Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2013: Tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Vị Xuyên

Kỷ niệm 66 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2013), sáng nay 14/7, Lễ tưởng niệm anh linh các liệt sỹ và đồng bào tử nạn vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc tại các chiến trường phía Bắc đã diễn ra trang trọng tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi an nghỉ của hàng nghìn chiến sỹ trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2013 cũng tham dự buổi lễ.
Các hoạt động của Lễ tưởng niệm do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban), Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm tôn vinh những chiến công hiển hách của cha anh, thể hiện tâm nguyện khát vọng hòa bình và sự tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Lễ tưởng niệm 

Tham dự buổi lễ có Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban; ông Nguyễn Phúc Lộc, nguyên Chủ tịch ủy ban Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; ông Triệu Tài Vinh, Bí thư tỉnh Hà Giang; Hòa thượng Thích Thiện Tánh – Trưởng ban Kiểm soát Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương cùng gần 200 thanh thiếu niên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2013, các Tăng ni Phật tử và đông đảo nhân dân tỉnh Hà Giang.
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn xúc động cho biết: Thắm đượm trong lòng mỗi người dân Việt Nam ở bất cứ nơi đâu, dù ở trong nước hay đang sinh sống tại nước ngoài là truyền thống dân tộc hào hùng, bất khuất, kiên cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Hôm nay, chúng ta vinh dự và xúc động có mặt tại Vị Xuyên, Hà Giang, vùng đất địa đầu Tổ quốc, nơi ghi dấu lịch sử những trận chiến khốc liệt trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc. Máu của hàng nghìn liệt sĩ, những người con anh hùng của dân tộc đã đổ tại mặt trận tiền tuyến Vị Xuyên thắm đậm lòng yêu nước, ý chí xả thân cao cả và cùng với dãy núi đá hùng vĩ của Hà Giang tạc nên bức trường thành vững chắc bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc.
Thứ trưởng khẳng định: Để có được ngày hôm nay sống trong tự do, hòa bình và hạnh phúc, không một ai trong mỗi chúng ta được phép quên đi những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh. Chúng ta nguyện khắc ghi điều đó trong tim. Các thế hệ nhân dân Việt Nam hôm nay, trong đó có hàng triệu đồng bào ta ở nước ngoài, nguyện noi gương các anh hùng liệt sỹ và các chiến sỹ cách mạng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, tổ quốc thiêng liêng yêu dấu của chúng ta.
Với lòng biết ơn vô hạn, chúng tôi xin đốt nén tâm hương, kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm vong linh các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất Vị Xuyên này. Xin nguyện cầu chân linh các anh hùng liệt sĩ được siêu sinh tịnh độ, an lạc nơi cõi vĩnh hằng và luôn phù hộ, độ trì cho cho quê hương Hà Giang anh hùng vững bước đi lên, phù hộ, độ trì cho Tổ quốc ta, dân tộc ta trong công cuộc xây dựng một Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.
Hòa thượng Thích Thiện Tánh – Trưởng ban Kiểm soát Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Cuộc chiến đã đi qua, đất nước đã hồi sinh, đang phát triển và vươn cao trong thời kỳ hội nhập thế giới, nhưng trong ký ức, trong đời sống tâm linh của người Việt Nam dù ở trong nước hay đang sinh sống tại nước ngoài vẫn luôn tự hào và xót xa khi nhớ về những chiến tích, những kỉ niệm thiêng liêng của những người thân, đồng chí, đồng đội và các chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường Tây Bắc cũng như nhiều chiến trường khác. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn và tinh thần tri ân, báo ân của Đạo Phật, lễ tưởng niệm này là để tỏ lòng biết ơn những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, giữ toàn vẹn lãnh thổ, nhất là những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh trên chiến trường phía Bắc.
Hoạt động tri ân thương binh, liệt sĩ gần như đã trở thành hoạt động thường xuyên của Trại hè Việt Nam nhân Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm. Đại diện Đoàn thanh thiếu niên kiều bào về tham dự Trại hè Việt Nam 2013, em Trần Đạo, đến từ Mỹ chia sẻ: “Thật sự xúc động đứng trên mảnh đất Vị Xuyên, nơi tuyến đầu của Tổ quốc, cùng với các bác, các cô, các chú dự Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh tại các tỉnh phía Bắc, nghiêng mình trước những ngôi mộ của biết bao người con đã ngã xuống, hiến dâng cả tuổi thanh xuân, cả đời mình để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Và còn đó, biết bao nhiêu người đã để lại nơi chiến trường một phần máu xương của mình để cho chúng em có được cuộc sống hạnh phúc, ấm no như ngày hôm nay. Chúng em vô cùng biết ơn và cảm phục trước ý chí quật cường, lòng dũng cảm của những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và mong muốn làm được điều gì đó cho quê hương đất nước, cùng đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”.
Cũng trong buổi lễ tưởng niệm, Ban từ thiện xã hội Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trân trọng trao tặng 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa tại tỉnh Hà Giang.
Trước đó, tối 13/7, các đại biểu thanh niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2013 đã cùng nhau kính cẩn thắp hương trên các khu mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Vị Xuyên.

Lễ Cầu siêu là một hoạt động tín ngưỡng của Phật giáo để thể hiện tấm lòng thương kính và biết ân đối với người quá cố, và ở phương diện khác nhằm nhắc cho người quá cố biết về quy luật sinh tử mà không còn quyến luyến thế gian, dễ dàng ra đi hay tái sinh.

Lễ tưởng niệm anh linh các liệt sĩ là một hoạt động tâm linh do chính quyền phối hợp với Hội Phật giáo tổ chức nhằm thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, tấm lòng đền ơn, đáp nghĩa của nhân dân Việt Nam đối với các liệt sỹ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc để giữ gìn từng tấc đất của quê hương, đấu tranh vì nền độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam.

Nghi thức cầu siêu thực hiện trong lễ tưởng niệm nhằm cầu nguyện cho chân linh các anh hùng liệt sĩ được siêu sinh tịnh độ, an lạc ở cõi vĩnh hằng và luôn phù hộ độ trì cho đất nước Việt Nam phát triển đi lên, sánh vai với các cường quốc năm châu, xứng đáng với những công lao và sự hy sinh anh dũng của các bậc tổ tông tiền liệt và cũng như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ tưởng niệm:

Quang cảnh buổi lễ 

Hòa thượng Thích Thiện Tánh  

 Em Trần Đạo, đại biểu đến từ Mỹ phát biểu

Thanh thiếu niên Trại hè thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ 

Thanh Thủy

Các tin khác

Tin tiêu điểm