Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2013: Thanh niên kiều bào viếng Lăng Bác

Sáng 17/7, trong hành trình Trại hè Việt Nam 2013, gần 200 bạn trẻ kiều bào đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Người và tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam.




Thanh niên kiều bào vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh 


Trong số các bạn trẻ có mặt ngày hôm nay, có những người đã vào Lăng viếng Bác một đôi lần,  nhưng cũng có những người chỉ mới đến lần đầu. Song, tất cả đều có một điểm chung là ai cũng thành kính và xúc động. Những cô cậu sinh viên trẻ tuổi vốn vô cùng nghịch ngợm thường ngày, nhưng hôm nay rất nghiêm chỉnh chấp hành những nội quy khi đi thăm quan. Tất cả các bạn yên lặng xếp hàng bày tỏ sự thành kính khi được vào Lăng viếng Bác.

Tiếp đó Đoàn đã thăm căn nhà số 54 - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ tháng 12/1954 đến tháng 5/1958 trước khi chuyển sang Nhà sàn; thăm Nhà sàn, ao cá... Mỗi địa danh đều gắn với những kỷ niệm xúc động về 15 năm sống và hoạt động Cách mạng cuối cùng của Bác. Được về lăng viếng Bác, chứng kiến nơi ở, nơi làm việc đơn sơ, giản dị của Người, trong lòng mỗi thanh thiếu niên kiều bào không khỏi bồi hồi xúc động. Có lẽ, điều mà các em thấm thía nhất và học tập được ở Người đó là lí tưởng sống, sự hy sinh cho độc lập của Tổ quốc, tự do của dân tộc.

“Em rất xúc động khi đến thăm nơi an nghỉ và làm việc của Bác, em có cảm giác đây là một nơi rất linh thiêng đối với mọi  người dân Việt Nam. Bác là một vị lãnh tụ vĩ đại, nhưng cũng là một con người thật giản dị. Qua chuyến thăm này chúng em hiểu rõ hơn về nhân cách cao đẹp và sự hy sinh lớn lao Bác dành cho dân tộc". Đó là cảm nhận của Vũ Huyền Trang đến từ Bungary, cũng như tất cả những bạn thanh niên kiều bào có mặt tại buổi viếng Lăng Bác.

Hà Lê Minh Dương (14 tuổi) thành viên trẻ nhất Đoàn, sinh ra và lớn lên tại Nga, chia sẻ: “Được tham gia Trại hè lần này, trong lòng em trào dâng tình yêu, lòng tự hào về quê hương đất nước, khi đến đây tình yêu đối với quê hương đất nước càng lớn hơn. Ở Nga em cũng tìm hiểu nhiều về Bác Hồ và em học tập được ở Bác Hồ tình yêu bao la đối với đất nước”.  Dương tâm sự, em sẽ cố gắng học hỏi thành tài, sau này đem những kiến thức học tập được ở nước ngoài trở về góp phần dựng xây đất nước..

Cũng trong ngày hôm nay, 17/7, các đại biểu Trại hè đã đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, một quần thể di tích lịch sử và cũng là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Tại đây, các bạn trẻ được tìm hiểu về truyền thống hiếu học của các thế hệ cha ông, tận mắt chiêm ngưỡng bia đá ghi danh các vị tiến sỹ- di sản văn hóa tư liệu của nhân loại.

Đối với Dương Thu Thảo, cô gái đến từ CH Séc, chuyến đi này thật ý nghĩa đối với em vì em có cơ hội được đi thăm viếng các danh lam thắng cảnh của Việt Nam và học hỏi thêm về lịch sử và văn hóa của nước nhà. Thảo cho biết:  Khi đến Văn miếu Quốc Tử Giám, em được biết Việt Nam có truyền thống hiếu học từ rất lâu đời và rất cảm phục vì Việt Nam cũng có nhiều người tài giỏi và thành đạt như vậy. Thảo bày tỏ mong muốn sẽ nỗ lực phấn đấu để học giỏi và thành đạt, xứng đáng với truyền thống hiếu học của ông cha từ ngàn xưa.

“Em không ngờ Văn Miếu Quốc Tử Giám lại lớn như vậy, không như những gì em tưởng tượng”, Trương Thị Trang (Slovakia) cho biết. Luôn tay chụp ảnh trong suốt chuyến đi, Trang tâm sự, em gái của Trang sinh ra và lớn lên ở Slovakia chưa được về Việt Nam lần nào vì thế em muốn lưu lại hết những hình ảnh về Việt Nam để em gái và những người thân cùng xem. Lần này về Trang cũng mua rất nhiều đồ làm kỷ niệm cho gia đình, cô giáo và các bạn ở nước ngoài, đặc biệt là có bức tượng Bác Hồ và những hình ảnh về Khuê Văn Các làm kỷ niệm.

Chuyến đi viếng Lăng Bác và thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám lần này sẽ mãi là kỷ niệm đáng nhớ đối với nhiều bạn trẻ kiều bào, giúp các bạn hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, hiểu rõ hơn về vị cha già đã hy sinh cả cuộc đời mình cho đất nước. Qua đó, nâng cao lòng tự hào dân tộc, quyết tâm học tập và lao động để góp phần cống hiến đưa Việt Nam "sánh vai cùng các cường quốc năm châu" như lời Bác Hồ đã từng căn dặn.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:



Các đại biểu Trại hè 2013 tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám 


Vân Hà


Các tin khác

Tin tiêu điểm