Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại lễ cầu siêu cầu Quốc thái dân an và hòa bình thế giới

Nhân dịp Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc – Vesak 2014 tại Việt Nam, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo phật tử kiều bào khắp nơi trên thế giới, góp phần thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, tự do tôn giáo, tín ngưỡng của Đảng, Nhà nước, ngày 9-10/5, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Đại lễ cầu siêu cầu Quốc thái dân an và hòa bình thế giới tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long- Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt  Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa - đại diện Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa - đại diện Phật giáo Ấn Độ, đại điện các cơ quan trung ương và địa phương, các Đại sứ, trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại diện các tăng đoàn quốc tế tham dự Vesak 2014, đại diện bà con kiều bào cùng đông đảo bà con Phật tử trong nước.

 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ 


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: “Đứng giữa Hoàng thành Thăng Long, nơi hội tụ và kết tinh những giá trị truyền thống dân tộc, chúng ta thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng kinh thành Thăng Long… Chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà yêu nước, cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước, để hôm nay chúng ta cùng nhau tiếp tục tư tưởng Đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh góp phần cùng toàn dân xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế.
 
Hôm nay, với tấm lòng thành kính tri ân và báo ân sâu sắc, chúng tôi xin kính cẩn dâng nén tâm hương thay lời muốn nói, tưởng niệm các thế hệ người Việt Nam đã hiến dâng đời mình cho Tổ quốc và đồng bào, bạn bè quốc tế đã tử nạn tại Việt Nam. Xin cầu nguyện cho các hương linh được siêu sinh tịnh độ, an lạc nơi cõi vĩnh hằng, về với cảnh giới bao la của siêu thoát. Cầu mong các thế hệ cha anh đi trước sẽ là những phúc thần tiếp tục phù hộ độ trì cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước để Việt Nam mãi mãi trường tồn.”

 



Pháp vương Gyalwang Drukpa phát biểu tại buổi lễ


Đại diện cho Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã có bài phát biểu tại buổi lễ. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đã tạo điều kiện cho Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa và Tăng đoàn quốc tế được tham dự hoạt động Vesak và hoạt động đầy ý nghĩa này tại khu di tích đặc biệt Hoàng thành Thăng Long vì lợi ích của tất cả hữu tình chúng sinh. Ngài cho biết sẽ luôn luôn giữ về hình ảnh tươi đẹp của đất nước Việt Nam.

 



 Ông Lê Văn Huấn (kiều bào Thái Lan) đại điện cho đoàn kiều bào trên thế về dự đại lễ phát biểu cảm tưởng


Trong buổi lễ, ông Lê Văn Huấn (kiều bào Thái Lan) đại điện cho đoàn kiều trên thế về dự đại lễ đã có bài phát biểu thể hiện tình cảm của những người con xa xứ luôn hướng về tiên tổ, ông bà và Tổ quốc, quê hương. Ông xúc động nói: Việc tổ chức “Đại lễ cầu siêu cầu Quốc thái dân an và hòa bình thế giới” là một nghĩa cử cao cả, thể hiện sự tri ân với các bậc tiền nhân, những vị tiên liệt đã hy sinh thân mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh tốt đẹp đới với bạn bè thế giới về đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện, hòa hợp, đoàn kết và phát triển. Thay mặt cho bà con kiều bào tham dự Đại lễ cầu siêu lần này, tôi xin chân thành cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ cầu siêu, để những người Việt Nam ở trong nước cũng như những người Việt Nam ở xa Tổ quốc như chúng tôi hội tụ tại Hoàng thành Thăng Long, một mảnh đất linh thiêng của dân tộc, hồi tưởng lại những công lao của các bậc tiền nhân, những vị tiên liệt trong lịch sử dựng nước và giữ nước, để chúng tôi được bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc.

 



Các đại biểu dâng hương tại buổi lễ 


Đại lễ cầu siêu cầu quốc thái dân an, hòa bình thế giới đã trở thành một phong tục, một nếp sinh hoạt văn hóa tinh thần tốt đẹp của người Việt Nam, thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và của Đạo Phật. Đại lễ cầu siêu được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội hôm nay cũng là dịp để đồng bào Việt Nam ở trong nước cũng như ngoài nước bày tỏ tình cảm thiêng liêng sâu đậm của mình đối với công lao các bậc tiền nhân, thể hiện quyết tâm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam.

 



 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn  thay mặt Ban tổ chức Đại lễ cầu siêu trao tặng 50 triệu đồng cho các nạn nhân nhiễm chất độc da cam tại Làng Hữu nghị Việt Nam


Cũng tại buổi lễ, thay mặt Ban tổ chức Đại lễ cầu siêu, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã trao tặng 50 triệu đồng cho các nạn nhân nhiễm chất độc da cam tại Làng Hữu nghị Việt Nam.

* Trước đó, ngày 9/5, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam  phối hợp với Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì tổ chức nghi lễ tâm linh “Đại lễ cầu siêu cầu quốc thái dân an và hòa bình thế giới” cùng với sự tham gia của Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa, Nhiếp Chính vương Gya Dokhampa và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa đã thu hút sự tham gia đông đảo của Phật tử trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

 



Các đại biểu đại diện bộ, ban ngành tham dự buổi lễ 

 



Các đại biểu đại diện ngoại giao đoàn và các tổ chức quốc tế
tại Việt Nam tham dự buổi lễ 

 



Các đại biểu tăng ni trong nước và quốc tế tham dự buổi lễ 

 

 



Các đại biểu đại điện kiều bào tham dự buổi lễ 

 

 

Thanh Thảo


Các tin khác

Tin tiêu điểm