A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trần Hạ Vũ - học sinh Việt Nam đoạt giải Ba toàn quốc cuộc thi MAH 2013

Ngày 25/4 vừa qua, tại Phòng Hội nghị của Hội đồng khoa học Trường Đại học Bách Khoa thành phố Kiev, Ucraina, Viện Hàn lâm khoa học trẻ Ucraina (MAH) đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải toàn quốc cho các đề tài khoa học về kỹ thuật, công nghệ thông tin, sinh-hóa của các học sinh bậc trung học Ucraina. Thật vinh dự và tự hào, trong số học sinh trung học được nhận giải, học sinh Việt Nam duy nhất tại cuộc thi Trần Hạ Vũ, học sinh lớp 11B chuyên Toán – Lý của trường 171 “Liđier” đã đoạt giải Ba với đề tài: “Xây dựng mô hình thay thế siêu máy tính trên cơ sở của điện toán phân tán”.



 Trần Hạ Vũ nhận giải 3 MAN - 2013 toàn Ucraina


Buổi lễ đã được bắt đầu bằng khẩu hiệu: “Mọi sáng chế, phát minh là những món quà cho Ucraina và thế giới”. Trong nắng ấm tại sân trường Bách Khoa – Kiev, 250 quả bóng bay muôn màu mang những dòng chữ ghi dấu ấn các phát minh sáng chế của từng thí sinh đã nghiên cứu được thả bay lên trên bầu trời xanh.

Một số thành tích đạt được của Trần Hạ Vũ:

Lớp 8: Thi Olimpic, giải nhì thành phố môn Toán. Giải ba quận môn Tin học và Vật lý. Được vào các vòng đấu loại môn toán để vào đội tuyển thành phố thi đấu toàn quốc. Giải nhì đồng đội giải “Matbei toàn Kiev”. Tham gia Phectival quốc tế Toán – Lý lần thứ 9 năm 2010.

Lớp 9: Thi Olimpic, giải nhì Toán, Giải nhì Tin học cấp thành phố. Giải nhất Toán, Giải nhì Tin học, Giải ba Vật lý cấp quận. Giải nhất, nhì đồng đội giải “Matbei toàn Kiev và toàn quốc”. Tham gia Phectival quốc tế Toán, Lý lần thứ 10 năm 2011.

Lớp 10: Giải 3 toàn quốc MAH nhóm đề tài ”Công nghệ lập trình” 2012. Giải 3 toàn quốc “Intel-Texho Ucraina” 2011-2012 nhóm đề tài “Công nghệ lập trình”. Thi Olimpic: Giải nhì Tin học, giải 3 môn toán cấp thành phố.

Lớp 11: Giải 3 toàn quốc “Intel-Texho Ucraina” 2012-2013 về Tin học. Giải 3 toàn quốc thi MAH 2013 đề tài: “Xây dựng mô hình thay thế siêu máy tính trên cơ sở của điện toán phân tán”. Thi Olimpic: giải nhì thành phố môn Tin học.

Sau lễ chào cờ, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học trẻ Ucraina, ông Đôvghi Xtanhixlav Olechxâyovich khai mạc lễ trao giải 2013. Đại biểu quốc hội Ucraina khóa 3-7 ông Olechxanđr Edin đã đọc thư chúc mừng của Chủ tịch quốc hội Ucraina. Tới tham dự và chúc mừng còn có Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học trẻ Ucraina Lixôvư Olech Vaxilovich, Hiệu trưởng trường Bách khoa Kiev Mikhailo Zakharovich Zgurovxki, Anh hùng-Nhà du hành vũ trụ đầu tiên của CH Ucraina, Thiếu tướng, Tiến sĩ khoa học kỹ thuật Lêonhit Cađenhiuk và nhiều công ty, tổ chức xã hội, nhà tài trợ, báo chí, truyền hình của Ucraina... Các thí sinh, các em học sinh đại diện và các thầy cô, bố mẹ và gia đình đến từ mọi miền đất nước Ucraina đã ngồi kín khán phòng rộng lớn của Trường Bách khoa – Kiev.

Trên nghi lễ trọng thể, Huy chương và chứng chỉ đã được trao cho những thí sinh đoạt giải trong cuộc thi được chắt lọc từ vòng đầu với hơn một trăm nghìn thí sinh, vòng chung khảo chỉ còn 250 thí sinh xuất sắc nhất.

Thật vinh dự và tự hào, trong số học sinh trung học được nhận giải “MAH – 2013” có duy nhất một học sinh Châu Á, người Việt Nam là Trần Hạ Vũ – Học sinh lớp 11B chuyên Toán – Lý của trường 171 “Liđier”, quận Pechersk, thành phố Kiev với đề tài: “Xây dựng mô hình thay thế siêu máy tính trên cơ sở của điện toán phân tán”.
Hạ Vũ học ở trường phổ thông số 88 chuyên tiếng Nga đến năm lớp 8 mới chuyển sang trường chuyên Toán – Lý 171 “Lidier”. Với thành tích đạt điểm cao đứng thứ hai trong toàn bộ số học sinh thi đấu vào lớp chuyên Toán – Lý năm đó nên em được nhận vào thẳng không cần thi tiếp vòng hai.



 Trần Hạ Vũ chụp ảnh lưu niệm với ông Đôvghi Xtanhixlav Olechxâyôvich- Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Trẻ


Ở trường mới em phải học bằng tiếng Ucraina nên cố gắng lắm mới theo được các giờ giảng trên lớp. May mắn cho Hạ Vũ đã được học trong môi trường học tập tốt. Thầy rất giỏi, hết lòng với các trò. Em đã không phụ công lao của thầy, cô, nhà trường và gia đình bằng các thành tích em đã đạt được.

Mặc dù Hạ Vũ luôn khiêm tốn và thấy mình vẫn còn rất “nhỏ bé” so với các bạn, nhưng trong một đất nước đã có truyền thống lâu đời của các nước SNG cũ rất phát triển về các ngành khoa học, kỹ thuật cơ bản và luôn giành nhiều giải quốc tế thì thành tích mà Hạ Vũ đã đạt được thật đáng thán phục và tự hào cho thế hệ 9X của Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Ucraina.

Mai Anh (từ Ucraina)


 

 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu