A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2014: Tuổi trẻ kiều bào với biển đảo quê hương

Tối 11/7, Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2014 với chủ đề “Biển đảo Quê hương tôi” do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức đã diễn ra tại thành phố Hạ Long- Quảng Ninh.

Dự Lễ Khai mạc có Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, bà Đỗ Thị Hoàng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, đại diện các sở ban ngành, đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên tỉnh Quảng Ninh và đặc biệt là sự có mặt của gần 170 đại biểu thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về dự Trại hè Việt Nam năm nay.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu Khai mạc Trại hè Việt Nam 2014 


Phát biểu Khai mạc Trại hè Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nhiệt liệt chào mừng các đại biểu của Trại hè Việt Nam 2014. Thứ trưởng cho biết: Vừa qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó, một lần nữa khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam rất chú trọng chính sách đại đoàn kết dân tộc, luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam”, và đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Mười một năm liên tục và đều đặn, Trại hè Việt Nam được tổ chức dành cho các bạn thanh niên tích cực trong cộng đồng ở nước ngoài về dự là một điển hình. Thông qua chương trình phong phú và thiết thực của Trại hè Việt Nam, các em có dịp hiểu thêm về tình hình đất nước, về chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng, gặp gỡ lẫn nhau và giao lưu với thanh niên trong nước, cùng nhau tìm hiểu về lịch sử đất nước, các truyền thống văn hoá của dân tộc, nâng cao trình độ tiếng Việt… Qua đó các em thấy tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha, hiểu hơn và thêm yêu quê hương xứ sở, vun đắp tình cảm anh em cùng chung dòng máu “con Lạc cháu Hồng”…



 Bà Đỗ Thị Hoàng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu chào mừng các bạn trẻ thanh niên sinh viên kiều bào về với Quảng Ninh


Trại hè năm nay được khai mạc tại tỉnh Quảng Ninh – nơi có nhiều danh lam thắng cảnh lịch sử nổi tiếng được cả thế giới công nhận, đây là niềm tự hào của tất cả những người con mang trong mình dòng máu Lạc Hồng.

Chương trình Trại hè năm nay với chủ đề “Biển đảo quê hương tôi” được tổ chức đúng lúc ngoài Biển Đông, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Chuyến hành trình này với các hoạt động tìm hiểu về đất nước, giao lưu với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam như: Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, các ngư dân đang ngày đêm bám biển, tham gia giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc tại các tỉnh, thành... sẽ giúp các em có được những trải nghiệm thực tế để chia sẻ với thách thức của đất nước trong công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và cảm nhận được sự thiêng liêng của chủ quyền dân tộc. Đồng thời các em cũng sẽ cảm nhận về sự hi sinh lớn lao của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc và sự nghiệp bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.



Tiết mục biểu diễn của các bạn thanh niên sinh viên kiều bào 


Thứ trưởng cũng mong muốn và dặn dò các em học sinh, sinh viên kiều bào cố gắng sử dụng tiếng Việt khi về với quê hương cội nguồn để có thể hiểu hơn về văn hóa và lịch sử hết sức tự hào của con người và đất nước Việt Nam.

Bà Đỗ Thị Hoàng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh giới thiệu tới các bạn trẻ kiều bào về lịch sử tiềm năng của tỉnh Quảng Ninh. Bà cũng hy vọng rằng các bạn sinh viên kiều bào khi trở về đất nước sở tại sẽ trở thành những sứ giả truyền tải tới bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam- một đất nước luôn yêu chuộng hòa bình, ổn định để cùng phát triển.  Bà cũng cho rằng dù các bạn sinh ra ở đâu nhưng vẫn mang trong mình dòng máu Việt, các bạn hãy tự hào về điều đó và chúc chuyến hành trình của các bạn trẻ kiều bào trở về với quê hương đầy bổ ích và lý thú.



Tiết mục biểu diễn của các ban thanh niên sinh viên tỉnh Quảng Ninh 


Thay mặt cho các đại biểu Trại hè Việt Nam 2014, bạn Nguyễn Nam Khánh (trở về từ Séc) cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình, nồng hậu, trọng thị của Ban tổ chức, lãnh đạo và các bạn thanh niên sinh viên tỉnh Quảng Ninh dành cho Đoàn. Bằng tấm lòng và tình yêu biển đảo quê hương được hun đúc từ truyền thống gia đình, Nguyễn Nam Khánh còn tự sáng tác một nhạc phẩm với tựa đề “Hướng về biển đảo quê hương”, được biểu diễn tại buổi lễ Khai mạc. Nam Khánh cũng như các bạn trẻ tham dự Trại hè khi trở về đất nước sở tại sẽ truyền tải tới bạn bè quốc tế truyền thống văn hóa của đất nước Việt Nam và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bạn Ma-ni-vong Hương (trở về từ Lào) chia sẻ cảm nhận trong những ngày đầu tham dự Trại hè: Em cảm thấy rất vui khi được tham dự Trại hè lần này. Chúng em từ mọi miền trên thế giới cùng nhau tụ họp về với quê hương cội nguồn, em đã có thêm được nhiều bạn mới, cùng nhau nói tiếng Việt- đây là điều em cảm thấy rất thích thú.

Trại hè Việt Nam 2014 với chủ đề “Biển đảo Quê hương tôi” diễn ra từ ngày 8-27/7 trên cả ba miền đất nước. Sau Lễ Khai mạc diễn ra tại Quảng Ninh, các đại biểu sẽ tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như tham quan các danh lam thắng cảnh ở Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt; tham dự hoạt động tri ân tại Đà Nẵng; thăm đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi và tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật được truyền hình trực tiếp ngày 19/07 tại Đà Nẵng với chủ đề “Biển đảo Quê hương tôi”…

Những ngày hè ý nghĩa và những kỷ niệm đẹp với một hành trình bổ ích và lý thú trên quê hương Việt Nam sẽ giúp các đại biểu Trại hè Việt Nam 2014 cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm của đồng bào trong nước dành cho các bạn.

* Một số hình ảnh tại buổi Lễ Khai mạc:

 



Các đại biểu tham dự buổi Lễ Khai mạc 

 



Bạn Nguyễn Nam Khánh phát biểu tại buổi lễ 

 




Nguyễn Nam Khánh và các bạn biểu diễn bài hát về biển đảo do em sáng tác 






Nguyễn Nam Khánh giao lưu cùng với khán giả 





Các bạn trẻ thanh niên, sinh viên kiều bào giao lưu với thanh niên sinh viên
tỉnh Quảng Ninh sau Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2014 

Thanh Thảo


Các tin khác

Tin tiêu điểm