A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên, sinh viên kiều bào thăm Lăng Bác và Quốc Tử Giám

Sáng 9/7, trong hành trình Trại hè Việt Nam 2014, khoảng 170 thanh niên, sinh viên kiều bào đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nơi làm việc của Người. Các bạn trẻ cũng hào hứng tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám- trường đại học đầu tiên của nước ta.



Các bạn trẻ kiều bào chăm chú nghe về lịch sử các vị tiến sĩ được ghi danh
tại Quốc Tử Giám 

Trái hẳn với sự nghịch ngợm, sôi nổi  hằng ngày của tuổi trẻ, các bạn thanh thiếu niên kiều bào đều mang sự nghiêm túc và kính trọng khi xếp hàng tiến vào Lăng viếng Bác. Hầu hết các bạn trẻ ngày hôm nay đều là lần đầu tiên được vào Lăng Chủ tịch nên không tránh khỏi niềm xúc động của mình. Trên khuôn mặt ai cũng đều thể hiện rõ sự thành kính.

Tiếp đó, Đoàn đã thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc, thăm Nhà sàn, ao cá... những địa danh gắn liền với những kỷ niệm khó quên về 15 năm sống và hoạt động Cách mạng cuối cùng của Người. Khi chứng kiến nơi ở, nơi làm việc đơn sơ, giản dị của Người, trong lòng mỗi thanh thiếu niên kiều bào không khỏi bồi hồi xúc động. Bạn Nghiêm Tường Vi (19 tuổi), sinh sống tại Hungary từ năm 3 tuổi, tâm sự: "Em sang Hungary từ nhỏ, nhưng thỉnh thoảng vẫn về Việt Nam, tuy nhiên đây là lần đầu tiên em được vào Viếng Lăng Bác và tham quan nơi ở của Bác. Em được biết thêm nhiều hơn về con người Bác, sống giản dị nhưng có nhân cách cao đẹp và hơn hết là tình yêu của Người dành trọn cho dân tộc Việt Nam. Gia đình em vẫn luôn cố gắng giữ truyền thống văn hóa Việt Nam và nhờ chuyến đi này em càng thêm yêu quê hương mình hơn và dành lòng kình yêu càng lớn hơn cho Bác Hồ".

Cũng trong sáng 9/7, Đoàn đã đến tham quan tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tại đây, các bạn trẻ được tìm hiểu về truyền thống hiếu học của các thế hệ cha ông, tận mắt chiêm ngưỡng bia đá ghi danh các vị tiến sỹ-đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa tư liệu của nhân loại.

Bạn Dương Thanh Hoa (24 tuổi), sinh ra và lớn lên tại Thái Lan, tỏ ra rất thích thú khi tham quan quần thể di tích lịch sử Văn Miếu. Đây là lần đầu tiên bạn về Việt Nam nên chuyến đi này càng có ý nghĩa hơn đối với Hoa khi được biết thêm về lịch sử của Việt Nam.

"Dù sinh ra và lớn lên ở đâu, đã là người Việt Nam thì cần phải biết về lịch sử đất nước mình", Tường Vi (trở về từ Hungary) khẳng định. Vi bảo, chuyến tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám khiến em càng thấy tự hào và khâm phục thế hệ cha ông đã có nhiều người tài giỏi và hiếu học. "Đây là nguồn khích lệ, động viên cho thế hệ trẻ chúng em cố gắng học tập, phát huy truyền thống hiếu học từ ngàn xưa".

Vương Đình Vương ( 23 tuổi), một du học sinh tại Trung Quốc đã được 6 năm, thì tâm sự: "Em thật sự ấn tượng về sự ham học của cha ông, có những người tuổi trên 80 mà vẫn cố gắng học, cố gắng đi thi... Điều đó khiến em tự nhủ bản thân phải nỗ lực hơn". Hiện tại, Vương đang theo học ngành luật và trong chương trình học thạc sĩ Vương muốn học về các luật quốc tế về biển. Vương bảo, trong tình hình Biển Đông như hiện tại, việc học Luật này là hết sức cần thiết để giúp bản thân Vương cũng như mọi người có cái nhìn rõ ràng hơn và chính xác hơn về chủ quyền biển đảo của nước ta, từ đó đóng góp sức mình cho sự nghiệp bảo vệ biển đảo quê hương.

Chuyến thăm Lăng Bác và Văn Miếu Quốc Tử Giám là kỷ niệm đáng nhớ đối với nhiều bạn trẻ kiều bào, giúp các bạn hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, hiểu rõ hơn về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, biết thêm về các thế hệ anh tài của dân tộc Việt. Từ đó, giúp nâng cao lòng tự hào dân tộc, quyết tâm học tập và lao động cho các thế hệ kiều bào trẻ  để góp phần cống hiến vào sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Thanh Thủy


Các tin khác

Tin tiêu điểm