Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuổi trẻ kiều bào dâng hương tri ân các Vua Hùng

Về với đất Tổ là nguyện vọng và tình cảm của mỗi người dân Việt Nam, thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ngày 12/7/2013, gần 200 đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về tham dự Trại hè Việt Nam 2013 đã đến đền Hùng, mảnh đất thiêng liêng của cội nguồn dân tộc.



Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm tại đền Thượng 

Dường như  các bạn đều rất hào hứng với chuyến đi này, trên khuôn mặt mỗi người đều lộ rõ vẻ háo hức, mong ngóng được nhanh chóng có mặt tại Đền Hùng. Ngồi trên xe các bạn trẻ tranh thủ làm quen, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui, khiến đoạn đường dường như ngắn lại, các thành viên trong đoàn cũng xích  lại gần nhau hơn, cảm giác thật gần gũi, ấm áp.

Địa điểm đầu tiên Đoàn đến tham quan là đền Hạ. Tại đây, các em được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về nơi Mẹ Âu Cơ đã sinh ra bọc trăm trứng, biết đến kinh đô nước Văn Lang xưa, biết đến lịch sử vẻ vang của đất nước từ những ngày mới khai thiên lập địa.

Cảm động nhất là khi đến Đền Giếng, nơi đây, trên đường về tiếp quản thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có cuộc nói chuyện thân mật với các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong, Bác ân cần căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói nổi tiếng của Bác đã khắc sâu trong tâm trí các bạn trẻ cũng như mỗi người dân Việt Nam.

Tại đây, Huỳnh Việt Hưng (19 tuổi) đến từ LB Nga xúc động chia sẻ:  Được nghe giới thiệu về đền Hùng em cảm thấy rất tự hào vì mình là người Việt Nam, là con Lạc cháu Hồng. Em cũng rất vui khi biết được tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể nhân loại của thế giới. Là một sinh viên, em sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện để sau này có điều kiện đóng góp công sức của mình xây dựng đất nước.

Còn Hải Linh (18 tuổi) đến từ Canada cho biết: Lần đầu tiên tham gia Trại hè Việt Nam em cảm thấy rất vui và vinh dự vì được biết đến nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, được làm quen với nhiều bạn bè ở khắp nơi trên thế giới. Đây là lần đầu tiên em đến thăm đền Hùng, trước đó em cũng được nghe về những sự tích vua Hùng qua lời kể của ông bà, cha mẹ nhưng khi đến đây, được thắp hương tưởng nhớ các Vua Hùng em cảm thấy thật xúc động, cảm giác thật khó tả. Linh cho biết: chuyến đi này có ý nghĩa đặc biệt đối với em vì em đã được đặt chân đến mảnh đất cội nguồn của dân tộc mình.

Với nén nhang và tấm lòng thành kính, các bạn trẻ làm lễ, hướng về cội nguồn, bày tỏ lòng biết ơn với các thế hệ cha ông, đặc biệt là 18 vị vua Hùng -  những người đã đặt những nền tảng đầu tiên của đất Việt ngày hôm nay và cũng không quên cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến cho bản thân, cho đất nước.

Chuyến tham quan Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tìm về với cội nguồn đã để lại trong mỗi bạn trẻ những ấn tượng sâu sắc, khó phai. Tự hào là “con Rồng cháu Tiên”, mỗi người đều tự hứa với lòng mình sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện về tri thức và đạo đức để cống hiến cho đất nước, như lời Bác Hồ đã từng căn dặn.

Một số hình ảnh của các bạn trẻ kiều bào tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng:



Dâng hương các vua Hùng tại đền Hạ 



Tham quan đền Giếng 



Các bạn trẻ chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về khu di tích 



Dâng hương tại đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân 

Minh Thúy


Các tin khác

Tin tiêu điểm