Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ đại biểu Trại hè Việt Nam 2013

Chiều 17/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ, trò chuyện thân mật với 30 gương mặt trẻ đại diện cho gần 200 thanh niêu kiều bào từ khắp năm châu về tham dự Trại hè Việt Nam 2013.



Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu 

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nghe Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn báo cáo về hành trình các em đã đi qua trong Trại hè Việt Nam 2013. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt chào đón các thanh niên Việt Nam từ khắp năm châu về thăm đất nước và bày tỏ mong muốn được nghe những suy nghĩ, cảm nhận của các em về chuyến đi, sẵn sàng giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của các em đặt ra.

Lần lượt từng em đại diện cho các đoàn về từ Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ được lên ngồi cạnh Phó Thủ tướng bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình. Đa số các bạn đều bày tỏ niềm vui được về thăm đất nước, giao lưu với các bạn trẻ ở trong và ngoài nước, đi thăm các danh lam thắng cảnh của Việt Nam và có cơ hội được học hỏi thêm về lịch sử và văn hóa của nước nhà. Điều đó đã cho thấy, dù sống ở nước ngoài nhưng tấm lòng của thế hệ trẻ kiều bào vẫn luôn hướng về quê hương Việt Nam.

Giải đáp câu hỏi của em Hà Ngọc Quyên, sinh viên về từ CH Séc, về những kinh nghiệm học tập ở nước ngoài, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ những kỷ niệm  một thời là du học sinh tại Đức và Mỹ, quá trình rèn luyện phấn đấu của bản thân để có được như ngày hôm nay.

Phó Thủ tướng cho biết, được học tập ở nước ngoài là cơ hội tốt để học hỏi, giao lưu về văn hóa của nhiều nước khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các nền văn hóa đều có đặc thù riêng, không nên xếp hạng hay phân biệt mà nên chọn lọc những gì phù hợp với mình. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khuyến khích thanh thiếu niên kiều bào có điều kiện nên học thêm nhiều ngoại ngữ khác, nhất là tiếng Việt. “Cái để nhớ đến văn hóa Việt Nam là tiếng Việt, mình là người Việt Nam nên nói bằng tiếng của quê hương mình”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Về thắc mắc của em Trần Đạo, sinh viên đến từ Mỹ: Tại sao có nhiều người mặc dù sống rất gần Việt Nam lại luôn nhớ đến Việt Nam? Phó Thủ tướng đã giải thích cặn kẽ cho các em hiểu về truyền thống cội nguồn của dân tộc và căn dặn các em, mỗi người đều có nguồn gốc, tổ tiên của mình, đó chính là gia đình, tổ tiên, là quê hương đất nước nơi ta đã sinh ra và lớn lên, bởi vậy mỗi người Việt Nam khi đi xa đều mong muốn trở về thăm lại người thân, thắp hương cho ông bà, tổ tiên của mình, về để thấy được sự thay đổi của quê hương, đất nước. Chuyến đi Trại hè lần này của các em vô cùng đặc biệt, các em được lên rừng (lên Lũng Cú, Hà Giang) và sắp tới sẽ xuống biển (về với Cà Mau) như một hành trình về nguồn của những người con Lạc, cháu Hồng. Phó Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào và thanh thiếu niên kiều bào ở nước ngoài trở về thăm quê hương. Ông bày tỏ mong muốn, mỗi người Việt Nam ở nước ngoài là một đại sứ của Việt Nam. Bởi vậy, các em khi còn đi học phải học cho giỏi, nếu đi làm cần nỗ lực phấn đấu, hội nhập thành công vào xã hội sở tại, góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam và  gắn bó với quê hương, đất nước.

Phan Đại Cường, đến từ CH Séc, chia sẻ: Em rất vinh dự được tham dự buổi gặp mặt với Phó Thủ tướng, chúng em đã có nhiều câu hỏi và đã được Phó Thủ tướng trả lời một cách dễ hiểu. Em thấy Phó Thủ tướng là một người rất dễ gần. Em không nghĩ cuộc gặp mặt với Phó Thủ tướng lại diễn ra trong không khí cởi mở, thân tình như vậy. Phó Thủ tướng đã coi chúng em như những người bạn gần gũi để tâm sự. Qua cuộc nói chuyện này, em tự cảm thấy trách nhiệm của mình là phải học tập thật tốt để quay trở về Việt Nam đóng góp trí tuệ của mình xây dựng đất nước Việt Nam hùng mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Phó Thủ tướng đã giúp các bạn trẻ hiểu thêm về văn hóa cội nguồn, về truyền thống đạo lý của dân tộc, từ đó thêm yêu quê hương đất nước và ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần cùng đồng bào trong nước giữ gìn và dựng xây đất nước.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi gặp gỡ:



Đại diện thanh thiếu niên kiều bào tặng hoa cho Phó Thủ tướng 




Đại diện sinh viên kiều bào khu vực châu Á phát biểu suy nghĩ, cảm nhận về chuyến đi
 




Phó Thủ tướng trao quà lưu niệm cho các em tham dự Trại hè 

Vân Hà


Các tin khác

Tin tiêu điểm