A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh thiếu niên kiều bào thăm Viện Âm nhạc Việt Nam

Chiều 9/7 tại Hà Nội, đoàn thanh thiếu niên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2014 đã tham quan Viện Âm nhạc Việt Nam để tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc và giao lưu với các nghệ sỹ tại đây.

Chuyến thăm này nhằm tạo điều kiện cho các em có cơ hội hiểu biết hơn về nền âm nhạc và các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi đón tiếp, Tiến sĩ Nguyễn Bình Định, Viện trưởng Viện Âm nhạc Việt Nam chia sẻ: “Với mong muốn quảng bá những hình ảnh văn hóa âm nhạc cổ truyền Việt Nam ra thế giới, hy vọng các em sẽ cảm nhận được sâu sắc những di sản âm nhạc truyền thống cũng như những tiết mục biểu diễn dân tộc độc đáo mang đậm chất văn hóa Việt Nam, từ đó các em sẽ hiểu hơn về đất nước con người Việt Nam và cùng đóng góp sức mình xây dựng đất nước".

Đại diện cho Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), ông Nguyễn Đăng Hiền - Phó Chánh Văn phòng -cảm ơn Ban Lãnh đạo Viện Âm nhạc Việt Nam và các nghệ sĩ đã đón tiếp đoàn trong bầu không khí rất trang trọng và ấm cúng. Ông Hiền nhấn mạnh, buổi giao lưu đã tạo cơ hội cho các em được thưởng thức những tiết mục văn nghệ dân tộc độc đáo như Trống cơm, dân ca quan họ…, hiểu biết rõ hơn về nhiều nhạc cụ dân tộc mà nhiều em lần đầu tiên được nhìn thấy tận mắt. Ông Hiền cũng hy vọng, qua đây các em sẽ hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa Việt, đặc biệt là nền âm nhạc Việt Nam và càng thêm gắn bó với quê hương.

Sau chương trình biểu diễn giao lưu, các đại biểu cùng các nghệ sĩ hòa chung tiếng hát với bài Nối vòng tay lớn trong tiếng cười nói hân hoan, thể hiện cho tình đoàn kết dân tộc giữa các thế hệ trong và ngoài nước.

Với gương mặt hồ hởi, em Việt Nga, sinh viên về từ Đức, cho biết: “Thông qua chuyến đi đến Viện Âm nhạc Việt Nam lần này, chúng em mong muốn được làm quen, tìm hiểu, tiếp cận các loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Từ đó, có thêm niềm yêu mến, tự hào về nền âm nhạc dân tộc, phát huy bản sắc âm nhạc truyền thống. Hơn nữa, chuyến đi cũng khơi dậy nhiều cảm xúc về tình yêu quê hương đất nước trong mỗi chúng em, giúp chúng em có tâm hồn trong sáng, thêm yêu đời, yêu cuộc sống”.

Viện Âm nhạc Việt Nam là trung tâm bảo tồn về âm nhạc truyền thống lớn nhất nước, hiện lưu giữ hơn 10 nghìn bản đàn dân gian của hơn 2000 nghệ nhân dân tộc Việt và nghệ nhân các dân tộc thiểu số trên khắp cả nước. Việc sưu tầm, bảo tồn âm nhạc dân gian dạng phi vật thể và vật thể được chú ý ngay từ khi Viện ra đời. Toàn bộ hệ thống tư liệu quý giá đang được lưu giữ, bảo quản bằng các phương tiện công nghệ tiên tiến, hiện đại tại Viện Âm nhạc.

* Một số hình ảnh tham quan của Đoàn:

 


 Phạm Thúy


Các tin khác

Tin tiêu điểm