớ lại ấn tượng về những lần gặp ấy ông Nguyễn Thiện Đạo đã thốt lên: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là anh hùng của dân tộc và nhân loại và là người Đại nhân, Đại trí, Đại dũng”



Các đại biểu kiều bào vào viếng Đại tướng


Thay mặt cho cộng đồng người Việt tại Ba Lan vào viếng Đại tướng, ông Lê Thanh Bình cho biết: Tôi vô cùng xúc động được đến dự tang lễ của Đại tướng - một nhân vật lịch sử được nhân dân Việt Nam và cả thế giới đều nghiêng mình kính trọng. Qua sự kiện này tôi thấy nhân cách lớn lao của Đại tướng có khả năng hội tụ được toàn bộ dân tộc trong và ngoài nước gắn kết lại với nhau. Đây là sự kiện lớn hiếm có - cả dân tộc đang hướng về với nhau, gắn kết lại qua tang lễ lớn lao này.

Nhớ lại thời tuổi trẻ trong quân ngũ, hình ảnh Đại tướng luôn là tấm gương để thế hệ thanh niên thời đó học tập, noi theo. Ông Bình cho biết trước linh cữu của Đại tướng ông đã hứa sẽ quyết tâm xứng đáng là con cháu của Đại tướng và cũng vinh dự giữ được tinh thần đó trong nhiều năm nay. Qua sự kiện này, ông cho rằng cần làm một điều gì đó để giáo dục tinh thần gắn kết dân tộc, nêu cao tấm gương đạo đức của Đại tướng để thấy được rằng trước các nhân cách lớn thì cả dân tộc đều xích lại gần nhau.



Kiều bào ghi sổ tang

Những giọt nước mắt, những cảm xúc vẫn đang trào dâng trong lòng mỗi người con xa xứ khi nghĩ và nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là tấm lòng của kiều bào hướng về quê hương, cội nguồn, về cái tâm sáng, một nhân cách lớn mà mọi người luôn ngưỡng mộ và noi theo.

Minh Đức


Các tin khác

Tin tiêu điểm