A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào tiêu biểu có đóng góp cho đất nước

Ngày 2/2, trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương 2024, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức gặp mặt, vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào tiêu biểu.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao Bằng khen cho kiều bào có nhiều đóng góp cho Tổ quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, giới thiệu về thành phần Đoàn và các hoạt động của Đoàn trong khuôn khổ chương trình Xuân Quê hương 2024.

Thứ trưởng cho biết, Đoàn đại biểu kiều bào về dự chương trình Xuân Quê hương năm 2024 gồm 100 người đến từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Họ là những gương mặt nổi bật trên nhiều lĩnh vực gồm lãnh đạo các hội đoàn, các chuyên gia, trí thức, doanh nhân, nhà văn hóa…

Một số điển hình trong đoàn kiều bào năm nay, như: ông Trần Văn Kiều (sinh năm 1984) là nghị sĩ Quốc hội Thái Lan; bà Stephanie Đỗ (sinh năm 1979), nghị sĩ Quốc hội Pháp nhiệm kỳ 2017-2022, là nữ nghị sĩ gốc Việt và gốc châu Á đầu tiên tại Quốc hội Pháp. Trong đoàn còn có ông Lương Văn Hòa - Chủ tịch Hội người Việt tại Udon Thani (Thái Lan), người đã có công xây dựng Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới, được chính quyền sở tại công nhận, tạo cảm hứng cho kiều bào trên thế giới trong việc bảo tồn và phát huy giá trị và văn hóa Việt. Bác sĩ Nguyễn Dương Phương, chuyên gia phẫu thuật tạo hình Nhi khoa, đồng Giám đốc Chương trình sứt môi và hở vòm miệng - Bệnh viện Nhi Colorado (Mỹ). Bác sĩ Phương là người sáng lập Dự án từ thiện Nuoy Reconstructive, phối hợp với các bệnh viện tại Việt Nam khám và phẫu thuật cho nhiều trẻ em mắc dị tật sọ mặt bẩm sinh.

Thứ trưởng Lê Thị Hằng chia sẻ, cộng đồng NVNONN hiện có khoảng 6 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, bất ổn chính trị ở nhiều nơi... nhưng đồng bào ta ở nước ngoài vẫn nỗ lực thích ứng, ổn định cuộc sống và tiếp tục đóng góp cho quê hương đất nước. Bên cạnh đóng góp trong lĩnh vực kinh tế, các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào còn tham gia nhiều hoạt động kết nối, tham mưu, hiến kế cho các bộ, ngành, địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đi vào những lĩnh vực cụ thể, thiết thực, phù hợp với định hướng phát triển đất nước trong tình hình mới. Kiều bào cũng tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, từ thiện nhân đạo ở trong nước.

Trong không khí ấm áp, nhiều bà con kiều bào bày tỏ vui mừng khi kinh tế đất nước có sự phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh thế giới đầy biến động; bày tỏ cảm ơn trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước tới cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước ngoài. Các đại biểu khẳng định luôn hướng về quê hương, đất Mẹ với mong muốn chung tay xây dựng đất nước phát triển phồn vinh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu bày tỏ vui mừng khi cộng đồng NVNONN ngày càng lớn mạnh, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, hướng về quê hương đất nước, là cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. 

Bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh: “Những đóng góp về vật chất và tinh thần của bà con là minh chứng rõ nét của tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thể hiện sự đồng thuận và ủng hộ của cộng đồng ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước”.

Đánh giá cao hoạt động Chương trình Xuân Quê hương hằng năm do Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tổ chức, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh chương trình thực sự có ý nghĩa, thể hiện tình cảm sâu sắc và sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho bà con kiều bào.

Bà Tô Thị Bích Châu khẳng định, thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai mạnh mẽ công tác kiều bào; tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội trong việc tiếp tục hoàn thiện và thực thi các chủ trương, chính sách, pháp luật về kiều bào; hoàn thiện cơ chế phát huy nguồn lực kiều bào đóng góp cho sự phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ VN đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 15 cá nhân NVNONN có nhiều đóng góp cho phong trào hội đoàn, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chiều ngày 02/02/2024, Đoàn kiều bào sẽ tham dự hoạt động Họp mặt kiều bào “Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”, và tham dự chương trình Chủ tịch nước chúc Tết kiều bào và giao lưu nghệ thuật tại Hội trường Thống Nhất.

* Một số hình ảnh tại buổi Vinh danh:

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng giới thiệu về thành phần Đoàn và các hoạt động của Đoàn trong khuôn khổ chương trình Xuân Quê hương 2024
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi lễ
Vinh danh 7 tập thể kiều bào có đóng góp tích cực cho đất nước.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Q.H


Tin liên quan

Tin tiêu điểm